Hãng tin ANSA ngày 14/5 dẫn báo cáo của Cơ quan Thu thuế Italy và Hiệp hội Ngân hàng ABI cho biết thị trường nhà ở và khu vực công nghiệp của nước này đang trong tình trạng khủng hoảng trong bối cảnh nợ công đã tăng lên mức kỷ lục mới trên 2 nghìn tỷ euro.

Căn hộ ở Rome. (Nguồn: italy.themovechannel.com)

Theo báo cáo trên, thị trường nhà ở của Italy hiện đã bị sụt giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1985. Năm 2012, chỉ có 448.364 bất động sản được bán ra, giảm 27,5% so với năm 2011.

Tình trạng yếu kém của thị trường bất động sản là một vấn đề đối với Italy bởi vì nhu cầu mua nhà ở mới chính là động lực cho khu vực xây dựng - một trong những nền tảng của nền kinh tế.

Trong khi đó, Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) cho hay sản lượng công nghiệp của Italy trong tháng 3/2013 đã sụt giảm 5,2% so với cùng kỳ của năm 2012 và đây là mức sụt giảm tồi tệ nhất trong số các nền kinh tế lớn của châu lục này.

Theo Eurostat, sản lượng công nghiệp trong tháng 3 của Đức bị sụt giảm 1,5% và Pháp sụt giảm 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Về tình hình ngân hàng, ABI thông báo rằng trong tháng 4/2013, các khoản cho vay của ngân hàng dành cho các hộ gia đình và những công ty phi tài chính ở Italy đã giảm 3,1% so với cùng kỳ năm 2012, xuống còn 1.458 tỷ euro.

Tổng cho vay của ngành ngân hàng, kể cả dành cho những công ty tài chính cũng như khu vực công, giảm 2,12% xuống còn 1.907 tỷ euro.

Sự sụt giảm này đang gây lo ngại do những nỗ lực của chính phủ nhằm đưa nền kinh tế Italy thoát khỏi tình trạng suy thoái kéo dài bấy lâu nay sẽ bị cản trở nếu các doanh nghiệp và người dân gặp khó khăn trong vấn đề vay tiền.

Cùng ngày, Ngân hàng Trung ương Italy công bố nợ công của nước này trong tháng 3 đã tăng lên tới mức gần 2.035 tỷ euro và đây là mức cao kỷ lục mới so với mức kỷ lục cũ 2.022 tỷ euro hồi tháng 1.

Như vậy, nợ công của Italy hiện chiếm khoảng 130% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bất chấp việc chính phủ nước này đã thực hiện cắt giảm chi tiêu và tăng thuế trong thời gian gần đây.

Tình hình kinh tế khó khăn cũng ảnh hưởng không nhỏ đến chi tiêu tiêu dùng. Một nghiên cứu của công ty Astra Ricerche vừa công bố cho thấy trong năm 2012, có tới 40% số người tiêu dùng Italy do bị tác động của khủng hoảng kinh tế nên đã cắt giảm chi tiêu đối với mặt hàng thực phẩm.

Khoảng 80% số người tiêu dùng đã bắt đầu chọn các loại thực phẩm giá rẻ để mua chứ không còn "vung tay quá trán" như trước. Ngoài ra, có tới 62% số người tiêu dùng hiện cũng đang "đau đầu" với những khoản chi tiêu dành cho chăm sóc y tế.

Các số liệu kinh tế đáng báo động vừa được công bố nói trên cho thấy chính phủ liên minh tả - hữu mới của Italy, đứng đầu là Thủ tướng Enrico Letta thuộc phe trung tả, sẽ ngày càng phải đối mặt với những thách thức nặng nề hơn, trong bối cảnh nền kinh tế nước này đang trong cuộc khủng hoảng kéo dài nhất trong vòng 20 năm qua.

Ngự Bình (Vietnam+)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.