“Điều chỉnh các chính sách liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng nhằm thúc đẩy tiến độ bồi thường, giảm dần khiếu nại của người dân.

Đồng thời, ban hành chính sách đảm bảo quyền lợi của người dân có đất nằm trong khu vực quy hoạch nhưng chưa hoặc chậm triển khai thực hiện”. Đó là một trong những nhóm giải pháp được UBND TP.HCM kiến nghị trong tờ trình (ngày 7-1) gửi Bộ TN&MT.

Trong tờ trình, UBND TP đánh giá: Hầu hết các dự án triển khai chậm trên địa bàn là do vướng khâu bồi thường giải phóng mặt bằng. Để hỗ trợ nhà đầu tư tích cực hơn, TP tiếp tục đề xuất Chính phủ cho phép TP thu hồi đất đối với các dự án đã thỏa thuận bồi thường được từ 80% diện tích đất.

Cũng theo tờ trình, khi giải quyết giao đất, cho thuê đất phải xem xét thật kỹ năng lực thực hiện dự án của chủ đầu tư để đảm bảo dự án triển khai đúng tiến độ. Song song đó, cần công khai thông tin trong quá trình giao và triển khai thực hiện dự án để người dân cùng kiểm tra, giám sát.

l Ngày 8-1, UBND TP.HCM có văn bản yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện nhanh chóng tìm biện pháp đảm bảo quyền lợi cho người dân trong vùng quy hoạch. Cụ thể, về xây dựng người dân được phép đầu tư xây dựng như thế nào; có được bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất hay không. Về nhà - đất, người dân có được xin công nhận hoặc chuyển mục đích sử dụng đất không…

Lãnh đạo TP cũng yêu cầu Hội đồng Thẩm định bồi thường TP nghiên cứu ý kiến của các cơ quan liên quan và căn cứ các cơ sở pháp lý để đề xuất chính sách bồi thường hoặc hỗ trợ phù hợp. Với các vướng mắc vượt thẩm quyền thì dự thảo văn bản để UBND TP kiến nghị Chính phủ xem xét.

  • TP.HCM: lại xin chuyển căn hộ cao cấp thành bệnh viện

    TP.HCM: lại xin chuyển căn hộ cao cấp thành bệnh viện

    Sở quy hoạch kiến trúc TPHCM cho biết, đơn vị này đã đồng ý phương án xin chuyển toàn bộ dự án căn hộ cao cấp Thái Bình Plaza tại phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 sang làm bệnh viện Đa Khoa. Hiện sở đang yêu cầu chủ đầu tư hoàn chỉnh phương án mới về chuyển đổi công năng và điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500, lập phương án cải tạo sửa chữa phù hợp với tiêu chuẩn của bệnh viện để trình UBND TP xét duyệt. <br/br>

  • Cứu bất động sản: Phải công bằng và minh bạch

    Cứu bất động sản: Phải công bằng và minh bạch

    CafeLand - Chưa khi nào việc cứu bất động sản lại trở thành vấn đề nóng bỏng, thu hút sự quan tâm của toàn xã hội như hiện nay. Khai thông bế tắc cho thị trường bất động sản, tạo điều kiện để người dân có nhà ở được Chính phủ đặt ra như là một vấn đề cấp bách.

Theo Việt Hoa (Pháp Luật TP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.