Thủ tục nhiêu khê trong lĩnh vực đầu tư xây dựng đã bị doanh nghiệp kêu ca rất nhiều. Đây chính là một trong những nguyên nhân cơ bản đẩy giá thành BĐS lên quá cao so với sức mua của đại bộ phận người dân.

Thời gian qua Chính phủ và các bộ, ngành tỏ ra quyết tâm trong vấn đề cải tiến thủ tục hành chính nói chung và trong lĩnh vực đầu tư xây dựng nói riêng. Tuy nhiên, câu chuyện sau đây của một doanh nghiệp, cho thấy thực tế vẫn chưa chuyển biến gì nhiều so với yêu cầu đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ của doanh nghiệp cũng như quyết tâm cải cách hành chính của Chính phủ.

Năm 2011, thị trường BĐS rơi vào khủng hoảng, căn hộ diện tích lớn tồn đọng quá nhiều do không bán được. Trước tình hình đó, Công ty TNHH Đất Lành nộp đơn đến cơ quan xin điều chỉnh diện tích căn hộ Penthouse tầng 16 chung cư Thái An (quận 12, TPHCM) thành các căn hộ có diện tích nhỏ để phù hợp với thị trường.

Cụ thể, ngày 28-6-2011, công ty nộp hồ sơ xin chuyển 16 căn Penthouse thành 52 căn hộ diện tích nhỏ, nhưng đến nay hơn 20 tháng trôi qua, Đất Lành vẫn chưa được phép điều chỉnh diện tích căn hộ. Thậm chí doanh nghiệp phải chờ đợi đến 7 tháng mới nhận được một văn bản trả lời. Đó là sau khi Đất Lành nộp hồ sơ, ngày 17-10-2011, UBND quận 12 có văn bản thống nhất việc điều chỉnh (mất 3 tháng 19 ngày).

Sau đó ngày 23-11-2011, Đất Lành có văn bản đề nghị Sở Xây dựng xem xét cho phép điều chỉnh diện tích căn hộ theo tinh thần của UBND quận 12, mãi cho đến ngày 25-6-2012 Sở Xây dựng mới có văn bản xin ý kiến Bộ Xây dựng về vấn đề này.

Cứ thế nhiều thủ tục, họp hành sau đó vẫn cứ chờ đợi, diễn ra nhưng đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa gút được vấn đề. Không rõ quy định thời gian giải quyết hồ sơ nói chung cho một dự án và những vụ việc cụ thể nói riêng như trên như thế nào. Nhưng một cơ quan cấp sở của một TP “đầu tàu” của cả nước mà cần đến hơn 7 tháng để ra một văn bản “xin” (chứ không phải “quyết”) bộ thì rõ là quá nhiêu khê.

Nhiều doanh nghiệp cho biết thủ tục trong đầu tư xây dựng ở nước ta thường kéo dài gấp đôi so với nhiều nước trong khu vực. Vấn nạn này làm cho doanh nghiệp tốn thêm chi phí, mất cơ hội kinh doanh, dẫn đến năng lực cạnh tranh kém.

Mới đây, để thực hiện Nghị quyết 02 của Chính phủ, Bộ Xây dựng - đề nghị các địa phương - cụ thể là Sở Xây dựng phải chủ động “xây dựng quy trình sao cho ngắn gọn nhất để chuyển đổi mục đích dự án ngay trong quý I, chậm nhất là đầu quý II-2013 để các doanh nghiệp sớm triển khai thực hiện trong vòng 6 tháng đến 1 năm là có sản phẩm ra thị trường”.

Thực tế trên cho thấy, để doanh nghiệp đỡ chờ đợi, không chỉ bằng quy định của cơ quan chức năng mà cần có cái tâm của người thực thi.

Trà Giang (Sài Gòn đầu tư tài chính)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.