Quận Hoàng Mai đang tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhằm đẩy nhanh tiến độ bốn dự án hạ tầng đô thị trên địa bàn. Ðây là những dự án cấp bách, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của quận cũng như của Thủ đô, nhưng việc triển khai kéo dài nhiều năm nay, đòi hỏi có sự chỉ đạo quyết liệt hơn.

Ðường giao thông quanh hồ Linh Ðàm triển khai nhiều năm nhưng vẫn chưa hoàn thành. Ảnh: Đăng Anh

Cả bốn dự án đều vướng mắc về giải phóng mặt bằng

Bốn dự án đầu tư xây dựng hạ tầng trọng điểm của quận Hoàng Mai, gồm: Dự án đường vành đai 2,5 (đoạn nằm trên địa bàn quận là từ khu Ðền Lừ II đến đường Trương Ðịnh - Giáp Bát); Dự án đường giao thông quanh hồ Linh Ðàm giai đoạn 1, khu A Công viên Yên Sở và khu đối ứng C2 - Nhà máy xử lý nước thải Yên Sở, đã được triển khai từ nhiều năm trước, nhưng tiến độ triển khai rất chậm, vướng mắc chủ yếu ở khâu giải phóng mặt bằng.

Ðường giao thông quanh hồ Linh Ðàm giai đoạn 1 là dự án thành phần của Dự án Khu dịch vụ tổng hợp và nhà ở hồ Linh Ðàm, kể từ khi có quyết định thu hồi đất của Thủ tướng Chính phủ (năm 1994) đến nay, công tác giải phóng mặt bằng đã kéo dài 18 năm. Mặc dù chỉ có 26 hộ dân và hai tổ chức nằm trong diện giải phóng mặt bằng (GPMB), nhưng sau hàng chục năm triển khai, mới có 17 hộ và hai tổ chức bàn giao mặt bằng. Còn ba hộ dân chưa chịu nhận tiền đền bù, sáu hộ dân tại nút giao Nguyễn Hữu Thọ - Giải Phóng có thắc mắc, kiến nghị về giá bồi thường, hỗ trợ; không cộng tác với lực lượng chức năng để điều tra xác minh hiện trạng sử dụng đất, công trình trên đất.

Dự án xây dựng tuyến đường nối tiếp từ khu Ðền Lừ II đến đường Trương Ðịnh - Giáp Bát (đường vành đai 2,5) gồm ba gói thầu. Gói thầu 1, nhà thầu đã thực hiện đạt khoảng 20% giá trị hợp đồng; gói thầu 2 đã thi công đạt 45% giá trị hợp đồng và gói thầu 3 đã thực hiện đạt 49% giá trị hợp đồng. Hiện tại tất cả ba gói thầu này đều đang tạm dừng để đợi mặt bằng thi công. Dự án này có tổng diện tích đất phải thu hồi là 55.148 m2, liên quan 373 hộ dân và 17 tổ chức. Quận đã thu hồi và bàn giao cho chủ đầu tư gần 45 nghìn m2 đất để thi công dự án. Vướng mắc khiến nhiều năm nay chủ đầu tư phải tạm dừng thi công là do 66 hộ dân tại phường Tân Mai chưa đồng thuận với chính sách giải phóng mặt bằng, có nhiều kiến nghị về chỉ giới, mốc giới, hướng tuyến đường.

Dự án khu A Công viên Yên Sở có diện tích 125,45ha, đến nay đã giải phóng mặt bằng hơn 99% diện tích đất cần thu hồi, còn 11 hộ dân thuộc HTX Bình Minh (phường Thịnh Liệt) không chịu giao đất do có khiếu nại về chính sách bồi thường, hỗ trợ về đất và tài sản trên đất. Theo UBND quận Hoàng Mai, đất của 11 hộ dân này vốn được huyện Thanh Trì cho HTX mượn làm cầu rửa xe, yêu cầu khi Nhà nước cần thu hồi HTX phải di chuyển ngay, không được đền bù, nhưng HTX đã tự ý chia đất cho các hộ xã viên). Do vậy không đủ điều kiện bồi thường, hỗ trợ, nhưng các hộ vẫn không chấp hành. Ngoài ra, 14 hộ tại phường Trần Phú thuộc diện giải phóng mặt bằng dự án Khu đối ứng C2 (Dự án Nhà máy xử lý nước thải Yên Sở) cũng kiến nghị về đền bù đất, tài sản, không chịu nhận tiền đền bù, trì hoãn việc giao đất...

