Việc UBND TP Hà Nội đưa ra một loạt các động thái quyết liệt để trả nợ đất dịch vụ cho dân đã tạo cú hích lớn giúp phân khúc này chuyển động sau một thời gian dài đóng băng.
Thị trường đất dịch vụ bắt đầu chuyển động
Khu đất dịch vụ huyện Đan Phương Ảnh: Anh Đào
Chốt thời điểm trả nợ đất dịch vụ cho dân

Thời gian qua, tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ của Hà Nội cùng với hàng loạt dự án được triển khai đã dẫn đến tình trạng diện tích đất nông nghiệp ở khu vực ngoại thành đang ngày càng bị thu hẹp.

Theo quy định của Chính phủ, khi người dân bị thu hồi đất nông nghiệp, không còn điều kiện để sản xuất thì sẽ được cấp đất dịch vụ trong khu vực quy hoạch để nhanh chóng ổn định cuộc sống. Song tới thời điểm này, hàng vạn hộ dân vẫn đang mỏi mòn chờ được cấp đất dịch vụ.

Theo thống kê, hiện tại Hà Nội đang nợ người dân 60.000 hộ dân bị thu hồi trên 30% đất nông nghiệp chưa được giao đất ở tương đương 1.000 ha đất dịch vụ. Trong đó, riêng tiền đầu tư hạ tầng tốn khoảng 100 ngàn tỷ đồng.

Để giải quyết triệt để tình trạng này, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh đã chỉ đạo các quận, huyện phải tập trung giải quyết dứt điểm để trả hết đất dịch vụ cho chậm nhất đến tháng 6/2013 phải trả hết khoản nợ này.

Điều này tạo cú hích lớn tạo niềm tin cho người dân và nhiều nhà đầu tư đã mua đất dịch vụ từ nhiều năm nay.

Thị trường đón tín hiệu vui

Đất dịch vụ là loại đất chính quyền đền bù cho người dân bị mất ruộng với một tỉ lệ nhất định ví dụ 1 sào ruộng tương đương 10 m2 đất dịch vụ. Mỗi suất đất dịch vụ có diện tích khoảng 40-50 m2. Sau khi chính quyền xã làm xong hạ tầng cơ sở, điện nước, đường xá sẽ tổ chức cho người dân được bốc thăm lô số cụ thể.

Với lợi thế vị trí đẹp, diện tích nhỏ, giá trị thấp đất thấp trên dưới 2 tỷ đồng/lô vì vậy nhiều năm nay rất nhiều nhà đầu tư quan tâm và cùng với những cơn sốt nóng thị trường giá đất dịch vụ cũng tăng cao.

Đơn cư, với lợi thế vị trí đất đẹp nằm sát ngã tư đường Lê Văn Lương và Lê Trọng Tấn (Hà Đông), đất dịch vụ xã Dương Nội có thời điểm được giao dịch ở mức 1,4 - 1,6 tỉ đồng/lô 50m2. Đất dịch vụ La Khê đường to có giá trên 60 triệu đồng/m2, đường nhỏ 40 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, sau khi thị trường đóng băng giá các lô đất dịch vụ tại đây đã mất giá khoảng 30-40%. Hiện đất dịch vụ Dương Nội giá khoảng 800-900 triệu đồng/lô, đất dịch vụ La Kê giá 1 tỉ đồng-1,2 tỷ đồng/lô.

Tại các khu đô thị mới như Nam An Khánh, Bắc An Khánh giá đất dịch vụ có thời điểm tăng cũng tăng mức 1,1 tỷ đồng/lô -1,4 tỷ đồng/lô hiện còn khoảng 700-800 triệu đồng/lô.Tại Hoài Đức, giá giao dịch các lô đất dich vụ vào khoảng trên dưới 1 tỷ đồng/lô.

Theo anh Nguyễn Đức Hùng – Giám đốc sàn bất động sản Vietland thông thường đất dịch vụ chỉ giao dịch sôi động khi thị trường bất động sản tốt. Sau gần 1 năm bất động, vài tuần nay lượng người thăm dò, hỏi mua đất dịch vụ nhiều hơn trước rất nhiều nhưng khối lượng giao dịch thành công vẫn rất hiếm hoi.

So với các loại đất khác như đất đô thị, đất thổ cư thì việc mua bán đất dịch vụ khá phức tạp bởi tính pháp lý của các lô đất tại nhiều khu vực chưa rõ ràng bởi hầu hết các hộ dân chỉ có phiếu thu tiền đóng phần trăm làm cơ sở hạ tầng và giấy chứng nhận xã về quyền được phân đất dịch vụ. Các giao dịch này chủ yếu giấy tờ viết tay. Do vậy, rất nhiều trường hợp, sau khi bốc thăm, giá đất dịch vụ tăng lên người dân bán đất lại đòi thêm tiền của người mua. Ngoài ra, thời gian giao đất dịch vụ khá lâu từ khâu giải phóng mặt bằng làm hạ tầng điện nước đến khi bốc thăm lô, số có thể vài năm do vậy nếu đầu tư mua đất dịch vụ người mua nên tính kỹ.


Tuy nhiên, theo anh Hùng thì phần lớn các khu đất dịch vụ đều nằm ở vị trí rất đẹp trong các dự án vì vậy với lợi thế này nhiều người rất thích mua. Mới đây, sau khi có thông tin việc UBND TP Hà Nội quyết tâm trả sớm đất dịch vụ cho dân nên người mua yên tâm nhiều. Vì vậy, thị trường mới bắt đầu có tín hiệu vui.

Theo VnMedia
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.