Mấy năm qua, hàng chục ha lúa của người dân 2 thôn Lạc Thổ Nam và Lạc Thổ Bắc (thị trấn Hồ, Thuận Thành, Bắc Ninh) liên tục mất mùa vì nước không thể tiêu thoát được từ khi có Khu công nghiệp (KCN) đô thị Thuận Thành II.
Trước đây, cánh đồng lúa ven Quốc lộ 38 thuộc 2 thôn Lạc Thổ Bắc và Lạc Thổ Nam năm nào cũng được mùa, năng suất bình quân 2 tạ/sào, nhưng vài vụ gần đây, bà con chỉ thu được vài chục kg lúa, có vụ mất trắng vì bị chuột cắn phá và thối chết do ngập nước dài ngày. Bà Nguyễn Thị Thu, thôn Lạc Thổ Nam cho biết: Nhà bà cấy 7 sào lúa thì hơn 1 sào bị chuột cắn phá, 3 sào bị ngập úng mất trắng. Từ khi tỉnh xây dựng KCN, ruộng bị ngập úng, chuột sinh sôi nảy nở hàng đàn.

Ông Khúc Đình Sở (thôn Lạc Thổ Nam) bức xúc vì KCN Thuận Thành II gây ngập úng dài ngày.

Nằm trong dự án đầu tư phát triển công nghiệp tỉnh Bắc Ninh, tháng 1.2011, KCN đô thị Thuận Thành II khởi công trên diện tích 304,405ha. Ông Nguyễn Ngọc Thịnh - Phó thôn, Chi hội trưởng Hội Nông dân tập thể thôn Lạc Thổ Nam cho biết: “KCN gần cánh đồng nên các công trình thủy lợi, cấp thoát nước đều bị phá, nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa xây dựng lại, khiến tình trạng ngập úng diễn ra thường xuyên. Việc lắp đặt những ống cống tạm thời không có tác dụng tiêu thoát nước mà còn tạo nơi sinh sôi, trú ẩn cho chuột. Nhiều hộ được xã hỗ trợ thóc giống mà không muốn cấy vì sợ phí công”.

Trao đổi với NTNN, ông Dương Xuân Hải - Chủ tịch UBND thị trấn Hồ cho hay: “Huyện đã cấp thuốc diệt chuột cho các hộ và thành lập các đội diệt chuột tập trung, UBND huyện cũng phối hợp với Ban quản lý dự án khắc phục tối đa hệ thống thoát nước cho dân, ưu tiên số một việc bảo đảm sản xuất cho bà con”. Tuy nhiên, một số hộ nông dân cho biết, việc diệt chuột hay khắc phục hệ thống thoát nước trên thực tế chỉ được triển khai lẻ tẻ, làm lấy lệ chứ không đem lại hiệu quả.
Phong Vũ – Đỗ Tâm (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.