Mặc dù đã có nhiều sự đầu tư cho bộ mặt đô thị Đồng Xoài ngày một khang trang, xứng với tầm vóc của thị xã trung tâm tỉnh lỵ, nhưng hiện tại, thị xã Đồng Xoài vẫn đang thiếu nhiều thứ, trong đó có các hoạt động văn hóa tinh thần, giải trí...

Thiếu sân chơi

Là thị xã mới thành lập, Đồng Xoài có rất nhiều lợi thế phát triển cơ sở hạ tầng, các công trình sinh hoạt văn hóa cho người dân. Thành tựu nổi bật của tỉnh trong 17 năm qua là “biến” Đồng Xoài từ vùng “đất trắng” thành một thị xã trung tâm tỉnh. Hệ thống giao thông, điện, nước, cơ sở kinh tế khá hoàn thiện và Đồng Xoài trở thành “đất lành chim đậu” của nhiều người từ mọi miền Tổ quốc đến sinh sống, lập nghiệp.

 Một góc thị xã Đồng Xoài hôm nay
Một góc thị xã Đồng Xoài hôm nay

Tuy nhiên, Đồng Xoài đang thiếu nơi tổ chức hoạt động văn hóa tinh thần cho người dân. Đặc thù của cư dân thị xã Đồng Xoài là hộ gia đình công chức chiếm tỷ lệ khá cao, sau đó là hộ kinh doanh dịch vụ thương mại, kế đến là sản xuất nông nghiệp và một phần nhỏ là công nhân cao su, công nhân khu công nghiệp quanh thị xã. Người già không có câu lạc bộ người cao tuổi để sinh hoạt. Trẻ em không có công viên để vui chơi trong những ngày nghỉ học. Giới công chức, người lao động thường la cà quán xá trong những ngày nghỉ cuối tuần. Tất cả vì thiếu sân chơi. Những ngày nghỉ hè, trẻ em thường bị bố mẹ “nhốt” tại gia. Không ít gia đình kết nối internet cho con chơi game. Hệ lụy là có rất nhiều em nghiền game online, nhiễm các trò chơi bạo lực...

Thị xã Đồng Xoài hiện chỉ có một điểm đến duy nhất cho mọi người là quảng trường trước trụ sở Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh. Hằng ngày, từ 17 giờ tới 21 giờ, người dân tụ tập ở quảng trường rất đông để vừa hóng mát, vừa tản bộ và tự tạo sân chơi cho mình. Tuy nhiên, do sợ thảm cỏ bị hư nên khu vực quảng trường được bảo vệ rất nghiêm ngặt, cấm mọi người vào bên trong, mà chỉ cho phép chơi trên vỉa hè.

Không nhà bảo tàng

Ông Nguyễn Quang Toản, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết, sau khi tái lập tỉnh, cùng với các sở, ban, ngành, Bảo tàng Bình Phước cũng được thành lập. Nhưng vì cơ sở vật chất chưa có nên phải mượn tạm nhà Giao tế ở Lộc Ninh để làm trụ sở. Việc này nhằm phát huy giá trị lịch sử của nhà Giao tế, vừa có nơi trưng bày, bảo quản tạm thời các hiện vật lịch sử của tỉnh và giáo dục truyền thống cho nhân dân. Trong khi bảo tàng của các tỉnh đều đặt tại trung tâm tỉnh thì Bảo tàng Bình Phước đặt cách xa trung tâm tỉnh gần 100km. Ông Toản nói: “Bảo tàng tỉnh hiện nay chỉ là tạm thời. Trước đây, UBND tỉnh đã có chủ trương xây dựng Trung tâm văn hóa (đang xây dựng trên đường vành đai hồ Suối Cam, phường Tân Phú) để vừa làm thư viện, vừa làm bảo tàng. Tuy nhiên, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch không đồng ý và yêu cầu tách các bộ phận trên ra từng đơn vị riêng biệt. Trong khi đó, đất dành cho xây dựng bảo tàng chưa có nên Trung tâm văn hóa sẽ là nơi vừa đặt thư viện vừa có nhà bảo tàng. Đó mới chỉ là giải pháp tạm thời. Còn trong quy hoạch của sở thì đến năm 2020 mới triển khai phương án xây dựng Bảo tàng tỉnh tại thị xã Đồng Xoài.

Thư viên có như không

Tuy thư viện của tỉnh đặt tại thị xã Đồng Xoài nhưng cũng chỉ là tạm bợ khi phải mượn trụ sở cũ của Chi cục kiểm lâm. Trụ sở này nằm trên địa bàn phường Tân Đồng, bên đường Phú Riềng Đỏ với vị trí khá thuận lợi. Tuy nhiên, do diện tích nhỏ hẹp, được xây dựng từ thời tỉnh Sông Bé cũ nên đã xuống cấp. Vả lại trụ sở vừa là nơi dành cho thư viện, vừa là trụ sở của Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng Bình Phước (Fafim Bình Phước) nên rất chật chội, không thể đáp ứng nhu cầu đọc của nhân dân.

Ông Toản cho rằng, tất cả đều chỉ là tạm thời, bởi Trung tâm văn hóa là nơi diễn ra các hoạt động văn hóa, nghệ thuật thì rất khó cho việc trưng bày các hiện vật lịch sử. Nếu ghép chung với nhau thì hoạt động văn hóa, tham quan bảo tàng sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động của thư viện. Tuy nhiên, do khó khăn chung của tỉnh và không còn sự lựa chọn nào khác nên phương án ghép chung ba bộ phận vẫn phải thực hiện.

Tuy là tạm thời, nhưng trong tương lai gần sẽ có thư viện và bảo tàng. Còn công viên ở thị xã trung tâm không biết đến bao giờ mới có.

Ông Nguyễn Quang Toản, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết: “Hiện tỉnh chưa có công viên. Lãnh đạo tỉnh đã giao cho Sở Xây dựng làm chủ đầu tư. Nhưng vì nhiều lý do nên dự án công viên ở thị xã Đồng Xoài hiện vẫn nằm trên giấy”.
Tấn Phong (Báo Bình Phước)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.