Được Cty tạo điều kiện cho mượn căn nhà ở, phục vụ công tác, thế nhưng sau khi nghỉ hưu nhân viên của Cty đã không chịu trả nhà mà còn tự ý xây dựng trái phép thêm một căn nhà khác trái trên diện tích của Cty quản lý.
Công trình xây dựng nhà ở trái phép của bà Hoàng Thị Hòa vẫn chưa bị xử lý.
Vụ việc “ngược đời” này đã xảy ra tại mảnh đất của Cty CP Dược phẩm Hà Tây tại địa chỉ thôn Tử Dương, xã Tô Hiệu (huyện Thường Tín, Hà Nội). Theo nội dung đơn của Cty CP Dược phẩm Hà Tây gửi Báo Xây dựng phản ánh: Cty CP Dược phẩm Hà Tây được Nhà nước giao đất để sử dụng làm cơ sở sản xuất và kinh doanh thuốc tại thôn Tử Dương, xã Tô Hiệu. Từ khi được giao đất đến nay, Cty luôn sử dụng đất đúng mục đích Nhà nước giao.
Tháng 3/1990, bà Hoàng Thị Hòa là nhân viên của Cửa hàng Dược phẩm Thường Tín (nay là chi nhánh Dược phẩm Thường Tín thuộc Cty CP Dược phẩm Hà Tây) có trình bày với Cty những khó khăn của gia đình về nhà ở. Xét trên thực tế tại thời điểm đó, Cty nhận thấy trường hợp bà Hòa là nhân viên của cửa hàng, có con nhỏ, gia đình ở xa, do vậy Cty để bà Hòa ở tạm tại một gian phòng nhỏ phía sau cửa hàng. Với mục đích vừa trông coi cửa hàng, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho bà Hòa trong thời gian công tác, Cty đã cho bà Hòa ở từ thời gian đó cho đến nay. Tuy nhiên sau khi nghỉ hưu, bà Hòa đã không trả lại gian phòng cho Cty mà còn tự ý xây dựng nhà trái phép bên cạnh gian phòng mượn, trên phần diện tích đất của Cty CP Dược phẩm Hà Tây đang quản lý, sử dụng.
Ông Lê Xuân Thắng, Tổng giám đốc Cty CP Dược phẩm Hà Tây cho biết: Ngày 20/6/2016, Cty CP Dược phẩm Hà Tây nhận được đơn xin sửa chữa nhà ở của bà Hoàng Thị Hòa với nội dung: “ Cty xem xét giúp đỡ đồng ý để tôi được xây lại căn nhà cấp 4 ở phía sau trên cùng mảnh đất của Cty khoảng 35m2 để tôi sinh sống nốt quỹ thời gian còn lại...”. Xét thấy, việc Cty cho bà Hòa ở nhờ là tạo điều kiện cho cán bộ công nhân viên trong lúc khó khăn, còn việc xây nhà trên đất của Nhà nước giao là trái với quy định của pháp luật về mục đích sử dụng.
Do vậy, ngày 25/8/2016 Cty CP Dược phẩm Hà Tây đã mời bà Hòa đến làm việc và có ý kiến trả lời chính thức bằng văn bản với nội dung: "Yêu cầu gia đình bà Hoàng Thị Hòa, không được sửa chữa, xây mới nhà ở và các hạng mục khác trên phần diện tích đất thuộc quyền quản lý và sử dụng của Cty; nếu gia đình bà Hoàng Thị Hòa tự ý sửa chữa, xây mới nhà ở và các hạng mục khác Cty có trách nhiệm thông báo tới các cấp chính quyền địa phương xử lý theo quy định pháp luật”. Cũng tại buổi làm việc, bà Hòa cũng cam kết không tự ý sửa chữa, xây mới các hạng mục công trình trên phần diện tích đất của Cty CP Dược phẩm Hà Tây đang quản lý, nên tôi sai, xin hoàn toàn chịu trách nhiệm ”.
Mặc dù bà Hoàng Thị Hòa đã ký vào biên bản làm việc và cam kết không tự ý sửa chữa, xây mới nhà trên phần diện tích đất của Cty, nhưng ngày 06/9/2016, Cty phát hiện gia đình bà Hòa đã tự ý tháo dỡ tường rào và xây dựng mới công trình nhà ở trên đất của Cty CP Dược phẩm Hà Tây với diện tích xây dựng khoảng 63m2.
Tiếp tục tìm hiểu được biết, cùng ngày, Cty CP Dược phẩm Hà Tây đã gửi công văn số 695/DHT-TCHC tới UBND huyện Thường Tín, xã Tô Hiệu về việc đề nghị đình chỉ thi công xây dựng nhà ở trái phép trên diện tích đất mà Cty CP Dược phẩm Hà Tây đang quản lý, sử dụng.
