Theo phản ánh của người dân, UBND xã An Phú, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, đã không làm đúng theo quy định về giải phóng mặt bằng khi thu hồi đất của dân để xây tuyến đê bao quanh khu Đồng Chiêm vào năm 2008.

Thay mặt cho 7 gia đình bị thu hồi 2.138m2 đất tại thôn Đồng Chiêm, xã An Phú, huyện Mỹ Đức, Hà Nội hồi tháng 3.2008, ông Đặng Hồng Quân trình bày với phóng viên Dân Việt: “UBND xã An Phú đã không làm đúng theo quy định về giải phóng mặt bằng như: Không có quyết định thu hồi đất, không có phương án đền bù chi tiết cho những hộ dân có đất bị thu hồi xem, cũng như không niêm yết công khai tại khu dân cư, nơi những hộ dân có đất bị thu hồi.

Nghiêm trọng hơn là đã không đền bù trước khi thu hồi đất, mà chỉ thành lập tổ công tác đến những hộ dân, hứa sau khi xây dựng xong tuyến đê sẽ đền bù sau”.

Ông Nguyễn Hồng Quân trên tuyến đê bao.

Giữa tháng 12.2012, phóng viên về An Phú thẩm định đơn thư phản ánh của bạn đọc và được biết: Hầu hết những gia đình có đất bị thu hồi đều là dân nghèo, rất tin tưởng chính quyền nên họ đã đồng thuận giao đất đúng thời hạn quy định.

Tuy nhiên, khi xây dựng xong tuyến đê bao quanh khu Đồng Chiêm và đưa vào sử dụng vào cuối năm 2008, UBND xã An Phú lại không hề đả động gì đến việc đền bù cho người dân. Quá bức xúc, dân đã khiếu nại đến nhiều nơi, nhiều cấp.

Thanh tra Bộ Tài Nguyên - Môi trường đã có công văn yêu cầu huyện Mỹ Đức giải quyết dứt điểm để đền bù cho những hộ dân bị mất đất theo quy định của pháp luật. Nhưng đến nay, mọi việc vẫn giậm chân tại chỗ.

Khi chúng tôi đặt vấn đề tìm hiểu vụ việc, ông Nguyễn Mạnh Ngự - Phó Chủ tịch UBND xã An Phú trả lời: Chúng tôi sẽ giải trình đầy đủ nếu nhà báo có giấy giới thiệu của UBND huyện(?!).

Chúng tôi đến gặp ông Hoàng Mạnh Sơn - Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, thì được nghe hứa: Huyện sẽ cùng xã giải quyết dứt điểm vấn đề này trước khi kết thúc năm 2012. Trong quá trình xử lý, ai sai đến đâu, xử đến đấy, thậm chí có thể khởi tố nếu phạm pháp.

Trong khi đó, bà Lê Thị Kim Thúy - Trưởng phòng Kinh tế huyện Mỹ Đức, lại đổ cho xã: Dự án đê kè Mỹ Hà qua thôn Đồng Chiêm do huyện Mỹ Đức làm chủ đầu tư, huyện đã giao cho xã An Phú giải phóng mặt bằng nên trách nhiệm giải quyết đơn thư khiếu nại thuộc về xã An Phú (?).

Chính quyền hứa và đổ lỗi cho nhau, người dân thì cứ dài cổ chờ. Năm 2012 trôi qua, năm 2013 đã sắp hết tháng 4... Không hiểu bao lâu nữa những người dân ở Đồng Chiêm mới được “đèn giời” soi xét đến?...

  • Đất không giấy tờ vẫn xét cấp “sổ đỏ”

    Đất không giấy tờ vẫn xét cấp “sổ đỏ”

    Theo quy định mới được UBND TP Hà Nội ban hành ngày 25-4, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất (từ 15-10-1993 đến trước ngày 1-7-2004) mà không có giấy tờ vẫn được xem xét cấp “sổ đỏ”. Cán bộ, công nhân viên được cơ quan, tổ chức giao đất làm nhà ở trước ngày 1-7-2004 cũng được xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. <br/br>

  • Khôi hài chuyện chính quyền làm mất “sổ đỏ” của dân

    Khôi hài chuyện chính quyền làm mất “sổ đỏ” của dân

    Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên vừa thông báo về việc mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại huyện Phú Lương, một sự việc cho thấy sự tắc trách trong công tác quản lý loại giấy tờ đặc biệt quan trọng này.

  • Hà Nội sẽ cấp “sổ đỏ” cho người nước ngoài

    Hà Nội sẽ cấp “sổ đỏ” cho người nước ngoài

    UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở cho Việt kiều và người nước ngoài trên địa bàn Thành phố. <br/br>

Minh Tâm – Phạm Tuấn (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.