Sau khi phát hiện ra có dấu hiệu khuất tất về việc thu chênh này, rất nhiều khách hàng đã gửi kiến nghị cho chủ đầu tư, tuy nhiên ông Hoàng Thế Trung - Phó TGĐ liên doanh An Khánh JVC đã rũ trách nhiệm.

Ngày 18.10, hàng trăm khách hàng mua nhà tại dự án Splendora Bắc An Khánh (Hoài Đức – Hà Nội) đã họp tại trụ sở của chủ đầu tư chất vấn liên doanh An Khánh JVC về nhiều nội dung, trong đó có việc khách hàng “tố” đã phải chi trả thêm hàng trăm triệu đồng tiền chênh cho các sàn giao dịch BĐS do nhân viên của Cty An Khánh JVC chỉ định.

Theo đó, ngoài khoản tiền thuế thu nhập, khách hàng phải nộp lệ phí cho các sàn gần 100 triệu đồng/căn không có hóa đơn.

Theo ước tính ban đầu của Ban đại diện khách hàng, chỉ tính riêng khoản tiền chênh lệch, hai sàn giao dịch đã thu khoảng 60-70 tỉ đồng của hơn 500 khách hàng mua nhà tại dự án Splendora Bắc An Khánh.

Theo phản ánh của khách hàng, trong quá trình chuyển hợp đồng góp vốn (HĐGV) sang HĐMB, một số nhân viên của Cty An Khánh JVC đã hướng dẫn khách hàng đến sàn giao dịch BĐS Simco Sông Đà (Phạm Hùng, Cầu Giấy, Hà Nội) và Cty EMIS (Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội) để làm thủ tục nộp tiền thuế thu nhập từ chuyển nhượng BĐS (2% trên tổng giá trị hợp đồng). Chỉ sau khi hoàn thành thủ tục này thì khách hàng mới có thể ký HĐMB nhà tại dự án.

Điều đáng nói là các sàn giao dịch này đã thu nhiều khoản phí “không tên” như phí tư vấn, phí dịch vụ...với số tiền từ 60 - 100 triệu đồng/căn mà không có hóa đơn, chứng từ. Ông N.T.T, một khách hàng cho biết: Sau khi nhân viên Cty An Khánh JVC hướng dẫn đến Cty EMIS để nộp thuế thu nhập, ông đã đóng cho Cty này 190 triệu đồng có giấy biên nhận thu tiền. Sau đó 1 tuần, Cty EMIS trả cho ông giấy xác nhận nộp tiền cho KBNN trong đó ghi số thuế phải nộp 99 triệu đồng.

“Số tiền này chênh với số tiền thực tế đã nộp 100 triệu đồng. Lúc đó, tôi có hỏi nhân viên Cty EMIS lý do sao khoản tiền bị chênh như vậy thì họ chỉ giải thích đó là tiền phí dịch vụ. Điều này thực sự vô lý bởi việc nộp thuế chuyển nhượng không cần phải tư vấn tự khách hàng có thể nộp được”, ông T bức xúc nói.

“Do nhân viên của Cty An Khánh JVC đưa ra yêu cầu nếu không nộp tiền thuế qua sàn EMIS do chủ đầu tư chỉ định thì không hoàn thành HĐMB được nên chúng tôi buộc phải theo. Điều chúng tôi muốn chất vấn chủ đầu tư là cả trăm triệu đồng tiền chênh ấy vào túi ai?”, ông T đặt câu hỏi.

Tại cuộc họp đối chất với chủ đầu tư ngày 18.10, đại diện khách hàng – bà Nguyễn Thị Thái cho biết, sau khi phát hiện ra có dấu hiệu khuất tất về việc thu chênh này, rất nhiều khách hàng đã gửi kiến nghị cho chủ đầu tư, tuy nhiên trong thư phúc đáp gửi cho khách hàng mới đây, ông Hoàng Thế Trung - Phó TGĐ liên doanh An Khánh JVC đã rũ trách nhiệm khi khẳng định: Cty không có chủ trương thu bất cứ khoản tiền thêm nào của khách hàng. Những cá nhân nào thực hiện việc thu tiền ngoài của khách hàng là sai và phải chịu trách nhiệm về việc này.

Đáng lo ngại là, cũng theo phản ánh của nhiều khách hàng, mặc dù đã nộp tiền thuế cho hai sàn BĐS này nhiều tháng nhưng rất nhiều khách hàng vẫn chưa nhận được hóa đơn nộp thuế.

Liên hệ với Chi cục Thuế huyện Hoài Đức để xác minh thông tin, sau khi đối chiếu với số tiền thuế đã nộp của một số khách hàng mua nhà cho thấy điều bất thường là số tiền thuế thực nộp thấp hơn số tiền thuế mà các sàn thu của khách hàng. Đơn cử, trường hợp khách hàng Phạm Thị Hồng Chuyên chuyển nhượng cho ông Phan Xuân Cần thì số tiền Thuế thu nhập chỉ 35 triệu đồng trong khi ông Cần nộp 85 triệu đồng...

Theo ước tính ban đầu của Ban đại diện khách hàng, chỉ tính riêng khoản tiền chênh lệch, hai sàn giao dịch đã thu khoảng 60-70 tỉ đồng của hơn 500 khách hàng mua nhà tại dự án Splendora Bắc An Khánh.

Tại cuộc họp khách hàng ngày 18.10, khách hàng đã đặt câu hỏi về khoản tiền chênh vô lý này rơi vào túi ai và cho rằng lãnh đạo An Khánh JVC đã vô trách nhiệm khi nói rằng không hề biết về việc nhân viên hướng dẫn khách hàng đến 2 sàn BĐS nói trên thu tiền chênh. “Tôi đề nghị Ban lãnh đạo An Khánh JVC cần có câu trả lời thỏa đáng và hợp tác trước khi chúng tôi đưa vụ việc này ra các cơ quan pháp luật", ông Phan Xuân Cần - một đại diện khách hàng nói.

Trước những bức xúc của khách hàng, chủ đầu tư cam kết sẽ có câu trả lời chính thức với đại diện khách hàng trong tuần tới. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin tới bạn đọc.

Theo Song Minh (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.