Ngày 12,13/9/2016, UBND xã Tô Hiệu và Thanh tra xây dựng huyện Thường Tín đã làm việc với Cty CP Dược phẩm Hà Tây và bà Hoàng Thị Hòa để kiểm tra hiện trạng sử dụng đất tại thôn Tử Dương, xã Tô Hiệu, đồng thời đề nghị gia đình bà Hòa dừng việc xây dựng trên đất của Cty CP Dược phẩm Hà Tây.
Cũng tại buổi làm việc ngày 20/9/2016, giữa Cty CP Dược phẩm Hà Tây với gia đình bà Hòa có nội dung: “Cty không đồng ý cho gia đình bà Hòa tiếp tục mượn gian nhà tập thể đang ở và đề nghị gia đình bà Hòa ngừng xây dựng công trình trên mảnh đất thuộc quyền sử dụng của Cty. Nếu gia đình bà Hòa chuyển đến nơi khác, Cty sẽ xem xét hỗ trợ một phần kinh phí di chuyển và kinh phí xây dựng công trình nhà ở đang xây dựng trên đất của Cty...”. Tuy nhiên, từ thời điểm đó đến nay, gia đình bà Hòa không thực hiện mà vẫn cố tình xây dựng công trình.
Trao đổi với phóng viên, bà Hoàng Thị Hòa cho biết: Từ năm 1990 tôi được điều động về đây công tác và ở đây từ đó đến giờ, tôi được Cty phân cho ở tại căn nhà này, hàng năm đều có nộp tiền nhà và đất ở, tiền sử dụng đất được trừ thẳng vào lương hàng tháng. Đến năm 2000, Cty cổ phần hóa thì không còn thu tiền nhà và đất ở nữa, đến năm 2003 thì tôi về hưu và tiếp tục sử dụng căn nhà này đến này.
Tuy nhiên trả lời phóng viên, bà Hoàng Thị Hòa cho biết: Hiện bà không có bất cứ giấy tờ gì về việc điều động công tác, cũng như giấy nộp tiền về đất và nhà ở như trả lời ở trên. Khi phóng viên đưa ra những bút tích là đơn xin sửa chữa cải tạo nhà ở thì bà Hòa lại thay đổi thông tin: Tôi vẫn xác định phần đất này là của Cty CP Dược phẩm Hà Tây, chưa lúc nào tôi nghĩ đây là đất của gia đình. Nguyện vọng của gia đình là tiếp tục được ở mảnh đất này, nếu có đóng thuế thì tiếp tục đóng thuế, hoặc Cty thanh lý đất thì muốn được mua lại diện tích này của Cty vì hiện nay gia đình không còn nhà ở.
Về vụ việc này, ông Nguyễn Thanh Thức - Thanh tra xây dựng huyện Thường Tín cho biết: Sau khi nhận được thông tin phản ánh và đơn thư của Cty CP Dược phẩm Hà Tây, Thanh tra xây dựng huyện đã xuống kiểm tra và lập biên bản hiện trạng. Chúng tôi sẽ thiết lập hồ sơ gửi UBND xã đề nghị giải quyết, đồng thời có báo cáo gửi UBND huyện theo quy định.
Trước đó, ngày 12/9, ông Lương Văn Mạnh – Phó chủ tịch UBND xã Tô Hiệu đã xuống hiện trường lập biên bản, ghi nhận thực tế là nhà Hòa đã xây dựng xong phần thô trên mảnh đất của Cty CP Dược phẩm Hà Tây. Phía Cty đã đề nghị “gia đình bà Hòa dừng việc xây dựng trên đất của Cty CP Dược phẩm Hà Tây, tuy nhiên sau khi kiểm tra sự việc UBND xã Tô Hiệu đã không hề có động thái gì, mà “bỏ mặc” cho công trình xây dựng này hoàn thiện.
Điều đáng nói, từ khi phát hiện công trình xây dựng trái phép, phía Cty CP Dược phẩm Hà Tây đã liên tục có công văn, đơn kiến nghị gửi UBND huyện Thường Tín, UBND xã Tô Hiệu kiến nghị vào cuộc giải quyết sự việc, nhưng đến nay đã nhiều ngày trôi qua, công trình xây dựng trái phép của bà Hòa vẫn chưa bị xử lý.
Đề nghị UBND huyện Thường Tín vào cuộc và có biện pháp xử lý đối với trường hợp công trình xây dựng này, đảm bảo tính thượng tôn của pháp luật.
Vũ chiến (Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.