Mức lãi suất vốn huy động tối đa quy định tại Thông tư này bao gồm cả khoản chi khuyến mại dưới mọi hình thức và áp dụng đối với phương thức trả lãi cuối kỳ.

Ngày 1/6/2011, NHNN ban hành Thông tư số 14/2011/TT-NHNN quy định lãi suất vốn huy động tối đa bằng đô la Mỹ của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng.

Theo đó, lãi suất vốn huy động tối đa bằng đô la Mỹ của tổ chức là người cư trú, tổ chức là người không cư trú hoạt động hợp pháp tại Việt Nam (trừ tổ chức tín dụng) là 0,5%/năm (giảm 0,5%/năm so với mức cũ).

Đối với lãi suất vốn huy động tối đa bằng đô la Mỹ của cá nhân là người cư trú, cá nhân là người không cư trú sinh sống hợp pháp tại Việt Nam là 2,0%/năm (giảm 1%/năm so với mức cũ).

Mức lãi suất vốn huy động tối đa quy định tại Thông tư này bao gồm cả khoản chi khuyến mại dưới mọi hình thức và áp dụng đối với phương thức trả lãi cuối kỳ; đối với các phương thức trả lãi khác, phải được quy đổi theo phương thức trả lãi cuối kỳ tương ứng với mức lãi suất vốn huy động tối đa.

Chỉ trong vòng 2 ngày, NHNN ban hành 2 thông tư và một quyết định về việc yêu cầu các doanh nghiệp nhà nước và các tập đoàn, Tổng công ty phải bán ngoại tệ cho các tổ chức tín dụng từ ngày 1/7, tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc ngoại tệ thêm 1% và giảm trần lãi suất huy động USD của cá nhân xuống 2%/năm và của tổ chức xuống 0,5%/năm.

Như vậy động thái của NHNN đang thể hiện rõ việc siết chặt thị trường ngoại hối, hạn chế việc nắm giữ và vay vốn bằng USD, nâng cao vị thế của tiền đồng. Rõ ràng nhập siêu trong 5 tháng đầu năm đã lên tới 6,5 tỷ USD, vượt qua chỉ tiêu 16% do Chính phủ đề ra. Chênh lệch lãi suất cho vay VND và USD hơn 10% sẽ khiến nhiều DN có nhu cầu về vốn chuyển sang vay USD. Do đó các quyết định của NHNN hiện tại là vô cùng cần thiết để tránh việc tỷ giá tăng trở lại vào những tháng tới.
Theo Phương Mai (Cafef)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0