Trong khi nhiều cơ quan ban, ngành tại tỉnh Thừa Thiên - Huế thiếu hoặc “ở chung” và thậm chí là đi thuê trụ sở làm việc thì UBND TP.Huế, sau khi có nơi làm việc mới, đã cho thuê nhiều trụ sở cũ mở quán càphê, khiến dư luận bức xúc.
UBND TP Huế cho thuê các trụ sở mở quán càphê với lý do tránh xuống cấp và mất mỹ quan trong khi chờ tỉnh bố trí, sắp xếp trụ sở. Ảnh: Đăng Khoa
Có 5 trụ sở cho thuê làm quán bán càphê

Năm 2013, trung tâm hành chính tập trung TP.Huế đóng tại số 22 Tố Hữu (phường Xuân Phú, TP.Huế) hoàn thành và đưa vào sử dụng. Sau khi các đơn vị chức năng của TP chuyển về làm việc, đã dôi dư ra nhiều trụ sở cũ. Trong đó, một số trụ sở đã được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế trưng dụng làm các thiết chế văn hoá hoặc bán, còn một số trụ sở của các cơ quan, bao gồm: Phòng LĐTBXH (số 44 Đặng Dung), Phòng Kinh tế (số 106 Đinh Tiên Hoàng), Phòng Giáo dục (số 3 Đống Đa), Phòng Tài nguyên & Môi trường và Quản lý đô thị (số 101 Phan Đình Phùng), Phòng Văn hoá (số 4 Hoàng Hoa Thám) vẫn được giao cho UBND TP.Huế quản lý theo thẩm quyền được phân cấp. Những trụ sở trên đây được xây dựng theo lối kiến trúc cổ điển Pháp rất đẹp.

Sau đó, UBND TP.Huế, mà cụ thể là Trung tâm Phát triển quỹ đất, đã tiến hành đề xuất việc cho thuê các trụ sở này để bán giải khát. Vào cuối năm 2013 đầu năm 2014, các trụ sở này được “chỉnh trang” và khai trương các quán bán càphê với các tên gọi rất tây như Paris, New York, Roma... Tại quán càphê New York (số 3 Đống Đa), chủ quán đã tiến hành xây 2 căn nhà tạm, mái lợp ngói trong khuôn viên của trụ sở này để mở rộng không gian quán. Việc TP.Huế cho thuê các trụ sở để mở các quán càphê như đã nói gây nên một sự bức xúc trong dư luận, bởi hiện nay ngay trên địa bàn TP.Huế còn có rất nhiều cơ quan ban, ngành cấp tỉnh thiếu chỗ làm việc. Ông Trần Bá Mẫn - Phó Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Thừa Thiên - Huế - xác nhận: “Nhu cầu trụ sở làm việc là cấp thiết. Ví dụ như Ban Quản lý Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô phải đi thuê trụ sở, rồi nhiều cơ quan ban, ngành cấp tỉnh tại số 20 Nguyễn Huệ, gồm: Ban Thi đua khen thưởng, Ban Quản lý khu công nghiệp… đang tạm thời phải ở chung với nhau chật chội như thế”.

"Dư luận bức xúc là có thật"

Sau nhiều lần liên hệ với ông Lê Việt Cường - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Huế - phóng viên được ông Cường giới thiệu ông Trần Quang Hà - chuyên viên quản lý nhà và đất của trung tâm - trực tiếp trả lời về sự việc. Ông Hà lý giải, sau khi có nơi làm việc mới, các trụ sở dôi dư được đưa vào phương án xử lý, sắp xếp lại các cơ sở nhà đất thuộc sở hữu nhà nước theo Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Trung tâm cũng đã có phương án trình lên UBND TP.Huế và UBND TP.Huế trình Sở Tài chính, UBND tỉnh để phê duyệt phương án. “Bởi vì phương án trình lên nhiều cấp sẽ kéo dài trong thời gian rất lâu. Nếu các trụ sở này để vậy thì sẽ xuống cấp và mất mỹ quan đô thị, nên trung tâm đã mạnh dạn đề xuất được cho thuê ngắn hạn, vừa tránh xuống cấp” - ông Hà nói.

Theo đó, các trụ sở này được TP.Huế cho thuê với mức giá từ 15 - 33 triệu đồng/tháng, thời hạn cho thuê từng năm một. “Việc cho thuê, chúng tôi có quy định rõ là không được thay đổi hiện trạng và sẽ thu hồi bất kỳ lúc nào, chỉ thông báo trước 30 ngày. Còn ở số 3 Đống Đa (quán càphê New York) người ta chỉ ngăn lên vậy thôi chứ có xây dựng đâu. Sau này thu hồi sẽ không có bồi thường đâu” - ông Hà nói thêm.

Về việc sắp xếp lại trụ sở, theo ông Trần Bá Mẫn thì về góc độ quản lý chung, Sở Tài chính vẫn là đơn vị quản lý, nhưng về mặt phân cấp thì hiện nay UBND TP.Huế vẫn đang quản lý. Ông Mẫn cho biết: “Tỉnh đã giao quản lý rồi, cho nên khi sắp xếp thì TP sẽ đề xuất phương án sẽ làm cái gì. Một số trụ sở tiếp tục sử dụng, bán, hoặc bố trí cơ quan, ban ngành khác, số khác thực hiện các thiết chế... Ở số 101 Phan Đình Phùng, tỉnh đã đồng ý cho bán với giá 30,4 tỉ đồng, nhưng không có ai mua. Còn các trụ sở như Phòng Văn hóa (số 4 Hoàng Hoa Thám), Phòng Giáo dục nằm trong tổng thể quy hoạch chung của tỉnh, đây là các cụm khu vực và sẽ chuyển nhượng nguyên cụm chứ không cho bán riêng lẻ”. Theo ông Mẫn thì do đang trong thời gian sắp xếp lại trụ sở (tiến hành trên toàn tỉnh) nên TP đang tạm cho thuê để có nguồn thu, để không cũng lãng phí...
Đăng Khoa (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.