Vốn đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực bất động sản tiếp tục duy trì ở mức cao trong thời gian qua, tuy nhiên chính các nhà đầu tư nước ngoài hiện đang cảm thấy đặc biệt khó khăn khi tiếp cận các lô “đất vàng” tại các đô thị lớn.
Tiếp cận “đất vàng”: Khi nhà đầu tư ngoại bức xúc
Hiện các quy định áp dụng đối với các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trong việc triển khai dự án bất động sản là khác nhau.

Ông Seck Yee Chung, luật sư thuộc công ty Baker&McKenzie, nói hiện vẫn còn nhiều thách thức đối với các nhà đầu tư nước ngoài về các dự án nhà ở, khách sạn và khu nghỉ dưỡng trong việc tìm mặt bằng và phát triển các dự án này ở Việt Nam.

“Cái gọi là “các khu đất vàng” nhìn chung không được đưa ra đấu giá, nguyên nhân chủ yếu là vì thiếu minh bạch”, ông nói, và nhấn mạnh rằng các nhà đầu tư nước ngoài cảm thấy rằng hầu hết các mặt bằng đất đai đầy hứa hẹn đều đương nhiên đã nằm trong tay các nhà tổ chức trong nước.

Nhà đầu tư bất động sản nước ngoài cũng cho biết họ đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trong bối cảnh hiện nay.

Chẳng hạn, trong các dự án lớn và dài hạn như các dự án hạ tầng và bất động sản, những dự án mà thị trường chủ yếu là thị trường nội địa, hầu hết chi phí của họ bằng ngoại tệ, nhưng doanh thu bán hàng và hoạt động của họ phần lớn lại là đồng nội tệ.

“Như vậy, trong trường hợp đồng Việt Nam đồng giảm giá, điều này sẽ gây ảnh hưởng to lớn đối với các nhà đầu tư nước ngoài hiện tại và tiềm năng của Việt Nam”, ông Seck Yee Chung nói.

Theo tìm hiểu của VnEconomy, hiện các quy định áp dụng đối với các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trong việc triển khai dự án bất động sản là khác nhau.

Điều 108 của Luật Đất đai quy định rằng doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoặc doanh nghiệp có vốn sở hữu nước ngoài sẽ chỉ được lựa chọn thuê đất của Nhà nước theo hình thức trả tiền thuê đất hàng năm, hoặc trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê.

Trong khi đó, doanh nghiệp trong nước được lựa chọn hình thức Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, hoặc thuê đất của Nhà nước.

Khác biệt này, đã hơn một lần được các nhà đầu tư nước ngoài đề cập đến trong các bản kiến nghị liên quan đến cải thiện môi trường đầu tư trong lĩnh vực bất động sản tại Việt Nam.
Theo Anh Minh (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0