Dư địa điều chỉnh lãi suất thấp nữa là khó. Điều hành lãi suất giảm nhưng phải hợp lý, đảm bảo quyền lợi người gửi tiền.

Chiều nay (27/6), tại phiên họp thường kỳ Chính phủ, phát biểu kết luận phiên thảo luận kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm và giải pháp 6 tháng cuối năm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ đồng tình với báo cáo đánh giá của Bộ Kế hoạch-Đầu tư, các ý kiến đóng góp của các bộ, ngành, địa phương.

Thủ tướng nhấn mạnh: Nhìn chung, 6 tháng đầu năm trong bối cảnh nhiều thách thức, các bộ, ngành địa phương có nhiều cố gắng triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong các nghị quyết của Chính phủ.

Thủ tướng cũng đồng tình với ý kiến cho rằng, việc cụ thể hóa các chủ trương còn chậm. Thời gian tới, việc triển khai các chủ trương của Chính phủ phải quyết liệt hơn, đòi hỏi nỗ lực cao hơn.

Chúng ta đồng tình là 6 tháng các lĩnh vực đều có dấu hiệu tích cực, đạt được kết quả như tăng trưởng kinh tế, kiềm chế lạm phát, tăng tổng cầu, giải quyết hàng tồn kho... Lĩnh vực văn hóa, xã hội, cải cách hành chính, lãng phí... có những chuyển biến tích cực, đúng hướng, có kết quả quan trọng.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cho rằng, vẫn còn nhiều khó khăn thách thức, hạn chế, yếu kém và đề nghị Chính phủ, các địa phương cùng nỗ lực, phát huy kết quả đã đạt được, phấn đấu thực hiện cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu giải pháp mà đầu năm Chính phủ đã đề ra trong các Nghị quyết.

Nhiệm vụ của Chính phủ trong 6 tháng cuối năm, Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh mục tiêu “ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát”.

Thủ tướng cho rằng, điều hành tỷ giá, điều hành lãi suất giảm nhưng phải hợp lý. Lãi suất cho vay-huy động ở khoảng nào là phù hợp để thúc đẩy tăng trưởng. Lãi suất không hợp lý thì người dân lại đầu tư vào vàng, USD. Từ nay đến cuối năm, dư địa điều chỉnh lãi suất thấp nữa là khó. Tăng dư nợ tín dụng cho các lĩnh vực ưu tiên, phấn đầu đưa tín dụng vào đúng hộ, đúng DN có sản phẩm, có thị trường tiêu thụ.

Thủ tướng chỉ đạo, điều hành tỷ giá và thị trường ngoại hối có thể trong biên độ cả năm khoảng 2-3%.

Thủ tướng cũng đánh giá cao việc quản lý thị trường vàng trong thời gian vừa qua. “Bao nhiêu năm qua chúng ta khổ sở về chuyện này. Vàng làm cho tỷ giá gay go” – Thủ tướng nói. Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, kết quả điều hành thị trường vàng chưa đạt như mong muốn như mục tiêu của Nghị định 24. Thủ tướng yêu cầu NHNN công khai tuyên truyền chủ trương, chính sách để thực hiện tốt hơn công tác quản lý thị trường vàng, không có chuyện vàng trở thành phương tiện thanh toán

Thủ tướng cũng giao Bộ Tài chính, các địa phương và các bộ, ngành liên quan tập trung thực hiện kế hoạch thu chi ngân sách. Đồng thời, Thủ tướng nhấn mạnh “Không thay đổi kế hoạch thu, chi và bội chi ngân sách”. Theo báo cáo của Bộ Tài chính, với các chính sách giãn, giảm thuế, năm 2013 sẽ hụt thu 65.000 tỷ đồng. Kế hoạch thu khó, nhưng chi luôn đạt và vượt. Bộ Tài chính xem xét phương án báo cáo Chính phủ tuần tới về các giải pháp tăng thu ngân sách. Giải pháp trước mắt, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương phải hết sức tiết kiệm chi, ưu tiên những hạng mục cấp bách, tính toán cái nào có thể lùi lại được.

Thủ tướng cũng lưu ý các địa phương, bộ ngành chú ý huy động đầu tư toàn xã hội, vì 6 tháng mới đạt 44% là quá thấp. Phải tạo điều kiện DN đầu tư dưới các hình thức. Tập trung giải ngân mạnh các nguồn vốn: Ngân sách tập trung, trái phiếu CP năm 2013, tín dụng phát triển, DNNN, ODA, FDI... Chính phủ bố trí vốn đối ứng để giải ngân mạnh ODA, kể cả lựa chọn ứng trước một số vốn của năm 2014, trong đó QL 1A và 14 phải làm bằng được theo nghị quyết của Quốc hội.

Về tháo gỡ khó khăn sản xuất, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu, Thủ tướng yêu cầu thực hiện tốt giải pháp quản lý thuế theo thẩm quyền, qui định, giảm hoãn. “Phải thu đúng, thu đủ. Hiện tại, thất thu thuế nhiều, cần khắc phục trốn thuế, chống chuyển giá... để cân đối thu chi” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng giao NHNN và các Bộ tập trung xử lý nợ xấu, hàng tồn kho; sớm đưa VAMC vào hoạt động trong tháng này để xử lý nhanh nợ xấu.

Các NHTM tạo điều kiện cho DN tiếp cận vốn, căn cứ phương án phát triển, khả năng thu hồi nợ để cho vay.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng lưu ý các nội dung về tái cơ cấu kinh tế, tái cơ cấu đầu tư công cần phải đẩy mạnh hơn nữa vì đây là việc làm cơ bản, lâu dài, quyết liệt.

Về an sinh xã hội, giáo dục y tế, Thủ tướng yêu cầu hết sức quan tâm tới các chính sách, chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, y tế, giáo dục, việc làm. Các địa phương lưu ý vấn đề tai nạn giao thông, phòng tránh, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai.../.

Vũ Hạnh (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.