Chỉ còn hơn một tháng nữa, năm kinh doanh 2012 sẽ kết thúc. Theo thông lệ, đây là thời gian thị trường BĐS diễn ra sôi động nhất, nhưng năm nay, thị trường vẫn ảm đạm, xu hướng giảm giá tiếp diễn.

Khách hàng vẫn chủ yếu nghe ngóng, thăm dò mà chưa chịu xuống tiền

Đất nền: nguội lạnh

Theo khảo sát của phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán, giá đất nền dự án tại Hà Nội trong quý III/2012 tiếp tục giảm mạnh. Cụ thể, đất nền Dự án Lê Trọng Tấn (Geleximco), chỉ trừ khu A sắp được bàn giao, đang được chào bán trên 30 triệu đồng/m2. Những khu vực còn lại, đặc biệt tại khu C, D, nhiều nhà đầu tư thời gian qua chấp nhận rao bán với mức giá chỉ từ 16 - 18 triệu đồng/m2. Mức giá này đã giảm trên 50% so với lúc thị trường còn sôi động và đang tiệm cận “giá gốc” của chủ đầu tư bán ra cách đây vài năm.

Tại Dự án Thanh Hà của Cienco 5 Land, nhiều nhà đầu tư cũng đang chấp nhận bán đất nền liền kề, biệt thự với giá chỉ từ 15 triệu đồng/m2, giảm trên 60% so với thời kỳ cuối năm 2010. Mặc dù giá bán rất thấp, nhưng theo phản ánh của nhiều sàn giao dịch, các giao dịch thành công hầu như không có. Nguyên nhân nhà đầu tư không còn mặn mà với Dự án Thanh Hà do hạ tầng dự án được triển khai rất chậm, nhiều khu vực trong dự án chưa xong khâu giải phóng mặt bằng.

Khảo sát của Đầu tư Chứng khoán cũng cho thấy, đất nền tại hầu hết dự án đô thị phía Tây Hà Nội tiếp tục giảm mạnh trong quý III/2012. Hiện giá chào bán đất nền tại các dự án đô thị phía Tây đều giảm 50 - 60% so với đỉnh giá 2 năm trước. Cụ thể, đất nền Dự án Kim Chung - Di Trạch hiện được nhà đầu tư chào bán phổ biến dưới 20 triệu đồng/m2, đất nền Dự án Nam An Khánh cũng được chào bán phổ biến với giá dưới 20 triệu đồng/m2…

Tại huyện Mê Linh, mức giá của hầu hết các dự án tại đây đã giảm xuống dưới 10 triệu đồng/m2, nhưng giao dịch vẫn “đóng băng’ từ nhiều tháng nay. Từ gần một năm trở lại đây, hầu hết các dự án tại Mê Linh cũng không được các chủ đầu tư tiếp tục triển khai.

Căn hộ: “nóng” chuyện giải cứu, lạnh giao dịch!

Trong khi thị trường đất nền dự án tiếp tục giảm giá, giao dịch “đóng băng”, thị trường căn hộ lại cũng không khá hơn, chỉ “nóng” với những giải pháp “giải cứu” nhằm giải phóng hàng tồn. Để tự cứu mình và cứu vãn một năm kinh doanh bết bát trước khi các chính sách giải cứu BĐS được thông qua, các doanh nghiệp đua nhau giảm mạnh giá bán để có dòng tiền vào cuối năm.

Cụ thể, chủ đầu tư Dự án Star Tower (Cầu Giấy) sau một thời gian dài không mở bán do thị trường quá xấu, mới đây đã giảm mạnh giá bán để tăng thanh khoản cho sản phẩm. Theo đó, từ mức giá khoảng 40 triệu đồng/m2, chủ dự án giảm xuống còn 31,2 triệu đồng/m2, nhưng doanh số bán hàng vẫn không chuyển biến.

Tại Dự án Golden Palace, CTCP Đầu tư Mai Linh cũng liên tục giảm giá bán, từ 30 - 33 triệu đồng/m2 tại đợt mở bán tiến hành vào tháng 5/2012, xuống mức 27 triệu đồng/m2 sau đó. Rồi mới đây, chủ đầu tư dự án này tiếp tục tung ra gói sản phẩm với giá 22,6 triệu đồng/m2, nhưng việc bán hàng rất chậm.

Trong khi đó, Tập đoàn Hà Đô từ tháng 9/2012 đến nay cũng nhiều lần giảm giá bán căn hộ Dự án Hado Park View (Cầu Giấy) để tăng thanh khoản cho sản phẩm. Cụ thể, mức giá bán đã được chủ đầu tư điều chỉnh từ 29 triệu đồng/m2 trong đợt mở bán hồi tháng 9/2012 xuống 26 triệu đồng trong đợt mở bán sau đó đúng một tháng. Mới đây, chủ đầu tư tiếp tục tung ra gói sản phẩm với giá chỉ 22,7 triệu đồng/m2 để cạnh tranh với các dự án đang mở bán trong khu vực.

Dường như, càng đến cuối năm, làn sóng giảm giá căn hộ diễn ra càng mạnh hơn. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, việc giảm giá bán tại thời điểm này với một số chủ dự án không mang lại nhiều hiệu quả. Bởi người mua nhà kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục giảm mạnh hơn vào dịp cuối năm. Trong khi đó, tại mỗi đợt giảm giá bán, các chủ đầu tư vẫn phải tính toán lại mức giá cho cả các khách hàng đã mua nhà trước đó.

Trong khi các chủ dự án đều gặp khó khăn trong việc bán hàng tồn, thì trong năm 2012, thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục chịu áp lực giảm giá khi có tới khoảng 22.000 căn hộ mới gia nhập thị trường.

Theo nhận định của Công ty CBRE Việt Nam, thị trường căn hộ đang diễn ra cạnh tranh khốc liệt. Thị trường đang định giá lại các dự án với mức giá mới thấp hơn khoảng 18% so với cùng kỳ năm 2011. Mặc dù giá giảm mạnh, CBRE cho rằng, giao dịch tại các dự án chậm tiến độ hầu như không diễn ra.

Theo Nguyên Minh (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.