Phần lớn đà tăng của giá vàng từ đầu năm đến nay là do thị trường hoài nghi về việc Fed có tiếp tục nâng lãi suất trong năm nay hay không.
Kết quả là giới giới đầu tư và thương nhân sẽ theo dõi sát sao một loạt số liệu kinh tế Mỹ trong tuần này, kể cả báo cáo việc làm phi nông nghiệp - số liệu có ảnh hưởng lớn nhất - để xem liệu có biến động đáng kể nào làm thay đổi đồn đoán của thị trường hay không.
Giá vàng giao tháng 4/2016 trên sàn Comex hôm thứ Sáu 26/2 đứng ở 1.220,4 USD/ounce, cả tuần giảm 10,4 USD, hay 0,8%.
Tuần qua, giá vàng kỳ hạn tăng liên tục tính đến thứ Năm nhưng quay đầu giảm vào phiên cuối tuần 26/2 khi thị trường chứng khoán tăng điểm làm giảm tính hấp dẫn của vàng như tài sản trú ẩn an toàn, theo Sean Lusk, giám đốc thương mại tại Walsh Trading. Bên cạnh đó, USD mạnh lên cũng đang gây áp lực lên giá vàng.
Dù giá vàng giảm trong tuần qua, song giới đầu tư bán lẻ và chuyên gia vẫn lạc quan giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong ngắn hạn. Trong số 1.428 người tham gia khảo sát trực tuyến Kitco, 1.111 người (78%) dự đoán giá vàng tuần này tăng; 212 người (15%) nhận định giá giảm và 105 người (7%) có ý kiến trung lập hoặc cho rằng giá đi ngang.
Trong khi đó, theo kết quả khảo sát Wall Street, trong số 18 chuyên gia thị trường, 10 người (56%), dự đoán giá vàng tăng, 5 chuyên gia (28%) nhận định giá giảm; và 3 nhà phân tích (17%) cho rằng gia đi ngang hoặc có ý kiến trung lập.
Robin Bhar, nhà phân tích kim loại tại Societe General, cho biết, tâm điểm chú ý sẽ tiếp tục là Fed có khả năng nâng lãi suất hay không. Lãi suất của Mỹ ở mức thấp sẽ hỗ trợ giá vàng khi gây áp lực lên USD và cũng đồng nghĩa rằng chi phí cơ hội nắm giữ vàng cũng thấp hơn.
Phần nhiều số liệu kinh tế Mỹ đã công bố từ đầu năm đến nay đều có lợi cho giá vàng, kể cả số liệu việc làm phi nông nghiệp tháng 1/2016 khi chỉ tạo ra thêm 151.000 việc làm mới so với 280.000 việc làm trong tháng 11/2015 và 262.000 việc làm trong tháng 12/2015.
Theo ông Bhar, xu hướng về số liệu kinh tế từ đầu năm đến nay cùng với bình luận của các quan chức Fed cho thấy Fed sẽ giảm tốc độ nâng lãi suất trong năm nay. Nhiều nhà phân tích cho rằng Fed sẽ chỉ nâng lãi suất một lần trong cả năm 2016 thay vì 2 hay 3 lần như dự báo trước kia.
Viện Quản lý Nguồn cung (ISM) sẽ công bố khảo sát sản xuất vào thứ Ba 1/3 và khảo sát lĩnh vực dịch vụ vào thứ Năm 3/3. Các số liệu khác trong tuần gồm báo cáo ADP về tăng trưởng việc làm của lĩnh vực tư nhân và báo cáo “Beige Book” của Fed, công bố vào thứ Tư 2/3, tiếp đến là số đơn xin trợ cấp thất nghiệp, chi phí lao động và số đơn hàng nhà máy vào thứ Năm 3/3. Báo cáo việc làm phi nông nghiệp sẽ được công bố vào thứ Sáu 4/3.
Sean Lusk, giám đốc thương mại tại Walsh Trading, cho rằng, những số liệu nêu trên phải thực sự đủ mạnh để giới đầu tư dự đoán lãi suất có thể tiếp tục tăng.
Ông Lusk dự đoán giá vàng sẽ có thêm một tuần tăng tốt vì số liệu không thể đủ mạnh để “châm ngòi” cho đồn đoán lãi suất lại tăng trong khi lại dọn đường cho đà tăng của giá vàng.
Giới đầu tư cũng sẽ theo dõi mọi bình luận của các quan chức Fed nhất là những người này có xu hướng “chủ hòa” trong thời gian gần đây. Tuy vậy, khi phiên họp chính sách ngày 15-16/3 đang đến gần, sẽ có một thời gian “tạm nghỉ” mà các nhà hoạch định chính sách sẽ không bày tỏ quan điểm về nền kinh tế cũng như chính sách tiền tệ, theo ông Bhar.
Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng không thể không để mắt đến thị trường chứng khoán và dầu thô. Nếu các thị trường này suy yếu sẽ khiến vài trò trú ẩn an toàn của vàng tăng lên và ngược lại.
Bull Baruch, nhà môi giới hàng hóa cao cấp tại iiTrader, nhận định, khi giá dầu thô ổn định, thị trường chứng khoán sẽ ổn định theo và vai trò trú ẩn an toàn của vàng giảm xuống. Tuy nhiên, ông Baruch cho rằng vẫn có lý do để lạc quan về giá vàng trong trung hạn khi giá vàng vẫn duy trì ở ngưỡng hỗ trợ quan trọng bất chấp biến động trên thị trường chứng khoán.
Nhật Trường (NCĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.