Bên lề của Kỳ họp thứ 6, HĐND TP. Hà Nội khóa XIV, ông Vũ Văn Hậu – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã khẳng định với báo giới: Các dự án sau khi được chính quyền tháo gỡ khó khăn mà không thể tiếp tục triển khai sẽ bị Thành phố (TP) thu hồi.

Ông Vũ Văn Hậu

Ông Hậu cho biết, Sở TN-MT đang tham mưu cho Chủ tịch UBND TP một số chính sách để sửa đổi những điều chưa hợp lý, bất cập. Chẳng hạn việc lựa chọn chủ đầu tư có năng lực tổ chức thực hiện dự án, năng lực tài chính, để không tái diễn tình trạng dự án treo. Hay vấn đề hậu kiểm xem dự án đó triển khai đúng tiến độ, đúng mục đích hay không. Hiện các sở, ngành đang phối hợp các quận, huyện điều tra phân loại từng dự án trên địa bàn, những dự án chủ đầu tư gặp khó khăn đã được các cơ quan chức năng tháo gỡ. "Còn một số trường hợp sau khi kiểm tra đã có khó khăn, có gỡ khó rồi và có xử lý hành chính rồi mà không triển khai tiếp, chúng tôi dứt khoát trình TP thu hồi để có thể đấu giá hoặc để làm các công trình công cộng của TP hiện nay” – ông Hậu nói.
PV: Theo ông làm thế nào để kiểm soát năng lực tài chính của chủ đầu tư?
Tôi nghĩ, xét năng lực của chủ đầu tư chỉ có thể thông qua kiểm toán độc lập. Kiểm toán độc lập trên tất cả các lĩnh vực chứ không riêng lĩnh vực đất đai của ngành Tài nguyên - Môi trường. Theo tôi, có thể làm điển hình một số vụ nổi cộm sau đó sẽ khắc phục dần chứ không thể đòi hỏi tất cả tốt ngay được.
Nhưng rõ ràng năm nào Hà Nội cũng lập các đoàn kiểm tra kiểm soát nhưng vẫn để tình trạng đất giao không đúng người, phải chăng việc giao đất là quá dễ?
Không thể nói chuyện giao đất dễ hay khó. Việc khuyến khích, thu hút các nhà đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội đó là chính sách của từng địa phương. Điều đó là cần thiết. Theo luật thì quy hoạch được duyệt, dự án được duyệt không lý gì ngành Tài nguyên không giao đất. Còn trong quá trình thẩm tra thì đúng là có chuyện năng lực đầu tư còn yếu, điều này cần khắc phục thời gian tới.
- Cá nhân ông có cho rằng tình trạng lãng phí đất đai trên địa bàn TP. Hà Nội sẽ sớm được khắc phục?
Tôi nghĩ TP phải tìm ngay biện pháp khắc phục nhưng chỉ có thể khắc phục dần dần chứ khắc phục được ngay là rất khó. Quan điểm của chúng tôi là đầu tiên phải tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, chủ đầu tư. Trong điều kiện khó khăn như hiện nay, chúng ta phải thấy được khó khăn của doanh nghiệp, vì họ đã đầu tư vào đây, thời gian lại kéo dài mà chúng ta cứ thu hồi lại ngay là rất khó. Bây giờ quy định có đền bù cho chủ đầu tư đã đầu tư vào mảnh đất có thể bị thu hồi không, đền bù thế nào vẫn chưa có? Chúng tôi cho rằng, tất cả những chính sách liên quan đến đất đai đều phải chi tiết.
Trân trọng cảm ơn ông!
Theo Nguyên Khánh (ĐĐK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.