Bốn công ty con của Tập đoàn Lotte và ba công ty Nhật Bản cam kết thực hiện dự án khu phức hợp thông minh trị giá hơn 2 tỉ USD tại khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2, TP.HCM.
Dự án khu phức hợp thông minh nằm sát đại lộ Đông Tây, nay là đường Mai Chí Thọ (quận 2)
Ngày 4.8, UBND TP.HCM đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận phương án lựa chọn (theo hình thức chỉ định) nhà đầu tư thực hiện dự án tại khu chức năng 2a trong khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) nhằm tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư và sớm hình thành khu trung tâm tài chính - ngân hàng, thương mại, dịch vụ tại Thủ Thiêm.
Theo quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được phê duyệt, khu chức năng 2a thuộc khu lõi trung tâm của khu đô thị mới Thủ Thiêm có tổng diện tích đất khoảng 16,71 ha; trong đó diện tích đất phát triển dự án khoảng 12,55 ha bao gồm 12 lô đất được quy hoạch xây dựng các cao ốc để hình thành trung tâm tài chính - ngân hàng quốc tế, khách sạn, thương mại, dịch vụ, dân cư đa chức năng và công trình giáo dục.
Về lý do xin Thủ tướng Chính phủ chấp thuận phương án lựa chọn nhà đầu tư (liên danh gồm bốn công ty con của Tập đoàn Lotte và ba công ty Nhật Bản) thực hiện dự án theo quy định của luật Đấu thầu, UBND thành phố cho biết đây là khu vực khó kêu gọi đầu tư và cho đến nay vẫn chưa có dự án nào được triển khai đầu tư xây dựng tại đây. Một số nhà đầu tư quan tâm thì luôn đề nghị thay đổi, điều chỉnh quy hoạch đã được phê duyệt tại khu vực này.
Riêng chỉ có Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) đã đăng ký tham gia thực hiện dự án tại Thủ Thiêm từ năm 2009 sau chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ.
Sau đó, Tập đoàn Lotte đã tiến hành nghiên cứu và triển khai thực hiện các hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam; trong đó đặc biệt đối với các dự án tại khu đô thị mới Thủ Thiêm, Lotte đã kiên trì theo đuổi và thể hiện sự quyết tâm đầu tư trong suốt một thời gian dài.
UBND TP.HCM cũng đã chấp thuận cho Tập đoàn Lotte được tự bỏ chi phí để thực hiện nghiên cứu dự án xây dựng khu phức hợp thông minh (Thủ Thiêm Eco Smart City) tại khu chức năng 2a, trong đó xác định tổng mức đầu tư dự kiến khoảng hơn 2 tỉ USD.
Thành phần nhà đầu tư xin tham gia thực hiện dự án khu phức hợp thông minh gồm bốn công ty con của Tập đoàn Lotte và ba công ty Nhật Bản có tiềm lực tài chính vững mạnh và có nhiều kinh nghiệm về đầu tư quốc tế trong lĩnh vực bất động sản; và đã được UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương đầu tư.
Ngày 25.5 vừa qua, nhân chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc của lãnh đạo TP.HCM, Tập đoàn Lotte đã gặp gỡ và trao đổi với Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải về nỗ lực và quyết tâm đầu tư vào dự án. Hai bên cũng đã tiến hành ký kết bản ghi nhớ về việc đầu tư.
Trong khu chức năng 2a hiện tại chưa có đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật được xây dựng theo quy hoạch.
Theo UBND thành phố, việc chọn nhà đầu tư để triển khai đầu tư xây dựng dự án này cần được thực hiện thật nhanh nhằm tạo điểm nhấn và điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư, góp phần sớm hình thành khu trung tâm tài chính - ngân hàng, thương mại và dịch vụ tại khu lõi trung tâm của khu đô thị mới Thủ Thiêm như mục tiêu quy hoạch được duyệt.
UBND thành phố cho biết tính đến thời điểm hiện nay, tổng nguồn vốn đã đầu tư vào khu đô thị mới Thủ Thiêm để chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư, chi đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và chi trả các khoản lãi vay hơn 29.000 tỉ đồng, từ các nguồn vốn ngân sách thành phố, nguồn tiền khai thác quỹ đất trong khu đô thị mới Thủ Thiêm, tiền thu từ bố trí quỹ nhà, đất tái định cư và vốn vay thương mại từ các tổ chức tín dụng.
Nhà đầu tư dự án khu phức hợp thông minh cam kết ký quỹ và đóng tiền sử dụng đất của các lô đất để thực hiện dự án theo quy định với khoảng 1.978 tỉ đồng. Số tiền này tạo nguồn thu khá lớn cho ngân sách thành phố để sử dụng trả một phần nợ vay, giảm bớt số lãi vay đang phát sinh hằng ngày.
Tân Phú (Thanh Niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.