Cuối năm 2013, thị trường nhà đất đã bắt đầu rục rịch sôi động trở lại. Tại nhiều sàn giao dịch bất động sản thời gian qua, hầu hết các sản phẩm đều có lượng khách đến giao dịch nhiều hơn trước.

Cuối năm thường là thời điểm những khách hàng có nhu cầu về nhà ở thực quyết định mua nhà.

Trong đó, giao dịch tập trung vào các dự án có tính pháp lý cao, an toàn; chủ đầu tư uy tín, tiến độ, chất lượng tốt, và cuối cùng là giá thành và diện tích căn hộ hợp lý.

Đã thấy đột biến

Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư VIC Nguyễn Viết Hải cho biết, tại sàn VicLand (Mễ Trì), trung bình một tuần tại đây có 10 - 15 giao dịch thành công, bán được 40 - 50 sản phẩm/tháng. Riêng trong tháng 9 vừa qua, sàn này đã bán được 68 căn hộ.

Còn tại sàn Nhadat24h.net, sau một thời gian hoạt động cầm chừng, từ đầu tháng 10 đến nay nhân viên lại bận rộn tư vấn, đón khách sau.

Ông Trần Kiên Cường, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Golden Gain Việt Nam, chủ đầu tư dự án Mandarin Garden cho biết, công ty này vừa tiến hành bàn giao khoảng 200 căn hộ tại Mandarin Garden cho khách hàng.

Dự án đang trong giai đoạn bàn giao, nên bước sang quý 4/2013, lượng khách hàng quan tâm đến căn hộ dự án Mandarin đã tăng đáng kể. Tỷ lệ giao dịch được thống kê mới đây cũng nhiều hơn rõ rệt so với quý trước.

Tương tự, ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc cũng thừa nhận, thanh khoản đối với thị trường căn hộ trong quý 4/2013 đã có sự khác biệt rõ rệt so với các quý trước.

Các dự án căn hộ đơn vị này đang phân phối, mở bán, lượng giao dịch đã tăng lên đáng kể. Cụ thể, tại dự án Golden Land, quận Thanh Xuân do Đất Xanh Miền Bắc phân phối, các giao dịch tăng mạnh do dự án gần như đã hoàn thành phần xây thô và tiến độ dự án được triển khai rất nhanh.

Công ty Cushman & Wakefield cũng dự báo, thị trường quý 4/2013 sẽ chứng kiến nhiều hoạt động hơn tại hầu hết các phân khúc trong nước cũng như nhiều quan tâm chú ý hơn từ phía các nhà đầu tư nước ngoài.

Điều chỉnh theo người mua

Theo nhận định của nhiều chuyên gia bất động sản, sở dĩ các dự án ồ ạt mở bán vào dịp cuối năm này, vì các chủ đầu tư đã nhìn ra những dấu hiệu “ấm” lại của thị trường.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, GS. Đặng Hùng Võ cho hay, nếu trước đây, thị trường bất động sản chủ yếu là giao dịch theo hình thức đầu cơ, thì nay thị trường đang thuộc về người mua.

Cũng chính vì thế, hơn hai năm qua, thị trường đã tự điều chỉnh. Cơ cấu sản phẩm, giá trị và chất lượng sản phẩm đều có sự thay đổi rõ rệt. Khách hàng đã trở thành những “thượng đế” thực sự khi được thoải mái lựa chọn các dự án phù hợp với mình cũng những chính sách ưu đãi mà chủ đầu tư đưa ra để kích cầu thị trường.

“Nếu trước đây, người mua nhà còn có tâm lý chờ đợi vì cho rằng giá bán vẫn khá cao, thì đến cuối năm 2013 giá của các dự án đã giảm rất mạnh. Thậm chí theo báo cáo của Bộ Xây dựng, mức giá này còn quay về giá của thời điểm 7 năm trước”, ông Võ phân tích.

“Chính vì thế, từ tâm lý chờ đợi, nhiều khách hàng đã chuyển sang tìm kiếm những dự án phù hợp, mức giá phải chăng để mua”.

Cũng theo ông Võ, những nhà đầu tư bất động sản vốn rất nhạy cảm, vì vậy, việc nắm bắt sản phẩm đúng thời điểm và chớp thời cơ tốt nhất là rất cần thiết. “Không phải ngẫu nhiên, các nhà đầu tư quay lại với thị trường vào thời điểm cuối năm này”, ông Võ nhận định.

Theo ông Trần Kiên Cường, cuối năm thường là thời điểm những khách hàng có nhu cầu về nhà ở thực quyết định mua nhà. Đây cũng là thời điểm dòng kiều hối lớn đổ về, nên thị trường căn hộ, nhất là những dự án đang hoàn thiện, đang trong giai đoạn bàn giao sẽ được nhiều khách hàng quan tâm.

Căn cứ vào những dấu hiệu tích cực của thị trường căn hộ hiện nay, ông Cường cho rằng, thanh khoản tại một số phân khúc, nhất lại tại các dự án có tiến độ tốt, cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh sẽ có sắc thái khả quan hơn từ nay đến cuối năm.

“Sau một năm làm ăn, dành dụm, nhiều người đã nghĩ đến việc mua nhà đất để an cư và để dành. Chính vì vậy, nhiều công ty đã mạnh dạn bung dự án với nhiều chính sách bán hàng tốt nhằm hút lượng khách hàng này”, ông Nguyễn Việt Phương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vietinco có cùng nhận xét.

Châu Anh (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.