Lãng phí trong sử dụng đất đai đang là trở ngại lớn trong phát triển kinh tế-xã hội.
Nhận thức được vấn đề này, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương và Chỉ thị số 134/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật đất đai của các tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, thời gian gần đây nhiều địa phương đã cương quyết hơn trong việc thu hồi đất sử dụng không đúng mục đích, gây lãng phí.

Ði đầu trong công tác này là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Ðà Nẵng, Long An... với hàng trăm nghìn ha đất đai lãng phí, hoang hóa đã được thu hồi để đầu tư sử dụng hiệu quả, đúng mục đích theo quy định của pháp luật. TP Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tổ chức lập hồ sơ để thu hồi gần ba triệu m2 đất sử dụng sai mục đích, để lãng phí. Tất cả các dự án nằm trong diện thu hồi sẽ được bàn giao cho Trung tâm phát triển Quỹ Ðất Hà Nội. Sau khi tính toán phương án bồi thường thiệt hại cho các chủ đầu tư, các dự án bị thu hồi sẽ được sử dụng phù hợp mục đích công cộng như xây dựng trường học, nhà trẻ, bãi đỗ xe ô-tô theo đúng quy hoạch, kế hoạch của thành phố. Tại TP Hồ Chí Minh, hàng trăm nghìn ha đất sử dụng lãng phí cũng đã được thu hồi để xây dựng bệnh viện, các công trình phúc lợi xã hội hoặc giao lại cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư có nhu cầu mặt bằng để phát triển sản xuất, kinh doanh. Tỉnh Long An từ năm 2009 đến 2012, đã thu hồi 57 dự án với tổng diện tích hơn 3.000 ha. Ðây là một trong những địa phương đầu tiên tại đồng bằng sông Cửu Long rà soát, thu hồi các dự án "treo" để lãng phí trong nhiều năm, gây thiệt hại lớn về kinh tế và an sinh xã hội. Nhiều địa phương khác cũng đã tích cực thu hồi đất sử dụng sai mục đích, để lãng phí, chuyển sang sử dụng làm đất nông nghiệp, xây dựng hạ tầng giao thông, phát triển nhà ở cho người có thu nhập thấp...

Phải khẳng định, thời gian qua việc lập, thẩm định, xét duyệt, thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nhìn chung chưa tốt. Chất lượng quy hoạch chưa cao, nhiều trường hợp không sát thực tế, tính khả thi của một số dự án còn thấp. Tình trạng dự án "treo", các vướng mắc trong bồi thường, giải phóng mặt bằng còn diễn ra đã gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng xấu ổn định sản xuất, đời sống của nhân dân ở nhiều nơi, làm chậm tiến độ triển khai nhiều dự án đầu tư và gây lãng phí đất đai. Ðây cũng chính là những hạn chế của các cơ quan quản lý nhà nước, cần nghiêm túc khắc phục. Ðể thực hiện nghiêm Luật Ðất đai, Chính phủ đã có nhiều văn bản hướng dẫn, chỉ đạo tăng cường quản lý sử dụng đất của các quy hoạch và dự án đầu tư. Mới đây, Chính phủ cũng đã tổ chức thảo luận về Dự án Luật Ðất đai (sửa đổi), tập trung làm rõ các vấn đề về hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp; cơ chế thu hồi đất; giá đất; thời gian ban hành, mục đích áp dụng bảng giá đất; thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; giải quyết tranh chấp đất đai và những vấn đề bức xúc khác về đất đai được xã hội quan tâm.

Cùng với sự cương quyết của các bộ, ngành và chính quyền địa phương, hệ thống pháp luật về quản lý, sử dụng đất ngày càng hoàn thiện hơn sẽ góp phần làm cho công tác quản lý đất đai hiệu quả, chống tham nhũng, lãng phí trong sử dụng đất, mang lại sự yên tâm cho người đầu tư, các tổ chức kinh tế, xã hội, thúc đẩy kinh tế đất nước phát triển.

Theo Vũ Thành (Nhân dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.