CafeLand - Theo một báo cáo mới đây của CBRE, lần đầu tiên sau 2 năm tỉ lệ văn phòng trống tại Châu Á đã tăng lên 9% trong Quý 1, hoạt động cho thuê diễn ra kém sôi động hơn.

CBRE dự đoán nguồn cung văn phòng sẽ duy trì ổn định trong giai đoạn còn lại của năm và tỉ lệ trống sẽ tiếp tục tăng. Tại Manila tỉ lệ trống tăng 5,1% so với quý trước, trong khi tại Bangkok tỉ lệ trống tăng 8,1%.

Tỉ lệ văn phòng trống tại Châu Á tăng

Mặc dù hoạt động cho thuê trên thị trường giảm sút, chỉ số CBRE APAC Office Index đã tăng 0,6% so với quý trước và bằng với con số tăng trưởng của quý 4/2014. Trong khi đó, chỉ số APAC Office Rental Index được dự báo sẽ tăng kỉ lục ở mức 3,5% trong năm nay so với con số 3,2% được dự báo vào hồi tháng Giêng.

Cũng theo CBRE, khối lượng văn phòng hạng A hoàn thiện trong Quý 1 tại khu vực đạt 13,7 triệu foot vuông (ft2), con số cao nhất tính theo quý trong vòng 10 năm trở lại đây, trong đó Thâm Quyến và New Delhi chiếm 50%.

Manish Kashyap, Giám đốc điều hành khu vực, Trưởng bộ phận Môi giới của CBRE khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho biết, mặc dù hoạt động cho thuê diễn ra khá trầm trầm lắng trong Quý 1, tuy nhiên với những yếu tố tích cực như nền kinh tế trong khu vực phục hồi, thị trường việc làm ổn định được kì vọng sẽ khiến lượng cầu văn phòng tăng trong thời gian tới. Hiện các công ty tại Ấn Độ đang khá lạc quan vào tình hình kinh doanh cả 4 quý của năm trong bối cảnh chính phủ nước này lên kế hoạch cải cách nền kinh tế và đặt mục tiêu tăng trưởng dài hạn. Một số thị trường khác trong khu vực cũng ghi nhận sự tăng trưởng, riêng Seoul vẫn tiếp tục gặp khó khăn.

Còn ông Jonathan Hsu, Trưởng bộ phận Nghiên cứu thị trường của CBRE khu vực Châu Á Thái Bình Dương nhận định: “Hiện nhu cầu thuê văn phòng từ các công ty tài chính và công nghệ đã tăng rõ rệt. Tại thị trường Thâm Quyến, khối lượng giao dịch đã đạt 1,4 triệu ft2 (NFA), con số cao nhất kể từ quý 2/2010. Thị trường cho thuê tại Tokyo cũng tăng trưởng mạnh mẽ, với khối lượng giao dịch tăng 50% so với quý trước. Riêng 2 thị trường Seoul và Singapore đã tăng trưởng chậm lại”.

Thị trường cho thuê tại các thành phố lớn vẫn tiếp tục tăng trưởng, trong khi một số thị trường khác đang gặp nhiều thách thức. Ngoài Seoul, một số khu vực của Australia cũng chứng kiến lượng giao dịch giảm sút.

CBRE dự báo khối lượng văn phòng hạng A hoàn thiện trong 3 quý còn lại của năm sẽ đạt 36 triệu ft2 (NFA), đây là áp lực không nhỏ lên thị trường cho thuê trong thời gian tới. Nỗi lo bội cung rõ rệt nhất tại một số khu vực như Thâm Quyến, Quảng Châu, Bangalore và New Dehi.

D.H (WPJ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.