Tại cuộc hội thảo “Sự khởi đầu mới tại cửa ngõ TPHCM” cuối tuần qua do Công ty GuocoLand (Singapore) tổ chức, nhiều chuyên gia cho rằng tại các tỉnh lân cận TPHCM đang thiếu căn hộ cao cấp để đáp ứng các chuyên gia làm việc tại TPHCM. Do đó hàng ngàn chuyên gia vẫn đi về từ TPHCM đến các tỉnh lận cận để làm việc trong ngày.

Cùng với thế mạnh là sản xuất công nghiệp, thời gian qua Bình Dương cũng đang nổi bật trong lĩnh vực dịch vụ và đầu tư BĐS. Nổi bật nhất là sự xuất hiện của hàng loạt dự án giáo dục, y tế, mua sắm, giải trí được đầu tư bởi các nhà đầu tư trong và ngoài nước với chất lượng cao, có thể kể đến như Lotte Mart, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Miền Đông, Bệnh viện Phụ sản Quốc tế Hạnh Phúc, Phòng khám Bệnh viện Quốc tế Columbia Asia, Trường Quốc tế Singapore, Đại học Quốc tế Miền Đông, Đại học Việt-Đức và sân golf Sông Bé, khu thương mại AEON Mall...

Hiện tại, vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào các dự án tại Bình Dương đang tăng mạnh đứng thứ 3 trên cả nước trong lĩnh vực kinh doanh BĐS, chỉ sau TPHCM và Hà Nội, chiếm 20,8% (lũy kế dự án FDI còn hiệu lực đến tháng 4-2014). Chính vì vậy, địa phương này thu hút một lượng lớn chuyên gia trong và ngoài nước đến Bình Dương làm việc.

Ông Marc Townsend, một chuyên gia BĐS lâu năm tại Việt Nam, cho rằng thị trường BĐS đang chuyển động và dần ấm lên vài năm trở lại đây. Đồng thời, khối ngoại mà nổi bật là các nhà đầu tư từ Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore đang đổ vốn vào Việt Nam. Điều này được xem là một tín hiệu tích cực giúp nâng cao chất lượng sản phẩm trên thị trường.

Chia sẻ sâu hơn về thị trường Bình Dương, ông Marc cho rằng chính các khu công nghiệp đang hoạt động tại Bình Dương, Đồng Nai, Long An… thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam là động lực phát triển cho các địa phương và cũng là nguyên nhân chính thu hút nhiều chủ đầu nước ngoài mua quỹ đất và xây dựng các căn hộ cao cấp theo tiêu chuẩn nước ngoài hiện đại và đầy đủ tiện ích, nhằm phục vụ cho đối tượng chuyên gia, quản lý nước ngoài đang làm việc tại đây.

Tuy nhiên, hiện nay tại các địa phương trên phân khúc căn hộ cao cấp đầy đủ tiện ích như hồ bơi, khu mua sắm, phòng tập thể dục, các điểm vui chơi-giải trí vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu cho chuyên gia. Do vậy, họ đành chấp nhận cảnh ngồi ô tô hàng giờ để đến được chỗ làm.

Ông Marc Townsend cho rằng kiến tạo những khu dân cư cao cấp quanh các khu công nghiệp và cung cấp đầy đủ dịch vụ tiện ích đính kèm là một bước đi chiến lược mà các nhà đầu tư đang dần nắm bắt và triển khai. Mới đây, dự án The Canary Heights của Công ty GuocoLand (Singapore) được đầu tư nhằm đón đầu xu hướng trên. Dự án được xây dựng trên khu đất 17,5ha tại Bình Dương.

Tại The Canary, mọi nhu cầu cho một phong cách sống hiện đại đều được đáp ứng qua gần 1.200 căn hộ theo đúng chuẩn Singapore. Thời gian qua tại các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An cũng đã có nhiều dự án căn hộ cao cấp được xây để đón đầu chuyên gia, nhưng có thể nói là thất bại. Dự án V-Citilight (Đồng Nai) là một thí dụ. Dự án có quy mô hàng ngàn căn hộ được chủ đầu tư ấp ủ ước mơ để đáp ứng các chuyên gia nước ngoài đến xây dựng và làm việc tại dự án Sân bay quốc tế Long Thành. Tuy nhiên, sau một thời gian khởi công xây dựng, đến nay dự án chỉ thi công đến phần móng rồi đứng yên. Một số cao ốc tại Nhơn Trạch (Đồng Nai) cũng rơi vào tình trạng tương tự.

Một khu chung cư cao cấp tại TPHCM.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, các địa phương trên có rất nhiều lao động có thu nhập cao trong và ngoài nước làm việc. Trong số này, nhiều người có nhu cầu thuê nhà có tiện nghi để ở. Tuy nhiên, để thực sự thu hút những người này, những dự án xung quanh các khu công nghiệp cần những tiện ích như mua sắm, giải trí, y tế, giáo dục cao cấp đi kèm.

Tuy nhiên, để hình thành chuỗi khép kín như vậy không chỉ một sớm một chiều và một chủ đầu tư khó có thể đảm đương. Chính vì vậy, nếu tính không kỹ, việc đón đầu bằng các dự án có thể không đem lại kết quả như mong đợi.

Đỗ Trà Giang (Sài Gòn ĐTTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.