Một loạt doanh nghiệp chủ chốt của nền kinh tế Nga đang chuyển một phần tiền mặt dự trữ sang các ngân hàng châu Á, do lo ngại các lệnh trừng phạt từ Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) có thể đóng hoàn toàn cánh cửa thị trường vốn bằng đồng USD.
Tờ Financial Times cho hay, Megafon - nhà mạng di động lớn thứ nhì của Nga vừa thông báo đã chuyển 40% dự trữ tiền mặt sang đồng Đôla Hồng Kông gửi tại ngân hàng Trung Quốc, 60% dự trữ tiền mặt còn lại của nhà mạng này được giữ bằng đồng Rúp Nga.
Nguồn tin thân cận với hãng Norilsk Nickel và Tập đoàn sản xuất khí đốt lớn thứ nhì của Nga là Novatek thì nói rằng, hai công ty này cũng đã bắt đầu chuyển một phần dự trữ tiền mặt từ đồng USD sang các đồng tiền khác.
Giới phân tích và những người làm việc trong ngành ngân hàng cho rằng những động thái này phản ánh mối lo ngại ngày càng gia tăng của các nhà tài phiệt Nga trước các lệnh trừng phạt gia tăng của phương Tây. “Khá ngạc nhiên khi Megafon vốn là một công ty tập trung chủ yếu ở thị trường nội địa nhưng lại chọn đôla Hồng Kông. Điều này có nghĩa là họ đang tính đến tình huống xấu nhất”.
Còn Megafon cho biết đã quyết định chuyển 40% dự trữ tiền mặt sang Đôla Hồng Kông gửi ở ngân hàng Trung Quốc với lý do đồng tiền của Hồng Kông “rất dễ chuyển đổi sang đồng USD ngay cả khi thị trường có bất ổn” và vì việc có sẵn Đôla Hồng Kông tại một ngân hàng Trung Quốc sẽ giúp họ thanh toán dễ dàng hơn với đối tác Huawei - nhà cung cấp thiết bị viễn thông Trung Quốc đã giành hợp đồng lớn với Megafon hồi tháng trước.
Giới doanh nghiệp và ngân hàng Nga nói, các ngân hàng Trung Quốc nhiều khả năng sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ mối lo ngại gia tăng về việc các giao dịch bằng đồng USD có thể sẽ bị cấm hoàn toàn đối với Nga.
Hoàng Giang (Diễn đàn doanh nghiệp)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.