Tại buổi họp báo chiều 23-4, ông Nguyễn Kim Dũng, bí thư Thành ủy Huế, đã nhận trách nhiệm về những sai sót trong quá trình triển khai dự án công viên dọc bờ sông An Cựu thuộc phường An Đông.

Ông Nguyễn Kim Dũng, bí thư Thành ủy Huế nhận trách nhiệm về những sai phạm trong quá trình triển khai dự án công viên cây xanh dọc sông An Cựu - Ảnh: Nguyên Linh

Ông Dũng nói chủ trương xã hội hóa công viên cây xanh dọc bờ sông An Cựu là đúng, được Thành ủy Huế, HĐND và UBND TP Huế chấp thuận.

Tuy nhiên, khi triển khai dự án, lãnh đạo thành phố đã có những lúng túng, sai sót trong chỉ đạo và xử lý; né tránh cung cấp thông tin cho báo chí.

“Đúng ra UBND TP Huế phải có quyết định phê duyệt dự án, rồi giao cho UBND phường An Đông thực hiện, chứ không thể đưa ra thông báo chấp thuận chủ trương chung chung. Chính quyền cần phải thông báo chủ trương, nói rõ cách làm cho người dân biết, cứ công khai rõ để tranh thủ sự đồng tình. Chính quyền ủng hộ cho công trình xây dựng khi chưa có giấy phép là sai. Khi báo chí phản ánh, có dư luận thì quay lại xử phạt doanh nghiệp, làm vậy cũng sai luôn” - ông Dũng nói.

Ông Dũng đề nghị lãnh đạo UBND TP Huế không được né tránh cung cấp thông tin cho báo chí, trong quá trình triển khai dự án có những sai sót thì phải nhận trách nhiệm, rút kinh nghiệm, để sửa chữa khắc phục.

Trả lời câu hỏi liên quan đến trách nhiệm của chính quyền khi để công trình không phép tồn tại, ông Hoàng Hải Minh, phó chủ tịch UBND TP Huế, cho biết thành phố có lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công công trình vi phạm, đồng thời xử phạt hành chính.

Về việc UBND phường An Đông giao đất cho doanh nghiệp trái thẩm quyền, ông Minh cho rằng chỉ hợp tác khai thác chứ không giao đất, không cho doanh nghiệp thuê đất. Doanh nghiệp chỉ khai thác kinh doanh nước giải khát trong phạm vi 5% diện tích công viên theo quy định.

Lãnh đạo TP Huế nói rằng sẽ hoàn chỉnh thủ tục để tiếp tục triển khai dự án công viên cây xanh dọc sông An Cựu - Ảnh: Nguyên Linh

Trước đó, Tuổi Trẻ đã đăng bài “​Chi 38 tỉ đồng giải tỏa đất, phường cho thuê 40 triệu đồng/năm”, phản ánh việc UBND phường An Đông giao đất dọc bờ sông An Cựu cho doanh nghiệp xây dựng công trình khi chưa có giấy phép xây dựng.

Từ tháng 9-2014, UBND TP Huế đã di dời 113 hộ dân nằm trong dự án chỉnh trang bờ sông An Cựu đoạn từ cầu An Cựu đến cống Phát Lát (phường An Đông), với số tiền bồi thường gần 38 tỉ đồng từ ngân sách.

Sau đó, UBND phường An Đông có tờ trình gửi UBND TP về việc xã hội hóa công viên cây xanh dọc bờ sông An Cựu và đã được chấp thuận chủ trương này.

Sau khi báo chí phản ánh, dư luận phản đối công trình không phép tồn tại, ngày 3-4-2015, ông Hoàng Hải Minh, phó chủ tịch UBND TP Huế, ký quyết định xử phạt hành chính Công ty TNHH một thành viên sinh vật cảnh An Đông 45 triệu đồng, đồng thời buộc tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng vi phạm.

Tuy nhiên, đến ngày 8-4-2015, chủ tịch UBND TP Huế Nguyễn Văn Thành lại có văn bản gửi UBND phường An Đông và các cơ quan chuyên môn của thành phố kiểm tra, rà soát lại thủ tục hồ sơ, bổ sung, hoàn chỉnh để tiếp tục triển khai dự án.

Ông Nguyễn Kim Dũng thừa nhận lãnh đạo UBND TP Huế đã xử lý vụ việc lúng túng, các quan điểm “đá” nhau. Quyết định xử phạt, buộc doanh nghiệp tháo dỡ toàn bộ công trình là sai, cần phải điều chỉnh cho phù hợp.

Ông Nguyễn Đăng Thạnh, phó chủ tịch thường trực UBND TP Huế, nói rằng đây là hình thức đầu tư mới, nên quá trình triển khai công viên cây xanh dọc bờ sông An Cựu, các ban ngành thành phố đã gặp lúng túng, thiếu sót. UBND TP Huế sẽ rút kinh nghiệm, khắc phục những sai sót này.

Ông Thạnh nói sẽ chỉ đạo UBND phường An Đông và các đơn vị liên quan để rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh thủ tục để tiếp tục triển khai dự án.

Chủ đề: Trật tự xây dựng,
Nguyên Linh (Tuổi trẻ))
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.