Theo số liệu thống kê đến quý III/2012 của Công ty TNHH CBRE Việt Nam, có tổng cộng hơn 12.000 căn biệt thự, nhà liền kề được ghi nhận tại các dự án khu đô thị mới trên địa bàn Hà Nội. Trong đó, 20% đã được xây dựng và hoàn thiện; 80% còn lại vẫn là các nền đất, thậm chí mới chỉ nằm trong “kế hoạch”.

Trước đó, quý II/2012, giá đất nền biệt thự tại Hà Nội giảm mạnh nhất, với mức giảm tới 12,8% so với quý I/2012; biệt thự đã xây thô hoặc hoàn thiện một phần giảm khoảng 8% so với quý I/2012. Với nhà liền kề tại các khu đô thị, các con số này lần lượt là 10,4% và 2,6%.

Cũng cần nói thêm rằng, đây là các con số mà CBRE ghi nhận được tại các dự án đã có đầy đủ cơ sở pháp lý, chủ đầu tư đã mở bán hoặc thực hiện các hợp đồng huy động vốn theo quy định của pháp luật. Như vậy, nhiều dự án chưa có giấy phép xây dựng, chưa hoàn thành cơ sở hạ tầng, chưa đủ cơ sở pháp lý để mở bán công khai hoàn toàn không được ghi nhận. Đó là chưa kể nguồn cung đất nền biệt thự, nhà liền kề tại các khu vực dân cư mua bán và xây dựng tự phát.

Trong phân khúc biệt thự, nhà liền kề, theo ghi nhận của Công ty CBRE, từ đầu năm đến nay, thị trường tiếp tục đối mặt với vấn đề thanh khoản thấp, áp lực từ nguồn cung lớn, khiến giá chào bán thứ cấp giảm.

Xu hướng giảm giá diễn ra ở khắp các quận, huyện của Hà Nội mà không có ngoại lệ nào, trong đó giảm mạnh nhất ở các dự án khu đô thị mới thuộc huyện Mê Linh, với mức giảm tới 30% so với đầu năm 2012 và giảm khoảng 50% so với cùng kỳ năm 2011. Mức giảm ít nhất thuộc về các quận Cầu Giấy và Tây Hồ, với mức giảm 5 - 10%.

Để củng cố lòng tin của khách hàng vào thị trường, có chủ đầu tư dự án tuyên bố “sẽ xây dựng trước khi chào bán sản phẩm”, như trường hợp của Sudico với Dự án Nam An Khánh hồi đầu tháng 7/2012. Tuy nhiên, sau một thời gian ồn ào, mọi chuyện đã im ắng trở lại, các nền đất vẫn chỉ là đất nền, khiến đà bán tháo của các nhà đầu tư thứ cấp tại Nam An Khánh tiếp tục tái diễn. Tệ hơn, các dự án xung quanh khu vực này như Thiên đường Bảo Sơn, Geleximco… đã xây xong, nhưng không có mấy người đến ở. Các biển bán nhà trả nợ ngân hàng hoặc ngân hàng phong tỏa cho hợp đồng thế chấp càng khiến biệt thự, nhà liền kề khu vực này mất giá thảm hại.

Theo CBRE, năm 2012, Hà Nội có khoảng 9.000 căn biệt thự, nhà liền kề sẽ phải hoàn thiện theo tiến độ hợp đồng. Tuy nhiên, sẽ có 30 - 40% số đó không thể hoàn thiện theo đúng tiến độ, trong khi các căn nhà hoàn thiện sẽ ít có người vào ở. Sức ép về giá, về tiến độ và thanh khoản đang khiến phân khúc biệt thự, nhà liền kề tại các khu đô thị mới rơi vào tình trạng bế tắc: không xây thì bị khách hàng thúc ép, dự án mất giá, mà xây xong khách hàng không nộp tiền, thì chủ đầu tư mất vốn.

Theo Hà Quang (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.