Các dự án tại các khu đô thị mới tại Hà Nội đang trong quá trình xây thô như Văn Khê, Văn Phú, đường Lê Trọng Tấn kéo dài…, mỗi mét vuông có giá từ 70 - hơn 100 triệu đồng làm những người đang lăm le tham gia thị trường phải chùn chân.

Chuyện giá đất vẫn tăng đều đặn mỗi ngày, trong khi tỉ lệ giao dịch thực tế rất thấp, có thể xem là một trong những nghịch lý của thị trường bất động sản Hà Nội hiện nay.

Giá nhảy như ngựa


Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Ông L.T.T - một đại gia trong lĩnh vực đầu tư bất động sản trên thị trường Hà Nội, khi được hỏi có nên tham gia thị trường lúc này, ông T lắc đầu ngao ngán, vì “biết tư vấn thế nào đây, giá nhảy như ngựa vía, cứ cách vài ngày lại lên 5-7 giá (mỗi giá tính bằng 1 triệu đồng – PV) thì thử hỏi còn ai dám vào?” - ông T hỏi ngược lại.

Quả thật, nếu so với mức giá đã được đánh giá là “vượt quá kỳ vọng” trong giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 8.2010, khi ấy giá chào bán khi đó của những vị trí đẹp nhất đường Lê Trọng Tấn kéo dài 42m hay đường Lê Văn Lương kéo dài 40m vào khoảng trên dưới 70 triệu đồng/m2; nền đất trong đường nội bộ của khu đô thị Văn Khê với mặt đường từ 11,5m đến 17,5m, hoặc trên 20m có mức giá chào bán khoảng 35 – 50 triệu đồng/m2 thì hiện nay, mức giá đó lại được xem là chỉ có nằm mơ mới mua được. Hiện hầu hết giá đất nền tại các dự án này đều tăng 50%, thậm chí tăng 100% so với mức giá tham chiếu kể trên.

Tại khu đô thị Văn Khê, liền kề mặt đường to hơn giá 100 triệu đồng/m2, đường nhỏ 80 - 85 triệu đồng/m2. Dự án Văn Phú mặt đường to 40m2 lên trên 120 triệu đồng/m2, lô đất nằm trong đường nội bộ 11,5m có giá khoảng 56 triệu đồng/m2, đường lớn hơn trên 19m khoảng 72 – 73 triệu đồng/m2. Khu A dự án Lê Trọng Tấn Geleximco hiện giá các ô liền kề mặt đường 42m Lê Trọng Tấn cũng đã tăng từ mức trên 80 triệu đồng/m2. Khu C và D giá được xem là “mềm” nhất cũng xấp xỉ 50 triệu đồng/m2. Dự án An Hưng lô vị trí đẹp giá 71 - 72 triệu đồng, lô đường nhỏ giá 68 triệu đồng/m2 trong khi khoảng 2 tháng trước đây giá chào bán chỉ khoảng 55 triệu đồng/m2...

Trong số 16 dự án bị dừng để chờ quy hoạch phân khu do Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội vừa công bố đang gây nhiều tranh cãi, thì 15 dự án là dự án các KCN, chỉ có duy nhất một dự án là khu đô thị Kim Chung – Di Trạch. Trên thị trường đất liền kề của dự án này vẫn đang được giao dịch với giá 33-34 triệu đồng/m2. Nhiều nhà đầu tư khi được hỏi, vì đã theo đuổi dự án từ thời gian đầu, nên vẫn tỏ ra tin tưởng và cùng “nín thở” chờ đợi quyết định của các cơ quan chức năng cùng chủ đầu tư.

Một dự án khác cũng đang gây cơn sốt trên thị trường, được nhiều nhà đầu tư săn lùng là Dự án khu đô thị mới Vân Canh gần 70ha (thuộc xã Di Trạch, huyện Hoài Đức) do TCty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) làm chủ đầu tư. Sau khi được cấp có thẩm quyền cho phép tiếp tục triển khai giai đoạn I vì không “dính” điều chỉnh quy hoạch, đất liền kề của dự án đã tăng khoảng 10 triệu đồng/m2. Chị N.T.V - PGĐ Cty bất động sản Đất Vàng Hà Nội Mới - cho biết, hiện tại các lô liền kề, biệt thự dự án Vân Canh - thuộc CTCP Tasco, mặt đường to 40m giá trên 60 triệu đồng/m2, đường 17,5m giá 45 - 50 triệu đồng/m2, mặt đường nhỏ 12,5m2 giá 35 – 40 triệu đồng/m2. Các dự án khác như khu biệt thự Vườn Cam (Vinapol) diện tích hơn 300m2/lô giá gần 34 triệu đồng/m2, khu đô thị mới Lideco giá 32 triệu đồng/m2...

Ít giao dịch thành công

Theo các chuyên gia bất động sản, có nhiều nguyên nhân khiến giá đất tăng, trong đó có thể thấy yếu tố tác động lớn nhất vẫn là do hạ tầng các dự án được cải thiện, cùng với tiến độ xây dựng tăng giá khá nhanh. Một số dự án có tiến độ xây dựng tốt, nhà liền kề, biệt thự đã được bàn giao và có thể ở ngay. Nhiều trục đường chính dẫn lên khu trung tâm đã được hoàn thành vừa đưa vào sử dụng xoá dần tâm lý đường về xa lắc... Đây chính là những yếu tố quan trọng được kỳ vọng khiến giá đất những khu vực nêu trên, đặc biệt là phía tây Hà Nội sẽ còn tăng.

Bên cạnh đó, một yếu tố khác cũng không kém phần quan trọng góp phần kích giá bất động sản tăng cao, chính là do giá vàng liên tục nhảy múa. Thời điểm giá vàng lên tới 36 triệu đồng/lượng, cũng là thời điểm giá đất nền các dự án lớn tăng chóng mặt. Tâm lý lo ngại lạm phát, khiến nhiều nhà đầu tư đã lựa chọn bất động sản như là một tài sản ổn định và là kênh đầu tư an toàn khi giá trị tiền đồng ngày một giảm.

Tuy nhiên, một số chuyên gia bất động sản cũng cảnh báo, không loại bỏ yếu tố đầu cơ trên thị trường cũng có thể làm cho giá đất tăng cao. Qua khảo sát tại một số sàn bất động sản khu vực Hà Đông cho thấy, giá đất tăng cao như vậy cũng một phần do nhà đầu tư lớn găm hàng, tạo sự khan hiếm trên thị trường, sau đó đẩy giá lên cao rồi mới bán ra. Vì vậy, nếu định tham gia thị trường thời điểm này, nên hết sức thận trọng, khả năng om vốn với giá cao rất lớn mà tính thanh khoản từ nay đến cuối năm, theo dự báo, vẫn chưa mấy khả quan.

Cafeland.vn - Theo LĐO
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland