Năm mới, giới đầu tư có thể lại tập trung vào yếu tố đã thu hút sự chú ý của thị trường trong năm 2015 - chính sách tiền tệ của Fed.
Cụ thể, thị trường vàng tuần đầu năm mới sẽ lại theo dõi số liệu kinh tế của Mỹ - nhất là báo cáo việc làm phi nông nghiệp - và những bình luận của các quan chức Fed để có thêm manh mối về mức độ mạnh mẽ của chính sách tiền tệ.
Hơn nữa, giới đầu tư cũng sẽ theo dõi động thái của các nhà quản lý tiền tệ khi họ trở lại thị trường sau kỳ nghỉ lễ.
Giá vàng năm qua đã giảm mạnh do đồn đoán Fed nâng lãi suất lần đầu tiên trong gần một thập kỷ qua - đã diễn ra hôm 16/12/2015. Giá kim loại quý này đã ổn định trở lại sau khi Fed nâng lãi suất, chủ yếu do các nhà hoạch định chính sách phát tín hiệu sẽ nâng lãi suất một cách từ từ.
Kết thúc tuần cuối cùng của năm 2015, giá vàng giảm 1,5% xuống 1.060 USD/ounce, chủ yếu do USD mạnh lên trong khi giá dầu thô giảm mạnh. Kết thúc năm 2015, giá vàng kỳ hạn cũng ghi nhận năm thứ 3 giảm liênn tiếp.
Howard Wen, nhà phân tích kim loại quý tại HSBC, cho rằng, tâm điểm chú ý trong tuần đầu năm mới của thị trường vàng sẽ là viễn cảnh của Fed về lãi suất và liệu Fed có lại nâng lãi suất hay không. Do vậy, giới đầu tư sẽ theo dõi mọi tin tức kinh tế của Mỹ, nhất là báo cáo việc làm phi nông nghiệp, dự kiến công bố vào thứ Sáu 8/1.
Số liệu kinh tế sẽ giúp giới đầu tư và phân tích biết thêm về việc liệu Fed có tiếp tục nâng lãi suất hay không, Phil Flynn, nhà phân tích thị trường cao cấp tại Price Futures Group, cho hay.
Một trong những yếu tố bất lợi lớn đối với giá vàng, tất nhiên, là việc Fed nâng lãi suất. Nhưng nếu báo cáo việc làm phi nông nghiệp tuần đầu năm 2016 không tốt như dự đoán, lộ trình nâng lãi suất của Fed có thể bị chậm lại.
Những dự đoán ban đầu là số việc làm phi nông nghiệp của Mỹ tăng khoảng 200.000 việc làm. Tuy nhiên, nhờ yếu tố thuận lợi, thu nhập theo giờ bình quân dự đoán tăng lên 2,8%, mức tăng lớn nhất trong 6 năm rưỡi qua, hãng nghiên cứu Brown Brothers Harriman.
Trước khi số liệu việc làm phi nông nghiệp được công bố, các báo cáo quan trọng khác gồm khảo sát hoạt động sản xuất của Viện Quản lý Nguồn cung (ISM) công bố vào thứ Hai 4/1, báo cáo việc làm của lĩnh vực tư nhân ADP và khảo sát hoạt động của lĩnh vực phi sản xuất ISM công bố vào thứ Tư, tiếp đến là số đơn xin trợ cấp thất nghiệp, công bố vào thứ Năm. Hơn nữa, biên bản họp chính sách ngày 15-16/12 của Fed dự định được công bố vào thứ Tư 6/1 và các bài phát biểu của các nhà hoạch định Fed trong tuần này.
Trong khi đó, Charles Nedoss, chiến lược gia thị trường cao cấp tại LaSalle Futures Group, cho biết “Tôi sẽ theo dõi diễn biến của USD và dòng tiền. Giá hàng hóa đã liên tục lao dốc trong năm 2015 và dự đoán sẽ tiếp tục trong năm 2016”.
Chủ đề: Giá vàng hôm nay,
Nhật Trường (NCĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.