Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, dự kiến, trung tuần tháng 10, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành nghị định mới về phát triển nhà ở xã hội (NƠXH).

Theo đó, đối tượng điều tiết sẽ có sự mở rộng. Đặc biệt, về thủ tục, đối tượng mua nhà sẽ chỉ cần một con dấu trong hồ sơ. Thời gian tới, nhiều tin vui cũng sẽ đến với người có nhu cầu mua nhà thu nhập thấp.

Một con dấu là đủ

Theo quy định cũ, các hộ dân phải có nhà ở bình quân 5m2/người trở xuống mới thuộc đối tượng của chính sách nhà ở xã hội. Nhưng theo quy định mới, chỉ tiêu này sẽ được nâng lên 8m2/người. Mặc dù quy định này không thống nhất với quy định tại Luật Nhà ở nhưng vì chính sách NƠXH được triển khai với tiêu chí một nửa là thương mại, một nửa có hỗ trợ Nhà nước nên vẫn hợp lý, hợp luật. Đây là một hướng mở cho các hộ gia đình có khó khăn về nhà ở. Quan niệm về người thu nhập thấp được nêu rõ trong dự thảo nghị định mới nói chung là người không phải nộp thuế thu nhập cá nhân, tức thu nhập 9 triệu đồng/tháng.

Thủ tục đơn giản sẽ tạo điều kiện cho người dân thuận lợi hơn khi mua nhà ở xã hội. Ảnh: Yên Chi

Về trình tự thủ tục, theo Quyết định số 67/2009/QĐ-TTg về chính sách phát triển nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị và hướng dẫn của Bộ Xây dựng, người thu nhập thấp nộp hồ sơ để mua nhà phải có con dấu của cơ quan để xác nhận lương và con dấu của phường để xác nhận về điều kiện ở. Trong quy định mới sẽ phân rõ đối với những đối tượng là cán bộ công chức, sĩ quan lực lượng vũ trang, là viên chức cơ quan sự nghiệp công sẽ chỉ cần có một con dấu để xác nhận vào hồ sơ mua nhà thu nhập thấp. Như vậy, chỉ cần thủ trưởng cơ quan ký xác nhận là đủ, rất thuận lợi, đơn giản. Với những người không phải công chức, viên chức của cơ quan hành chính sự nghiệp, cũng chỉ cần một con dấu của phường.

Tăng hỗ trợ để giảm giá nhà

Lý giải cho nguyên nhân tại sao nhà ở thu nhập thấp được chào bán trong thời gian gần đây có mức giá thấp hơn so với trước, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho biết, đối với doanh nghiệp làm NƠXH có một số hỗ trợ mới. Thứ nhất, gói hỗ trợ tín dụng với 9.000 tỷ đồng dành cho doanh nghiệp có lãi suất thấp 6% và thời gian trả nợ dài, tạo điều kiện giảm chi phí tài chính, chi phí lãi vay. Thứ hai, Quốc hội vừa thông qua luật thuế, các doanh nghiệp làm NƠXH thì được hưởng mức thuế VAT còn 10% thay vì 23%; thuế thu nhập doanh nghiệp 5% thay vì 10%. Các doanh nghiệp được cấp 10ha đất để làm nhà NƠXH không phải nộp thuế đất cả dự án, kể cả phần đất làm nhà ở thương mại. Trước đây chỉ được miễn thuế đất cho 20% đất của dự án, phần diện tích xây dựng NƠXH. Đây cũng là điểm mới trong nghị định nhằm hỗ trợ doanh nghiệp để lấy một phần lợi nhuận từ diện tích xây dựng nhà ở thương mại bù đắp cho diện tích xây dựng NƠXH, giảm giá thành căn hộ.

Trên thực tế, qua 3 năm thực hiện thí điểm, cơ quan quản lý và các doanh nghiệp đã rút ra được nhiều kinh nghiệm. Khuyết tật lớn nhất của thị trường bất động sản thời gian qua là cơ cấu hàng hóa không phù hợp với nhu cầu, khả năng chi trả của thị trường. Dân thì nghèo mà lại toàn xây căn hộ lớn. NƠXH cũng tương tự như nhà ở thương mại, khung cho phép xây dựng NƠXH từ 30 - 70m2, nhưng trong giai đoạn đầu các doanh nghiệp đều xây dựng căn hộ 70m2. Với mức giá 14 - 15 triệu đồng/m2, một căn hộ lên đến cả tỷ đồng. Nhưng nay, dải hàng hóa đã rộng hơn. Gần đây, các doanh nghiệp đã thực tế hơn khi xây dựng các căn hộ diện tích nhỏ với thiết kế hợp lý, đầy đủ tiện nghi, đặc biệt là hạ tầng được cung cấp đầy đủ. "Đối với các dự án NƠXH, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo phải xây dựng những căn hộ có mức giá 200 - 300 triệu đồng. Nhưng ở Hà Nội, tính toán mãi cũng chỉ có thể đưa ra căn hộ với mức giá 310 triệu đồng như của dự án NO5 Đặng Xá do Viglacera xây dựng" - ông Nam nói.

Trước những băn khoăn về việc xây dựng căn hộ diện tích nhỏ, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam khẳng định, ổ chuột không phải ở những dự án NƠXH, mà ở những nơi mà hạ tầng không tốt, giao thông hạn chế, đến 2 xe máy đi ngược chiều nhau còn khó khăn. Với đô thị hiện đại, quan trọng không phải ở nhà to hay nhà bé mà là hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, dịch vụ công cộng có chất lượng hay không.

Minh Thu (Kinh tế & Đô thị)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.