Thủ tướng vừa giao Bộ Nội vụ phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Trung ương đánh giá việc kiểm điểm trách nhiệm và xử lý kỷ luật của thành phố Hải Phòng đối với tổ chức, cá nhân có sai phạm trong vụ Tiên Lãng.

Liên quan đến vụ cưỡng chế thu hồi đất ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng (Hải Phòng), ngày 19/4, Văn phòng Chính phủ cho biết Thủ tướng đã có ý kiến chỉ đạo một số bộ, ngành, lãnh đạo UBND Hải Phòng cùng UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc.


Theo đó, UBND Hải Phòng tiếp tục chỉ đạo giải quyết dứt điểm những vấn đề tồn tại, trong đó có việc sử dụng đất của ông Đoàn Văn Vươn và những trường hợp tương tự theo đúng quy định của Luật đất đai và hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường; tiếp tục chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn; ổn định tình hình, tập trung thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương đã đề ra.


Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương có văn bản hướng dẫn việc sử dụng đất của ông Đoàn Văn Vươn và trường hợp tương tự theo đúng quy định của Luật đất đai.


Tiên Lãng
Thủ tướng chỉ đạo UBND TP Hải Phòng giải quyết dứt điểm những vấn đề tồn tại trong đó có việc sử dụng đất của ông Đoàn Văn Vươn. Ảnh: Nguyễn Hưng

Ngoài ra, Thủ tướng giao Bộ Nội vụ phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Trung ương đánh giá việc kiểm điểm trách nhiệm và xử lý kỷ luật của thành phố Hải Phòng đối với tổ chức, cá nhân có sai phạm. UBND các tỉnh thành phố tiếp tục thực hiện việc chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực đất đai.


Người đứng đầu Chính phủ giao Bộ công an, VKSND và TAND Tối cao chỉ đạo đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan tiến hành tố tụng của thành phố Hải Phòng khẩn trương giải quyết đúng pháp luật vụ án giết người, chống người thi hành công vụ và vụ án hủy hoại tài sản của công dân ở Tiên Lãng.


Trước đó chiều 3/4, UBND Hải Phòng đã thông báo kết quả việc thực hiện kết luận của Thủ tướng. 50 cán bộ đã bị kiểm điểm, xử lý trong vụ thu hồi, cưỡng chế đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn. Tập thể Ban cán sự Đảng UBND thành phố cũng bị kỷ luật khiển trách.


Tuy nhiên, nhiều vấn đề quan trọng vẫn dừng lại ở mức "tiếp tục thực hiện". Kết luận điều tra để đưa ra truy tố, xét xử vụ án giết người, chống người thi hành công vụ vẫn chưa xong.


Ngày 5/1, khi hơn 100 cảnh sát, bộ đội cưỡng chế, thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn, một số người đã gài mìn tự chế trong vườn, cầm súng hoa cải chống lại. Bốn cảnh sát và hai cán bộ huyện đội bị thương, trong số này có người đứng đầu công an huyện Tiên Lãng.


Ngày 10/1, 4 bị can gồm: Đoàn Văn Quý (46 tuổi), Đoàn Văn Vươn (49 tuổi), Đoàn Văn Sịnh (55 tuổi) và Đoàn Văn Vệ (38 tuổi) bị khởi tố, bắt tạm giam về tội giết người. Phạm Thị Báu (tức Hiền, vợ ông Quý) và Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn) bị khởi tố về tội chống người thi hành công vụ, song được tại ngoại và cho áp dụng biện pháp ngăn chặn là cấm đi khỏi nơi cư trú.


Ngày 10/2, sau cuộc họp với các bộ ngành, Thủ tướng kết luận, các quyết định thu hồi, cưỡng chế 19,3 ha đầm tôm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn ở xã Vinh Quang đều trái luật và yêu cầu sớm khởi tố, điều tra cán bộ đã chỉ đạo phá nhà ông Vươn.


Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland