Theo nghiên cứu từ CBRE, tổng nguồn cung văn phòng trên thị trường Hà Nội vào năm 2016 sẽ gấp đôi tổng cung văn phòng tại thời điểm hiện tại. Do đó, sẽ mất 9 năm để thị trường văn phòng có thể hấp thụ toàn bộ diện tích trống hiện tại cũng như diện tích văn phòng gia nhập thị trường trong 2 năm tới.

Thị trường văn phòng hiện vẫn thuộc về các khách thuê.

Trong quý 1/2014, hai tòa nhà văn phòng mới đi vào hoạt động là Gelex Tower và PV Oil Tower cung cấp thêm cho thị trường gần 22.500 m².

Nhìn chung giá chào thuê trung bình tiếp tục giảm. Hạng A ghi nhận mức giảm nhẹ 0,2% so với quý trước, trong khi hạng B giảm tới 3,3%. So với cùng kỳ năm trước, các tòa nhà hạng A ghi nhận những dấu hiệu khả quan hơn, với mức giảm giá chỉ khoảng 5,2% so với mức giảm lên tới 7,7% của hạng B. Giá chào thuê trung bình của các tòa nhà hạng A đạt 31,4 USD/m²/tháng và 17,9 USD/m²/tháng đối với các tòa hạng B.

Tuy nhiên, các chủ đầu tư đang rất tích cực trong việc đưa ra các gói khuyến mại nhằm thu hút các khách thuê tiềm năng, chính vì vậy mà giá thuê thực tế sẽ thấp hơn nhiều so với giá chào thuê trên thị trường.

Giá chào thuê của các tòa nhà hạng B tiếp tục chịu sức ép của việc giảm giá khi nguồn cung văn phòng hạng B tiếp tục tăng trong tương lai.

Bên cạnh đó, tỷ lệ lấp đầy tại cả hạng A và hạng B đều cải thiện hơn so với quý trước. Với nguồn cung văn phòng ổn định và giá chào thuê ở mức hợp lý, tỷ lệ trống tại các tòa hạng A đã giảm xuống còn 22% so với mức 24% của quý trước. Các tòa hạng B có tỷ lệ trống giảm xuống còn 32,8%, giảm 1,1 điểm phần trăm so với quý trước do diện tích cho thuê thực trong quý lớn cùng với việc ngừng cho thuê của 2 tòa hạng B.

Trên thị trường Hà Nội, xu hướng dịch chuyển văn phòng ra ngoài trung tâm vẫn tiếp diễn. Các tòa tại khu vực phía Tây cũng như khu vực Đống Đa – Ba Đình là nhóm tòa nhà có thể cung cấp khách thuê những lựa chọn mặt sàn khác nhau, đáp ứng việc mở rộng hoặc nâng cấp văn phòng cho khách có nhu cầu. Tiêu điểm trên thị trường là việc sáp nhập văn phòng của khách thuê và việc hưởng lợi từ chính sách giá thuê ưu đãi của các tòa nhà mới. Điều khoản cho thuê linh hoạt và chất lượng dịch vụ cao là các yếu tố chính thu hút và giữ chân khách thuê.

Khoảng 300.000 m² sàn văn phòng mới dự kiến sẽ gia nhập thị trường trong 3 quý còn lại của năm 2014. Điều này sẽ làm tăng áp lực lên giá thuê toàn thị trường, đặc biệt là đối với các tòa văn phòng Hạng B. Tuy nhiên, tại các tòa nhà đã hoạt động từ lâu với dịch vụ quản lý chất lượng tốt, giá chào thuê sẽ vẫn ổn định ngay cả khi nguồn cung mới sẽ tăng mạnh trong vài quý tới do khách thuê luôn có nhu cầu đối với các văn phòng có chất lượng cao và vị trí đẹp. Dự kiến, một số tòa văn phòng có thể sẽ được mua lại để tự sử dụng, vì vậy, sẽ giúp giảm bớt nguồn cung thừa trên thị trường.
Lan Hương (Hà Nội Mới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.