Hàng loạt sai phạm trong quản lý, sử dụng nhà chuyên dùng số 35B phố Cát Linh, quận Đống Đa vừa được Thanh tra TP Hà Nội làm rõ. Thanh tra đã kiến nghị thành phố thu hồi nhà để sử dụng vào mục đích công cộng, đồng thời xử lý trách nhiệm nhiều tập thể, cá nhân vi phạm.
Nhà 35B Cát Linh được đề nghị thu hồi. Ảnh: Minh Tuấn

Tự ý xây dựng, cho thuê trái phép

Thanh tra TP Hà Nội đã phát hiện phần diện tích Cty CP Cao su Hà Nội ký hợp đồng thuê với Cty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội được xây dựng thành 02 tầng, mái lợp tôn, chia thành 4 gian làm cửa hàng. Trong đó, gian 1+2 (khoảng 160 m2) có treo biển Trung tâm giới thiệu và bán sản phẩm HARCO trưng bày thảm len, thảm cuộn các loại...; Gian 3+4 (khoảng 120 m2) treo biển PRIME trưng bày gạch ốp lát, thiết bị phòng tắm, thiết bị nhà bếp, thiết bị vệ sinh... Trong khi đó, phần diện tích phía sau giáp ngõ 35 Cát Linh có 3 hộ sử dụng và đã cải tạo thành nhà 2, 3 tầng.

Thanh tra TP Hà Nội kết luận nhà 35B Cát Linh thuộc quỹ nhà chuyên dùng, đã ký hợp đồng cho Xí nghiệp Cao su Hà Nội thuê sử dụng vào mục đích sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng nhà, từ năm 1976-1996, Xí nghiệp này đã bố trí diện tích 80,8 m2 cho 3 hộ là cán bộ công nhân viên của xí nghiệp vào ở, tự ý sửa chữa cải tạo xây dựng thêm tầng 2, diện tích 175,7 m2 khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền.

Tại thời điểm kiểm tra Cty CP Cao su Hà Nội không đăng ký kinh doanh tại 35B Cát Linh, Cty đã để Trung tâm giới thiệu và bán sản phẩm HARCO (do Cty thành lập) cho Cty TNHH nội thất NIS sử dụng một phần diện tích (120 m2/280 m2) để bán thiết bị vệ sinh và đăng ký địa điểm kinh doanh tại 35B Cát Linh là vi phạm quy định. Mặc dù cho thuê lại nhà để hưởng lợi lớn nhưng Cty CP Cao su Hà Nội còn nợ nhà nước hơn 505 triệu đồng tiền thuê nhà, đất.

Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà đất trước đây và nay là Sở Xây dựng là các đơn vị thực hiện chức năng quản lý đối với quỹ nhà thuộc sở hữu nhà nước đã thiếu kiểm tra, chỉ đạo Cty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội xử lý các sai phạm của đơn vị, cá nhân sử dụng một phần diện tích thuê nhà 35B Cát Linh không đúng mục đích, chuyển nhượng
trái phép.

Thu hồi nhà, kiểm điểm tập thể, cá nhân

Thanh tra đề nghị: Lãnh đạo thành phố Hà Nội giao Tổng Giám đốc Cty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan tại Cty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội, Xí nghiệp Quản lý và Phát triển nhà Đống Đa do thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý để xảy ra sai phạm trong quản lý, sử dụng nhà chuyên dùng thuộc sở hữu nhà nước.

Giao Tổng Giám đốc Cty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội có biện pháp thu số tiền hơn 505 triệu đồng thuê nhà, đất Cty CP Cao su Hà Nội chưa nộp đủ; Kiểm tra, lập hồ sơ, đề nghị xử lý giải quyết theo quy định đối với các trường hợp được Xí nghiệp Cao su Hà Nội (nay là Cty CP Cao su Hà Nội) bố trí vào ở diện tích nhà chuyên dùng số 35B Cát Linh;

Giao Cục thuế Hà Nội chủ trì phối hợp Sở Tài chính và UBND quận Đống Đa kiểm tra, xác định số tiền Công ty CP Cao su Hà Nội đã hưởng lợi trái phép từ việc cho thuê lại nhà 35B Cát Linh để thu về cho ngân sách; đề nghị thành phố giao Tổng Giám đốc Cty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội lập hồ sơ xử lý vi phạm trong việc sử dụng nhà thuê không đúng theo quy định. Trường hợp không thực hiện, báo cáo Sở Xây dựng để xử lý thu hồi diện tích nhà 35B Cát Linh, báo cáo UBND TP ra quyết định thu hồi để sử dụng vào mục đích công cộng.

Ngay sau khi có kết luận của Thanh tra, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan tại Cty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội, Xí nghiệp Quản lý và Phát triển nhà Đống Đa đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, để xảy ra các sai phạm trong quản lý, sử dụng nhà chuyên dùng thuộc sở hữu nhà nước. Trước đó, trong tháng 4 và 5/2015, báo Tiền Phong đã có loạt bài điều tra làm rõ những dấu hiệu sai phạm trong quản lý, sử dụng nhà chuyên dùng tại 17 Hàng Ngang, 35B Cát Linh, 240-242 Tôn Đức Thắng...

Tuấn Minh - Quang Vững (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.