Bất động sản (BĐS) Đà Nẵng, đặc biệt là phân khúc giá rẻ là lĩnh vực hiện được nhiều nhà đầu tư quan tâm, nhất là khi những kênh đầu tư phổ biến khác như chứng khoán, vàng, gửi tiền ngân hàng... đang tỏ ra kém hấp dẫn.

Người có tiền gửi vào cuộc

Vừa qua một số chủ đầu tư đã rất thành công khi nhắm đến nhóm khách hàng có nhu cầu mua đất cất nhà. Chẳng hạn như Cty CP Đất Xanh tung hơn 300 lô đất nền khu phố chợ phía Nam Đà Nẵng với giá chỉ 190 triệu đồng/lô và đã bán hết trong thời gian 1 tháng. Tập đoàn Sungroup tung ra hơn 1.000 lô tại Nam cầu Nguyễn Tri Phương với giá 376-500 triệu đồng/lô cũng đã bán hết... Như vậy nếu tính riêng 2 DA này đã thu hút hơn 460 tỷ đồng vào BĐS.

Theo ghi nhận của chúng tôi tại các trung tâm địa ốc cũng như các phòng công chứng trên địa bàn TP, trong 2 tháng qua, đa số các giao dịch đất nền hoặc những căn nhà có giá trị 200-500 triệu đồng là chủ yếu, còn phân khúc có giá trị lớn hầu như rất ít. Vừa giao dịch thành công 1 lô đất tại KĐT Sinh thái Hòa Xuân, anh Hùng (trú Q. Sơn Trà) chia sẻ, trước đây khi lãi cao tôi quyết định gửi ngân hàng (NH) 950 triệu, mỗi tháng cũng được hơn 10 triệu đồng tiền lãi, nhưng nay BĐS xuống thấp, lãi suất NH giảm xuống 7,5% nên tôi quyết định rút tiền mua đất để xây nhà. Anh Hùng cho biết thêm, nếu năm 2011, 2012, số tiền 950 triệu đồng chưa thể mua được 1 lô đất tại KĐT Sinh thái Hòa Xuân thì nay có rất nhiều lựa chọn vì giá dao động 600- 650 triệu đồng/lô. Cũng như anh Hùng, anh Nguyễn Hoàng Tuấn (trú Q. Thanh Khê) cho biết, anh vừa rút 2,4 tỷ đồng từ NH về đầu tư 2 lô đất biệt thự ven sông Nam cầu Nguyễn Tri Phương, mỗi lô 271m2. Theo anh Tuấn, trước đây 2,4 tỷ đồng chưa thể mua được một 1 lô biệt thự nên anh gửi NH, nay rút về mua được 2 lô biệt thự...

Dự án Nam cầu Nguyễn Tri Phương (bên phải đường Võ Chí Công) đã tăng giá từ 10- 15% do nhiều người nhảy vào đầu tư.

Thị trường BĐS Đà Nẵng, chủ yếu là phân khúc giá rẻ, có cam kết hạ tầng đang “ấm” lên. Giá nhà đất tại các vùng ven đô đều tăng đáng kể so với đầu năm. Giá đất tại những vị trí đẹp, có hạ tầng ổn định đã tăng 10-15% trong vòng một tháng qua. Cụ thể: tại Khu Nam cầu Nguyễn Tri Phương của Sungroup mới tung ra giai đoạn 1 phía bên phải cầu vào tháng 5 có giá 376-440 triệu đồng/lô đường 7m5, nay giao dịch ở mức 420 - 500 triệu đồng/lô, thậm chí có vị trí tăng thêm 100 triệu đồng/lô so với giá ban đầu mà chủ đầu tư đưa ra. Cũng chính vì điều này mà nhiều người bung tiền. Một số nhà đầu tư nhân cơ hội này nhảy vào đầu tư kiếm lời.

Tín dụng BĐS “mở van”

Tính đến cuối tháng 7-2013, tăng trưởng tín dụng trên toàn địa bàn TP chỉ 4%, trong khi đó chỉ tiêu cho phép của toàn hệ thống trên địa bàn là 12%. Như vậy, trong vòng 5 tháng tới, các NH phải tăng cường khơi thông dòng vốn để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng tín dụng. Hàng loạt NH trên địa bàn đều cho biết, với tín dụng BĐS (trong đó phải kể đến cho vay mua nhà đất, sửa chữa nhà trả góp...) thu lợi nhuận lớn, NH rất yên tâm trong thu hồi nợ vay, bởi tài sản thế chấp phần lớn là BĐS được hình thành từ các khoản vay. Do đó, hiện nay hàng loạt NH đua cho vay vào lĩnh vực này. Cụ thể, NH Á Châu (ACB) Chi nhánh Đà Nẵng triển khai cho vay tín chấp không cần thế chấp tài sản đảm bảo lên đến 500 triệu đồng cho khách hàng mua nhà, sửa chữa nhà; SeAbank cho vay lên đến 70% giá trị BĐS với thời hạn vay 15 năm, thủ tục đơn giản, nhanh chóng, lãi suất từ 9,9%/năm; Vietcombank Đà Nẵng cũng triển khai cho vay mua nhà với thời hạn 20 năm, thủ tục đơn giản, lãi suất hấp dẫn và mời chào đến từng dự án, từng khách hàng...

Đất Xanh mở bán khu đô thị Phố chợ Điện Ngọc đã thu hút hàng trăm khách hàng giao dịch

Ông Lê Văn Minh - Giám đốc SeAbank Đà Nẵng cho biết, cho vay tiêu dùng để mua nhà, đất có độ an toàn và lợi nhuận cao. Do đó, hàng loạt NH đang mở hầu bao với lãi suất ưu đãi để “bơm” vốn vào lĩnh vực này. Ông Minh cũng tiết lộ thêm, từ đầu năm đến nay, Sacombank Chi nhánh Đà Nẵng đã giải ngân hơn 100 tỷ đồng cho vay BĐS và tiếp tục cho vay để kích cầu BĐS tại địa bàn TP Đà Nẵng.

Không những các NH chạy đua “mở van” cho vay tín dụng BĐS tiêu dùng mà các tổ chức tài chính khác như bảo hiểm cũng tăng cường quảng cáo cho vay mua nhà, sửa chữa nhà. Tín hiệu này được cho là hướng đi lên tất yếu đối với thị trường BĐS. Do không còn cơ hội gửi tiền vào NH với lãi suất cao, nhiều người đã xem xét việc chuyển hướng dòng tiền sang BĐS với mức giá hợp lý để thu lời.

Xuân Đương (Công an TP Đà Nẵng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.