Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo Bộ Giao thông – Vận tải, lãnh đạo tỉnh Bến Tre, Trà Vinh đến dự và cắt băng thông xe.

Sáng nay ( 16/5), Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre và UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức Lễ thông xe cầu Cổ Chiên trên Quốc lộ 60 nối hai tỉnh Bến Tre và Trà Vinh. Đây là công trình có ý nghĩa hết sức quan trọng về kinh tế xã hội, quốc phòng, an ninh đối với hai tỉnh nói riêng, khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung và có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược hợp tác tiểu vùng sông MeKong. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương tham dự buổi lễ.

Thủ tướng cắt băng khánh thành cầu Cổ Chiên nối Bến Tre-Trà Vinh
Cầu Cổ Chiên là một trong những điểm kết nối quan trọng giữa Quốc lộ 60 với các tuyến Quốc lộ thuộc hành lang duyên hải phía Đông đồng bằng sông Cửu Long (gồm các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh và Sóc Trăng).

Dự án cầu vượt sông Cổ Chiên được khởi công từ tháng 8/2013 bao gồm Dự án thành phần 1 (Cầu Cổ Chiên có tổng chiều dài gần 1600m) đầu tư theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư trên 2.300 tỷ đồng và dự án thành phần 2 (đường dẫn vào cầu) đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư gần 1000 tỷ đồng.

Cầu Cổ Chiên đưa vào sử dụng sẽ rút ngắn khoảng cách từ TP.Hồ Chí Minh đến Trà Vinh, tạo kết nối chặt chẽ giữa Quốc lộ 60 và Quốc lộ 1, giảm áp lực giao thông trên Quốc lộ 1, góp phần hình thành một tuyến giao thông hoàn chỉnh và hiện đại, đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng trong khu vực và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của các tỉnh phía Đông cũng như toàn vùng Tây Nam Bộ.


Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao, biểu dương Bộ Giao thông Vận tải, tỉnh Trà Vinh, tỉnh Bến Tre, Ban quản lý dự án, các nhà thầu, đơn vị thi công, tư vấn, thiết kế, các cán bộ quản lý, kỹ sư, người lao động đã làm việc ngày đêm, khắc phục khó khăn vất vả trên công trường để chính thức thông xe đưa công trình vào sử dụng vượt sớm hơn kế hoạch 15 tháng.

Thủ tướng nêu rõ: Cầu Cổ Chiên cùng những công trình dự án trong hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội, đặc biệt là hạ tầng giao thông của vùng đồng bằng sông Cửu Long được đầu tư xây dựng trong thời gian qua sẽ là điều kiện quan trọng để hai tỉnh Trà Vinh, Bến Tre cũng như các tỉnh trong khu vực thúc đẩy phát triển KTXH, cải thiện đời sống nhân dân.


Trong điều kiện có kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng mới, Thủ tướng đề nghị các tỉnh trong khu vực khẩn trương quyết liệt rà soát quy hoạch, năng động, sáng tạo đề ra các biện pháp, chính sách, tận dụng những lợi thế mới, thu hút mạnh mẽ hơn nữa đầu tư khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển nhanh hơn và bền vững hơn.

Thủ tướng cho rằng, kinh tế xã hội vùng đồng bằng sông Cửu Long những năm qua đã chuyển dịch theo hướng tích cực nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế và yêu cầu của xã hội. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: “Các tỉnh gắn với đại hội Đảng bộ các cấp lần này, các đồng chí cần đề ra những chủ trương, giải pháp những mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể để hát huy tiềm năng, lợi thế của mình, khắc phục những hạn chế, khó khăn, yếu kém của mình, nhất là hạn chế về hạ tầng, khó khăn về kết cấu hạ tầng KTXH; hạn chế về giáo dục đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; hạn chế về ứng dụng, nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, hạn chế về thu hút đầu tư. Không có doanh nghiệp đầu tư thì rất khó phát triển, doanh nghiệp ở đây muốn nói cả doanh nghiệp tại chỗ, doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài. Nhà nước ở trung ương hay địa phương chỉ tạo điều kiện, tạo môi trường, tạo thuận lợi để người dân đầu tư phát triển thì chúng ta cần làm tốt hơn, mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn việc này để phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, để cải thiện đời sống nhân dân tốt hơn, để xây dựng nông thôn mới tốt hơn…”

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và các địa phương chung sức, năng động, sáng tạo huy đông các nguồn lực đẩy mạnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội đặc biệt là giao thông. Đây là cơ sở, điều kiện quan trọng và là động lực để phát triển nhanh, bền vững vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các địa phương đẩy nhanh hoàn thành các công trình đang được đầu tư xây dựng, đặc biệt là các công trình thiết yếu của khu vực như: Quốc Lộ I đoạn nối TP.Hồ Chí Minh - Hậu Giang; đường cao tốc nối Trung Lương - Cần Thơ; nâng cấp, đầu tư mới nối liền tuyến đường Hồ Chí Minh từ Chơn Thành, Bình Phước đến Long An, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, Cà Mau; đồng thời phấn đấu hoàn thành đạt và vượt tiến độ xây dựng cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống và một số tuyến đường ven biên giới Việt Nam-Campuchia, Quốc lộ 60 đoạn nối Sóc Trăng, Trà Vinh, Long An, Tiền Giang và TP. Hồ Chí Minh …/.

Thành Chung- Tiến Cường (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.