CQĐT Công an huyện Bình Chánh (TP.HCM) vừa ra kết luận điều tra bổ sung đồng thời chuyển hồ sơ qua VKS yêu cầu tiếp tục truy tố ra trước tòa bà Trần Thị Huệ về tội vi phạm các quy định về quản lý nhà ở tại Điều 270 BLHS.
Bà Huệ có hai thửa đất 526 và 509 (cách nhau vài trăm mét) tại xã Bình Lợi. Trong đó, thửa 526 đã được UBND huyện Bình Chánh cấp giấy phép xây dựng (GPXD) nhà ở. Tuy nhiên, thay vì xây nhà ở, bà Huệ lại xây dựng nhà xưởng.
Cuối tháng 9-2014, Thanh tra Sở Xây dựng TP đã ra quyết định phạt bà Huệ hơn 300.000 đồng và đình chỉ thi công toàn bộ công trình, buộc bà tự tháo dỡ công trình sai nội dung GPXD. Bà Huệ vẫn tiếp tục xây dựng hoàn thiện nhà xưởng. Cuối tháng 10-2014, cho rằng bà Huệ tái phạm, UBND TP tiếp tục xử phạt với số tiền 250 triệu đồng. Bà Huệ khiếu nại quyết định xử phạt này nhưng bị UBND TP bác đơn nên tháng 8-2015, bà đã khởi kiện hành chính (hiện TAND TP đang giải quyết).
Cùng thời gian này, bà Huệ xây thêm nhà xưởng trên đất trồng cây lâu năm tại thửa 509. Tháng 10-2014, UBND xã Bình Lợi lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu bà ngừng thi công việc xây dựng không phép tại thửa 509 và chuyển hồ sơ đến Công an huyện Bình Chánh để xem xét xử lý.


Bà Trần Thị Huệ nói bà xây nhà xưởng nhưng lại bị khởi tố xây nhà ở. Ảnh: N.NGA

Bà Huệ bị truy tố về tội vi phạm các quy định về quản lý nhà ở theo khoản 1 Điều 270 BLHS. Vừa qua, TAND TP.HCM rút hồ sơ từ tòa huyện này lên để xem xét, VKSND huyện Bình Chánh cũng có công văn gửi TAND huyện xin rút lại hồ sơ. Cuối cùng TAND huyện đã ra quyết định trả hồ sơ cho VKS để điều tra bổ sung nhằm làm rõ một số vấn đề.
Nhận hồ sơ, VKS huyện đã ra quyết định trả hồ sơ cho CQĐT để điều tra bổ sung: Theo quy định hiện hành, việc bà Huệ xây dựng hai căn nhà tại thửa 526 và 509 có phải xin phép xây dựng hay không. Nếu không chứng minh được hành vi phạm tội của bị can Huệ, đề nghị CQĐT Công an huyện Bình Chánh ra ngay quyết định đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ điều tra bị can đối với bị can Trần Thị Huệ.
Thế nhưng kết luận điều tra bổ sung lại cho rằng tháng 8-2014, UBND TP ra Quyết định số 27/2014/QĐ-UBND, trong đó giao cho UBND huyện quy định khu vực khi xây dựng phải có giấy phép xây dựng để phân cấp cho UBND xã cấp phép đối với xây dựng nhà ở nông thôn. Tháng 12-2014, UBND huyện đã ra quy định: “Toàn bộ địa bàn huyện Bình Chánh, khi xây dựng chủ đầu tư phải có giấy phép xây dựng trừ những công trình được miễn giấy phép xây dựng theo quy định” và có phân cấp cho UBND xã cấp phép xây dựng nhà ở nông thôn trong các điểm, tuyến dân cư nông thôn và các khu vực có chức năng quy hoạch là đất nông nghiệp.
Ngoài ra Công an huyện còn dẫn chứng, Luật Xây dựng 2014 có hiệu lực từ ngày 1-1-2015 nhưng UBND TP.HCM vẫn chưa có hướng dẫn để thay thế Quyết định số 27/2014/QĐ-UBND. Giữa tháng 1-2015, Sở Xây dựng có văn bản hướng dẫn UBND huyện tiếp tục thực hiện cấp giấy phép xây dựng theo Quyết định số 27/2014/QĐ-UBND. Từ đó CQĐT khẳng định thời điểm bà Trần Thị Huệ xây dựng tại thửa 509 là bắt buộc phải xin giấy phép xây dựng nên cần tiếp tục truy tố.
“Tôi xây nhà xưởng nhưng lại khởi tố xây nhà ở. Tại điểm k khoản 2 Điều 89 Luật Xây dựng 2014 quy định các công trình xây dựng của tôi được miễn giấy phép xây dựng. Nay họ lại dẫn luật cũ để khởi tố tôi là vô lý. Tôi sẽ tiếp tục khiếu nại” - bà Huệ bức xúc.
Chúng tôi đã liên hệ với VKSND Bình Chánh nhưng Viện trưởng Nguyễn Văn Đâu nói: “Phóng viên thông cảm, quyền phát ngôn thuộc Chánh Văn phòng VKSND TP.HCM”. Hiện VKSND TP.HCM hứa sẽ thông tin cho chúng tôi sau.
Ngân Nga (Pháp luật Tp.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.