Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp bất động sản buộc phải tính toán lại chi phí để đưa ra mức chào thuê hợp lý nhằm nhanh chóng lấp đầy diện tích trống.

Văn phòng cho thuê tại các dự án khu vực ngoại vi TP. Hà Nội đang trong xu hướng giảm giá. Ảnh: Đức Thanh

Ngay tại buổi chào thuê Tòa nhà Hapro Building (11B - Cát Linh, TP. Hà Nội), 9 tầng diện tích văn phòng cho thuê với tổng diện tích sàn xây dựng là 22.500 m2 được phía chủ đầu tư đưa ra khá mềm với nhiều ưu đãi. Theo đó, nếu khách hàng đăng ký thuê trước thời điểm khai trương tòa nhà, giá thuê dài hạn sẽ trong khoảng 33 - 37 triệu đồng/m2. Nếu thuê sau thời điểm khai trương, mức giá sẽ là 36 - 45 triệu đồng/m2 trong thời hạn 47 năm. Khách hàng cũng có thể thanh toán linh hoạt, theo 2 - 3 đợt, cách nhau khoảng 3 tháng/đợt.

Đại diện Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), chủ đầu tư Dự án Hapro Building cho biết, nhằm thu hút khách hàng, doanh nghiệp này đang áp dụng nhiều ưu đãi đối với khách thuê, như giảm trực tiếp 3 - 5% giá thuê, miễn phí từ 1 - 5 tháng tiền thuê, tùy theo hình thức, diện tích và thời hạn thuê. Thời gian áp dụng ưu đãi này trong vòng 2 tuần, tính từ ngày 22/5/2012.

Trước đó, tại Tòa nhà Landmark 72 nằm trong Tổ hợp Keangnam Landmark Tower cũng đã chính thức được khai trương, cung cấp cho thị trường khoảng 100.000 m2 sàn văn phòng hạng A. Báo cáo của Công ty CBRE Việt Nam cho biết, văn phòng cho thuê tại Keangnam Landmark cũng đã phải chấp nhận giảm giá chào thuê. Chỉ trong một thời gian ngắn, khách hàng đã thuê hơn 35.000 m2 sàn.

Cũng nằm trong khu vực này, một tòa nhà văn phòng khác là Dự án Charmvit Tower, tòa nhà văn phòng hạng A cao 27 tầng, với tổng diện tích lên tới 45.000 m2, vẫn có tỷ lệ trống rất cao sau hơn nửa năm chào thuê. Mặc dù đơn vị quản lý đã tỏ ra rất lạc quan và dự kiến sẽ lấp đầy vào quý II/2012, nhưng rõ ràng, hướng tới mục tiêu đó, họ sẽ phải nỗ lực rất nhiều để cạnh tranh với nhiều dự án cùng hạng trong khu vực đã và đang đẩy mạnh những chương trình ưu đãi, giảm giá chào thuê.

Trong khi đó, theo báo cáo mới nhất của Savills Việt Nam, với những đặc thù riêng, phân khúc văn phòng cho thuê hạng A ở khu vực trung tâm hoạt động khá tốt. Báo cáo này ghi nhận công suất cho thuê trung bình hạng A hiện đạt 71%. Nếu so sánh với các tháng cuối năm 2011, công suất thuê trong quý đầu năm 2012 tăng 8%. Tuy nhiên, cũng cần phải lưu ý rằng, tổng diện tích văn phòng cho thuê tại khu vực trung tâm khá hạn chế và gần như lượng khách hàng tại khu vực này là khách hàng cũ có nhu cầu thuê nhiều năm ổn định. Hiện tượng đặc thù này cũng chỉ xảy ra ở thời điểm dự án thay đổi chủ đầu tư buộc khách hàng phải ký lại hợp đồng với chủ đầu tư mới.

Sự thay đổi về việc tăng công suất thuê trung bình các tòa nhà hạng A trong quý I/2012 được ông Jonathan Moore, Giám đốc bộ phận cho thuê và đầu tư Công ty Savills Việt Nam chỉ rõ là do một số chủ đầu tư, sau một thời gian dài hoạt động với số lượng khách thuê ổn định, đã quyết định chuyển nhượng lại cho chủ đầu tư mới với mục đích sử dụng và kinh doanh khác. Điều này tạo ra một lượng cầu bất ngờ trên thị trường từ những khách thuê cũ trong những tòa nhà này và các tòa nhà hạng A đã nhanh chóng nắm bắt được thời cơ và tranh thủ lấp đầy những diện tích còn trống của mình.

Xem ra, cùng với xu hướng thị trường văn phòng cho thuê dịch chuyển ra vùng ngoại vi, các chủ đầu tư đang có sự thay đổi lớn về tư duy. Thay vì cố gắng giữ giá cho thuê, họ đã chấp nhận giảm giá để có thêm khách hàng, nhằm lấp đầy diện tích trống.

Theo Báo Đầu tư
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.