Cần những giải pháp quyết liệt hơn

Ðể thúc đẩy tiến độ các dự án, quận Hoàng Mai đang tập trung các giải pháp nhằm giải quyết dứt điểm những vướng mắc nêu trên. Quan điểm của quận là sẽ vận dụng tối đa các cơ chế, chính sách theo hướng có lợi nhất cho người dân. Tuy nhiên, để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật trong quản lý hành chính và quản lý đất đai trên địa bàn, một mặt quận tiếp tục tuyên truyền, vận động và tổ chức chi trả tiền cho các hộ dân, mặt khác, sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ không chấp hành chủ trương, chính sách của Nhà nước.

Trước mắt, trong tháng 11, quận phê duyệt phương án, bàn giao mặt bằng, xây dựng kế hoạch và tổ chức bốc thăm nhà tái định cư cho các hộ gia đình còn lại tại dự án đường giao thông quanh hồ Linh Ðàm. Từ nay đến trước ngày 15-12, quận tổ chức trả tiền đền bù cho các hộ dân. Nếu các hộ không chấp hành nhận tiền và bàn giao mặt bằng theo quy định, quận sẽ tiến hành cưỡng chế.

Ðối với dự án đường vành đai 2,5, theo Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Mạnh Hoàng, thành phố đã cho phép quận vận dụng cơ chế đặc thù trong công tác giải phóng mặt bằng với hệ số k=1,6 để bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân. Về công tác tái định cư, quận đã ưu tiên cho các hộ dân được chọn khu nhà, căn hộ dựa trên cơ cấu, diện tích quỹ nhà tái định cư tại nhà CT1 khu đô thị Vĩnh Hoàng và nhà X2-OCT2 Bắc Linh Ðàm. Một số hộ có khó khăn về tái định cư, quận tiếp tục xem xét giải pháp tháo gỡ. Ðối với những hộ tiếp tục có khiếu nại về quy hoạch, về giá đất bồi thường hay chính sách tái định cư, quận khẳng định, trên cơ sở kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng và liên ngành, quận đủ cơ sở pháp lý để tiếp tục thực hiện dự án theo quy định; những hộ dân chống đối sẽ xử phạt vi phạm hành chính. UBND quận phối hợp các cơ quan chức năng khẩn trương giải quyết triệt để những tồn đọng về giải phóng mặt bằng để thúc đẩy tiến độ dự án, sớm đưa tuyến đường vào sử dụng. Cụ thể, từ nay đến cuối tháng 11, quận phối hợp các sở, ban, ngành tổ chức đối thoại với các hộ dân và tiếp tục tuyên truyền, vận động, tổ chức chi trả tiền lần cuối cho các hộ dân. Từ ngày 1 đến ngày 20-12, tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ dân lần cuối. Nếu các hộ vẫn không chấp hành nhận tiền và bàn giao mặt bằng thì lực lượng liên ngành bắt đầu tổ chức cưỡng chế thu hồi đất theo quy định đối với từng hộ, từng cụm. Dự kiến, công tác cưỡng chế được thực hiện dứt điểm trong những ngày cuối năm 2012...

Mong rằng, với quyết tâm của chính quyền quận Hoàng Mai, những vướng mắc tại bốn dự án nêu trên sớm được tháo gỡ, vừa bảo đảm đáp ứng những nhu cầu chính đáng của các hộ dân, đồng thời bảo đảm những nguyên tắc về quản lý hành chính, quản lý đất đai và xây dựng. Ðây cũng sẽ là những bài học kinh nghiệm để quận tiếp tục triển khai những dự án khác trên địa bàn.

Theo Minh Hạnh (Báo Nhân dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.