Ngày 29/6, tại xã Kiến Thành, huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Nông tổ chức thông xe Quốc lộ 14, đưa vào khai thác Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn đi qua địa phận tỉnh Đắk Nông.

Đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Gia Lai. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Dự án nâng cấp mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Đắk Nông có tổng chiều dài 159km, với tổng kinh phí đầu tư hơn 1.390 tỷ đồng, gồm 2 dự án BOT và 1 dự án trái phiếu Chính phủ.

Dự án được triển khai từ tháng 3/2011 và hoàn thành vào tháng Sáu này, vượt tiến độ gần 1 năm so với yêu cầu của Quốc hội. Quy mô đầu tư dự án theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, mặt đường rộng 12m, với 2 làn đường xe cơ giới và 2 làn đường xe thô sơ; đoạn qua đô thị được mở rộng với 4 làn cho xe cơ giới và 2 làn cho xe thô sơ.

Tuyến đường này bám theo Quốc lộ 14 cũ và mở rộng 2 bên nhằm hạn chế giải phóng mặt bằng, đồng thời cải tạo nhiều đoạn qua khu vực đèo dốc, địa hình khó khăn. Các cây cầu trên tuyến được sửa chữa, nâng cấp và thay thế để đảm bảo quy mô chung trên toàn tuyến.

Bộ Giao thông Vận tải cũng như các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra và kết quả cho thấy công trình thi công đúng quy định, đảm bảo yêu cầu chất lượng, kỹ thuật cũng như thời gian thi công.

Tại Đắk Nông, trong suốt quá trình triển khai Dự án, không có nhà thầu hay tư vấn giám sát bị thay thế do thiếu năng lực, vi phạm tiến độ, chất lượng công trình. Nhờ việc ngày đêm bám công trình của Ban Quản lý Dự án Đường Hồ Chí Minh và trách nhiệm của các đơn vị thi công, tiến độ thi công của một số gói thầu trên Quốc lộ 14 qua tỉnh Đắk Nông được đánh giá nhanh nhất của Dự án.

Đơn cử, dự án BOT của nhà thầu Toàn Mỹ 14-Băng Dương dài 29km từ huyện Cư Jut đến Đắk Mil; dự án trái phiếu Chính phủ đoạn từ huyện Đắk Mil đến huyện Đắk Song dài 50km…

Một số nhà thầu như Sơn Hải còn cam kết bảo hành đường 5 năm (hơn 1 năm so với yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải).

Việc hoàn thành Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Đắk Nông có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, giúp đảm bảo được quốc phòng an ninh trên địa bàn tỉnh Đắk Nông nói riêng cũng như trên địa bàn Tây Nguyên nói chung./.

Ngọc Minh-Thanh Đạt (TTXVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.