Hầm Thủ Thiêm của TP.HCM vừa được thông xe. Tuy nhiên, thị trường nhà đất phía đông TP vẫn… bất động. Có vẻ việc có thêm sức bật từ hầm Thủ Thiêm nối trung tâm với khu vực phía đông TP (gồm các quận: 2, 9, Thủ Đức) vẫn chưa phải là cú hích giúp cải thiện thị trường.


Thông hầm Thủ Thiêm: BĐS vẫn… bất động


Thêm sự lựa chọn


Sự kiện hầm Thủ Thiêm thông xe khiến nhiều người dân TP.HCM và khu vực lân cận sôi động vì sắp được chui qua hầm để sang khu vực ngoại ô. Hàng ngày, từng đoàn xe cộ nườm nượp qua lại khu vực này.


Khu đông TP sau khi có cầu, có hầm đã chứng tỏ rằng đây là khu vực được đầu tư khá bài bản về hạ tầng kỹ thuật để kết nối với trung tâm. Nếu trước đây chỉ có phà thì nay người ta đã có cầu và hầm để lựa chọn cho việc di chuyển.


Tuy nhiên, thị trường BĐS lại đón nhận thông tin này khá hờ hững. Nếu như trước đây, cầu Thủ Thiêm thông xe đã khiến giá nhà đất tăng vọt, thì nay, hầm Thủ Thiêm đưa vào sử dụng, dù rút ngắn rất nhiều khoảng cách giữa khu đông với trung tâm, nhưng giao dịch nhà đất tại khu vực này vẫn im ắng.


Theo các nhân viên môi giới tại Trung tâm môi giới địa ốc Đất Vàng trên đường Trần Não (Q.2), trước đây chỉ mới có thông tin khởi công hầm giá đất đã tăng 2 - 3 lần. Còn mấy ngày nay, dù hầm Thủ Thiêm là hầm hiện đại nhất Đông Nam Á được đưa vào sử dụng nhưng việc buôn bán vẫn… ế ẩm như trước đó. Tại các trung tâm môi giới ở Q.2, vẫn là cảnh quen thuộc với nhân viên ngồi chơi xơi nước.


Theo một số chuyên gia thị trường thì giá đất nền và căn hộ chào bán ghi nhận đến ngày 19/11 ở Q.2 và Q.9 đang có xu hướng giảm nhẹ 0,3 - 0,7% so với giá tuần trước. Cụ thể như chung cư An Hòa có giá bán 19,1 - 21 triệu đ/m2, căn hộ Bình Minh giá chào bán 19 - 22,3 triệu đ/m2, chung cư Anh Phú - An Khánh 24,5 - 25,5 triệu đ/m2, căn hộ cao cấp Cantavil 31 - 36,9 triệu đ/m2... giảm 0,3 - 0,5% so với tuần trước đó. Hàng loạt dự án đất nền khác ở Q.2 giá chào bán cũng đã giảm 0,3 - 0,7% so với tuần trước. Đáng nói là giá giảm, nhưng khách hàng vẫn chưa quan tâm.


Nhiều nhà đầu tư cho rằng, việc hầm Thủ Thiêm thông xe không tác động nhiều tới giá cả cũng như số lượng giao dịch đất nền phía đông TP. Một phần do khó khăn chung của thị trường, phần khác vì giá ở khu vực này đã quá cao, không thể tăng thêm được nữa. Hầu hết các dự án đất nền căn hộ ở khu vực này đã mở bán mấy năm nay, sản phẩm được mua đi bán lại khá nhiều lần, đẩy giá lên cao, trong khi chưa có sản phẩm mới nên việc vắng giao dịch và giá giảm là xu thế tất yếu.


Tương lai sẽ hấp dẫn hơn


Theo các chuyên gia vận tải, việc thông xe hầm Thủ Thiêm sẽ giúp các DN vận tải tiết kiệm chi phí xăng dầu, hạn chế nạn ách tắc giao thông. Ông Lương Minh Phúc - Trưởng BQL đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TP.HCM cho biết: Đường hầm Thủ Thiêm dài 1,49km, nằm ở độ sâu 27m dưới đáy sông Sài Gòn. Hầm Thủ Thiêm cho phép ôtô con và xe khách lưu thông 24/24; còn mô tô và xe gắn máy, xe vận tải chỉ được đi thông qua hầm trong một khoảng thời gian quy định mỗi ngày. Đây là trục đường gần nhất nối trung tâm TP.HCM với khu đông Sài Gòn, nối cảng Cát Lái với các tỉnh miền Đông và miền Tây. Đó là chưa kể UBND TP.HCM đã có kế hoạch kết nối điểm cuối đại lộ Đông Tây (là Ngã ba Cát Lái với trục đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây) và kết nối điểm đầu của đại lộ Đông - Tây với đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, thì trục đại lộ Đông Tây, trong đó có hầm Thủ Thiêm, sẽ càng phát huy hiệu quả khai thác.


Còn ông Thái Văn Chung - Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM nhận định, hầm Thủ Thiêm có khoảng 45 nghìn lượt xe ôtô và 15 nghìn lượt xe máy lưu thông qua hầm mỗi ngày để vào khu vực trung tâm TP, vì rút ngắn thời gian từ 30 - 45 phút so với đi theo các tuyến đường khác. Khi đó, tình trạng kẹt xe tại cầu Sài Gòn, cầu Bình Triệu và hàng loạt tuyến đường nội thành khác như Nguyễn Hữu Cảnh, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Thị Minh Khai… sẽ phần nào giảm bớt, góp phần tiết kiệm hàng chục tỷ đồng chi phí nhiên liệu mỗi ngày.


Theo thống kê, ở khu vực Q.2 hiện có trên 90% diện tích đã được phủ kín bởi hơn 300 dự án KĐT và trung tâm thương mại. “Tại KĐTM Thủ Thiêm, hiện tỷ lệ GPMB đã đạt 97,85% trong tổng diện tích 720ha. Một số nhà đầu tư dự kiến sẽ khởi động hoặc mở bán các dự án vào đầu năm 2012 để tận dụng cơ hội khi hầm Thủ Thiêm đi vào hoạt động”, ông Tất Thành Cang - Bí thư kiêm Chủ tịch UBND Q.2 cho biết.


Cũng theo nhiều chuyên gia BĐS, tương lai thị trường khu vực Q.2 sẽ sôi động, hấp dẫn khi tuyến hạ tầng giao thông hoàn thiện và nhiều chủ trương “sưởi ấm” thị trường khác.


Theo yêu cầu của UBND TP.HCM, Đại lộ Võ Văn Kiệt và hầm Thủ Thiêm - công trình trọng điểm sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) của Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) và vốn ngân sách, với tổng vốn đầu tư 13.400 tỷ đồng. Đây là dự án quan trọng có tác dụng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội KĐTM Thủ Thiêm (Q.2) nói riêng và khu đông TP.HCM nói chung.
Theo Phạm Nhuệ Giang (Báo Xây Dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland