Góp hàng trăm triệu mua nhà, nhưng vài năm sau, mảnh đất hứa hẹn sẽ có một chung cư cao tầng đẹp đẽ ở Khu đô thị mới Vân Canh vẫn ngút cỏ. Sau thông báo công trình đã được khởi công xây dựng cách đây hơn 1 năm, hiện trường vẫn không có một động tĩnh gì về việc triển khai dự án. Cả đống tiền của khách hàng đổ vào một dự án mà chẳng biết bao giờ nhìn thấy nhà. Ai sẽ bảo vệ quyền lợi cho khách hàng?

Dự án khởi công cho cỏ mọc

Trong đơn gửi tới Báo CAND, chị Trần Thị Nam Hải (ở Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội) trình bày: Tháng 3/2010, gia đình chị ký hợp đồng góp vốn với Công ty Bất động sản AZ (gọi tắt là Công ty AZ, trụ sở tại số 4 ngõ Chùa Nền, đường Láng, Hà Nội) để mua 4 căn hộ chung cư của dự án AZ Vân Canh (tòa CT1) ở huyện Hoài Đức, Hà Nội. Mỗi căn hộ có vốn góp ban đầu hơn 250 triệu đồng. Giá bán 11 triệu đồng/m2. Tổng số tiền gia đình chị dồn vào dự án này là hơn 2 tỷ đồng. Công ty hứa hẹn 9 tháng sau sẽ ký hợp đồng mua nhà (tức là làm xong móng nhà).

Thế nhưng, từ ngày ký hợp đồng đến nay đã là hơn 2 năm, công ty vẫn không có bất kỳ động thái nào triển khai xây dựng trên đất dự án CT1 tại khu đô thị Vân Canh. Nhiều lần khách hàng tìm đến công ty yêu cầu triển khai dự án đúng tiến độ như đã hứa hoặc lấy lại tiền nhưng không được giải quyết. Theo phản ánh của chị Hải, có rất nhiều khách hàng như chị đã góp tiền vào dự án này. Họ nghi ngờ Công ty sử dụng tiền của khách hàng đi làm dự án khác.

Theo thông báo tại trang thông tin riêng của Công ty AZ, Dự án CT1 Vân Canh có tổng diện tích đất là 9.920m2, diện tích xây dựng 3.472m2, tổng diện tích sàn xây dựng là 100.336m2. Dự án gồm 2 block với 4 tòa tháp cao 29 và 33 tầng. Các tòa tháp được kết nối với nhau bằng khối đế trung tâm thương mại, dịch vụ và khuôn viên vườn hoa cây cảnh. Tiến độ dự án từ quý 2/2010 đến quý 4/2012. Tới giữa năm 2011, dự án chưa triển khai.

Khách hàng góp vốn xây dựng từ năm 2010, đến nay dự án CT1 Vân Canh vẫn để cỏ mọc.

Công ty AZ giải thích nguyên nhân dự án bị chậm chễ là vì lý do khách quan: “Chính phủ chưa phê duyệt quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội; quy hoạch trục Hồ Tây - Ba Vì đã và đang dẫn đến các dự án bất động sản tại khu vực phía Tây thành phố đang trong giai đoạn chờ quy hoạch và chưa được triển khai”. Và Công ty này vẽ ra một cam kết để khách hàng yên tâm: “Công ty cam kết tối đa trong 9 tháng kể từ ngày ký công văn (6/2011) mà Công ty chưa tổ chức thực hiện được việc khởi công dự án, Công ty sẽ hoàn trả khách hàng toàn bộ tiền gốc đã vay và hỗ trợ khoản tiền cố định là 6 triệu đồng/m2…”.

Thế rồi, chỉ sau đó hơn 1 tháng, ngày 21/7/2011, Công ty AZ thông báo cho khách hàng khẳng định dự án chính thức được khởi công xây dựng vào ngày 16/7/2011 và hứa hẹn tiến độ thực hiện sự án như sau: Thi công móng và tầng hầm hoàn thành vào quý 3/2012; thi công phần thân hoàn thành vào quý 1/2014, nghiệm thu công trình và bàn giao quý 2/2014.

Thời gian trôi qua, khách hàng của Công ty AZ càng sốt ruột bởi tới mỗi thời điểm hứa hẹn, công ty này lại tiếp tục có động tác “gia hạn”. Thời điểm hiện tại đã là cuối quý 3 của năm 2012. Thế nhưng, dự án gần như chưa triển khai được gì. Đúng như phản ánh của khách hàng, ngày 6/9, phóng viên Báo CAND tìm đến nơi triển khai dự án CT1 tại khu đô thị Vân Canh, huyện Hoài Đức, Hà Nội. Cả một diện tích đất rộng lớn của dự án CT1 được quây kín bằng tôn. Bên trong cỏ mọc ngập ngang người.

Quyền lợi của khách hàng bị xâm phạm

Ngày 6/9, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Bùi Thành Công, cán bộ Phòng kinh doanh đại diện Công ty AZ cho biết lý do chậm tiến độ của dự án là “do khó khăn về tài chính và hiện công ty đã cân đối được tài chính, sẽ triển khai dự án vào tháng 9, tháng 10 tới. Hiện dự án CT1 đã khoan cọc thí nghiệm và chuẩn bị khoan cọc đại trà. Có nhiều khách hàng đã ký với Công ty phụ lục hợp đồng với nội dung gia hạn ngày làm xong móng. Đây là nỗ lực, là cố gắng của công ty…”.

Về phụ lục hợp đồng gia hạn dự án, nhiều khách hàng của dự án CT1 cho biết họ không ký phụ lục hợp đồng này vì họ đã mất lòng tin với Công ty AZ. Chị Nam Hải nêu ý kiến: “Cứ sau mỗi thời gian Công ty lại tiếp tục gia hạn triển khai dự án. Ai sẽ bù đắp cho quyền lợi của chúng tôi khi phải nộp cả khoản tiền lớn rồi ngồi chẳng biết nó đang ở đâu, nhà bao giờ được xây?”.

Phản ánh đến Đường dây nóng Báo CAND, một số khách hàng khác của Công ty AZ cũng bày tỏ tâm lý sốt ruột như ngồi trên đống lửa. Họ dồn tiền vào góp vốn xây dựng chung cư với hy vọng 2 năm sau sẽ được sở hữu một căn hộ ở khu đô thị mới Vân Canh.

Số tiền hàng trăm triệu ấy nếu gửi vào ngân hàng trong 2 năm sẽ thu được một khoản lãi suất kha khá. Thậm chí, có người phải vay tiền để góp vốn xây dựng. Thế nên, họ không thể không sốt ruột khi mọi động thái xây dựng đã được triển khai… trên giấy. Ai sẽ chịu trách nhiệm bù đắp thiệt thòi khách hàng đầu tư vào dự án suốt thời gian dài vừa qua? Quyền lợi của khách hàng sẽ được bảo vệ ra sao? Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh về sự việc, tình trạng trên

Theo Việt Hà (ANTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.