Ông Zhang Lianzhi, 50 tuổi, một nhà sưu tập gốm sứ đến từ Thiên Tân, Trung Quốc, đã lao động miệt mài trong suốt bốn năm để trang trí ngôi nhà cũ của mình với hàng trăm triệu mảnh gốm và vài tấn đá tự nhiên. Ông gọi đó là Nhà Gốm hay Yeubao theo tiếng Trung Quốc.

Nhà Gốm nằm trên con đường Chifeng, thuộc huyện Heping, tỉnh Thiên Tân, bắt đầu mở cửa đón du khách từ ngày 2 tháng 9 năm 2007. Ngôi nhà có kiến trúc Pháp cổ điển này đã có hơn 100 năm tuổi. Ban đầu, đây là cơ quan của Bộ Tài chính Trung ương vào cuối thời kỳ nhà Thanh và sau đó được chuyển đổi thành ngân hàng khi Trung Quốc mới được thành lập năm 1949.

Tuy nhiên, không lâu sau đó, ngân hàng chuyển địa điểm, tòa nhà tuyệt đẹp này đã bị bỏ hoang trong nhiều năm, cho đến khi nhà sưu tập gốm Zhang Lianzhi mua lại với giá 1 triệu nhân dân tệ (khoảng 3,3 tỷ đồng).

Hơn bốn năm sau đó, ông dành nhiều thời gian để “phù phép” ngôi nhà trở thành nhà gốm. Trong số gốm sứ mà ông Zhang sử dụng, có nhiều tác phẩm gốm cổ, từ thời nhà Đường (năm 618 tới 907 sau Công nguyên), cho tới nhà Thanh (từ năm 1644 tới 1911). Kết quả là, nhà gốm hiện là công trình nổi bật nhất của tỉnh Thiên Tân và địa điểm thu hút khách du lịch của thành phố.

Trải rộng trên diện tích 3.000m vuông, nhà gốm được trang trí với 400 triệu mảnh gốm cổ, 16 nghìn món đồ gốm Trung Quốc cổ, 300 phiến đá cẩm thạch trắng, 20 tấn đá tự nhiên. Quá trình “lột xác” cho ngôi nhà tiêu tốn của ông Zhang khoảng 2 tỷ nhân dân tệ (khoảng 6.562 tỷ đồng).

Khoảng 80% số gốm sứ được sử dụng để bao phủ lên ngôi nhà đều là món đồ cổ được đập vỡ thành mảnh, tuy nhiên ông Zhang kết hợp chúng để tạo họa tiết phong phú trên tường nhà. Ngoài ra, khoảng 3.000 lọ hoa được dùng để xây tường bao. Bức tường này có tên Ping and Qiang (tạm dịch là Tường Mạnh khỏe).

Tuy nhiên, điểm nhấn của ngôi nhà gốm có lẽ nằm ở bốn con rồng Trung Quốc uốn lượn quanh các bức tường bao. Mỗi con rồng dài hơn 200m và được tạo thành từ hàng nghìn mảnh gốm. Chúng biểu tượng cho sức mạnh của người Trung Quốc cổ đại và một trong những nét đặc trưng nhất của kiến trúc Trung Quốc.

Nếu như chất liệu gốm sứ phủ kín bên ngoài của tòa nhà độc đáo này, thì nội thất chỉ sử dụng gốm để trang trí trần nhà và cửa. Ngoài đam mê gốm và ngôi nhà gốm đặc biệt, ông Zhang còn sở hữu chiếc xe hơi Land Rover cũng được gắn kín bằng hơn 10.000 mảnh gốm cổ. Ước tính, chiếc xe có giá hơn 1 triệu nhân dân tệ (khoảng 3,3 tỷ đồng).

Theo iOne
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.