Nhiều dự án nhà ở xã hội rầm rộ khởi công dù thị trường BĐS vẫn trong cảnh đóng băng ảm đạm.

Ồ ạt bám “phao”

Sau thời gian dài trượt dốc đến nay, nhiều phân khúc BĐS vẫn rơi vào nghịch cảnh trăm người bán không có người mua. Doanh nghiệp loay hoay với bài toán vượt cửa tử cho chính mình. Trong đó không ít doanh nghiệp tìm đến cánh cửa nhà ở xã hội.

Làn sóng nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp hình thành trên thị trường không chỉ như chiếc “phao cứu sinh” mà còn trở thành cơ hội với nhiều nhà đầu tư. Với hàng loạt những chính sách ưu tiên, hỗ trợ đi theo ngọn cờ nhà ở xã hội, doanh nghiệp (DN) sẽ được miễn tiền sử dụng đất, ưu đãi về thuế thu nhập DN còn 10%, được vay vốn lãi suất 6%/năm trong 5 năm…

Phân khúc nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp đang có sự chuyển mình trên thị trường

Thêm vào đó việc triển khai gói tín dụng 30.000 tỷ đồng cho vay hỗ trợ nhà ở xã hội theo Thông tư 11 ngày 15/5 lại càng khiến cho phân khúc nhà ở xã hội trở nên nhộn nhịp. Nhiều dự án nhà ở xã hội rầm rộ khởi công dù thị trường BĐS vẫn trong cảnh đóng băng ảm đạm. Không ít dự án thương mại cũng hưởng ứng xin chuyển sang nhà ở xã hội.

Thời gian qua thị trường đã chứng kiến sự chuyển mình trên phân khúc nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp trong đó những “đại gia” cũng vào cuộc. Chỉ tính từ cuối tháng 5/2013 và trong tháng 6/2013 sẽ có 6 dự án nhà ở xã hội mới sẽ được khởi công.

Tại Hà Nội, từ đầu tháng 6 đã có 3 dự án như dự án của Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) ở Tây Nam Linh Đàm, dự án của Viglacera ở Đặng Xá; dự án ở Bắc Thăng Long của CEO.

Mới đây ngày 17/6, dự án nhà ở xã hội đầu tiên tại Bình Định do Cty CP Đầu tư và kinh doanh VLXD Fico( TCty VLXD số 1- Bộ xây dựng) cũng được khởi công. Theo đó, dự án nhà ở xã hội Cao ốc Long Thịnh sẽ dành 416 căn dành cho đối tượng là người thu nhập thấp. Dự kiến cuối năm 2015 dự án sẽ hoàn thành và bàn giao nhà.

Theo thống kê mới nhất từ Bộ Xây dựng, tính đến nay cả nước đã có 157 dự án nhà ở xã hội đang được triển khai xây dựng với quy mô 68.500 căn hộ, tổng mức đầu tư khoảng 19.900 tỷ đồng (trong đó có 58 dự án dành cho người thu nhập thấp, 99 dự án nhà ở xã hội dành cho công nhân). Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam khẳng định, nguồn cung cho nhà ở xã hội là có và tiếp tục tăng lên trong thời gian tới.

Giá nhà ở xã hội dưới 12 triệu đồng/m2

Khi nguồn cung nhà ở xã hội báo hiệu liên tục tăng không ít doanh nghiệp cũng điều chỉnh để “sống chung với lũ”. Nhiều dự án nhà ở thương mại liên tục đưa ra những chiêu khuyến mại giảm giá sốc để cạnh tranh với nhà ở xã hội đánh thẳng vào mức giá lôi kéo khách hàng.

Phát triển nhà ở xã hội cũng cần có một chiến lược dài hơi để nhà ở xã hội thực sự là ngọn cờ dẫn dắt thị trường

Dù được hưởng nhiều ưu đãi nhưng với những quy định ngặt nghèo cộng với việc giá chưa thực sự hấp dẫn đã khiến người dân khó tiếp cận với nhà ở xã hội. Trao đổi về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết: “Hôm ký thông báo triển khai gói tín dụng 30.000 tỷ đồng tại Ngân hàng BIDV, tôi có nói giá nhà ở xã hội dưới 12 triệu đồng/m2 nhưng nhiều người vẫn tỏ ra nghi ngờ. Giờ đây tôi xin khẳng định lại các dự án nhà ở xã hội ở Hà Nội bắt đầu triển khai với gói tín dụng 30.000 tỷ đồng thì sẽ có giá dưới 12 triệu đồng/m2".

Theo Thứ trưởng, với mức giá cả vật liệu xây dựng, đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng hiện nay thì mức giá như vậy là sự cố gắng rất lớn của các cơ quan quản lý nhà nước cũng như của chủ đầu tư.

Thực tế, triển khai từ gói hỗ trợ 30.000 tỷ dự án nhà ở xã hội của HUD tại Tây Nam Linh Đàm đã được định giá dưới 12 triệu đồng/m2, giá nhà dự án của Viglacera tại Đặng Xá là 8,5 triệu đồng/m2 và một loạt các dự án nhà ở xã hội khác ở Hưng Yên, Thái Bình, Phú Thọ, Bắc Ninh đều có giá dưới 7 triệu đồng/m2.

Nút thắt của thị trường BĐS đang được tháo gỡ từ những chính sách ưu tiên tập trung cho nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp. Nguồn cung được mở rộng tạo thêm nhiều lựa chọn phù hợp cho người dân. Nhưng bài học về cung – cầu của thị trường vẫn còn đó. Việc phát triển nhà ở xã hội cũng cần có một chiến lược dài hơi để nhà ở xã hội thực sự là ngọn cờ dẫn doanh nghiệp, nhà đầu tư trở về với thị trường, đưa thị trường BĐS trở về với quỹ đạo.

Hồ Kha (VietNamNet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.