Theo Savills Việt Nam, thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục sẽ phải đối mặt với áp lực ra tăng nguồn cung do vậy giá căn hộ sẽ vẫn duy trì xu hướng giảm.
Theo thống kê, tại Hà Nội, quý IV vừa qua có nguồn cung khoảng 1.200 căn từ năm dự án gia nhập thị trường. Những dự án này nằm tại các quận Tây Hồ, Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, Từ Liêm và Hoài Đức. Vì thế, tổng nguồn cung sơ cấp đạt 10.800 căn từ 52 dự án, tăng 7% so với quý trước. Từ Liêm và Hà Đông vẫn là nguồn cung chính của thị trường thứ cấp với khoảng 49% thị phần.

Trên thị trường sơ cấp, giá chào bán dao động từ 12 triệu đồng/m2 đến 61 triệu đồng/m2. Mặc dù giá chào bán sơ cấp trung bình giảm ở tất cả các hạng, tỷ lệ hấp thụ vẫn giảm -1 điểm % so với quý trước, từ 5% về mức 4%.

Hạng C tiếp tục chiếm thị phần lớn nhất toàn thị trường khi chiếm 79% tổng số căn bán được. Hạng B chiếm 18% tổng số căn bán được trong khi hạng A chỉ chiếm 3%.

Còn thị trường thứ cấp có mức giá chào bán trung bình giảm ở hầu hết các quận. Sự suy giảm này phụ thuộc vào các yếu tố chính như vị trí, tiến độ xây dựng, và giá chào bán sơ cấp của từng dự án. Đơn cử, huyện Từ Liêm ghi nhận mức giảm lớn nhất, giảm -9% so với quý trước, tiếp theo đó là các quận Đống Đa (giảm -4%) và Ba Đình (giảm -5%)

Thị trường căn hộ Hà Nội: Tiếp tục tăng cung, giảm giá
Đánh giá về nguồn cầu trong quý vừa qua, Savills cho biết: Sau khi cố gắng giữ giá chào bán sơ cấp ổn định trong 3 quý đầu năm 2012, chủ đầu tư các dự án hạng B đã bắt đầu giảm trực tiếp giá chào bán trong quý này, tiếp theo xu hướng giảm giá của các dự án hạng C trong quý trước. Giá chào bán sơ cấp trung bình của các dự án hạng B đã giảm -6% so với quý trước và -6% so với cùng kỳ năm trước.

Từ những khảo sát thực tế trên, Savills dự báo tổng nguồn cung tương lai cho thị trường Hà Nội khoảng 60.100 căn từ 110 dự án tương lai. Trong đó, nguồn cung chính là các quận Hà Đông và Từ Liêm, cung cấp gần 26.000 căn, chiếm 43% tổng nguồn cung tương lai.

Theo nhận định các công ty nghiên cứu, thị trường BĐS Hà Nội vẫn u ám do lượng cung tăng trong tình trạng giao dịch thành công với tỷ lệ rất thấp thuộc về phân khúc giá bình dân khoảng trên, dưới 10 triệu đồng/m2, diện tích căn hộ từ 45-70m2.

Hiện giá rao bán căn hộ của các dự án của Westa ở Mỗ Lao, Hà Đông là 16,7 triệu đồng/m2; của dự án Nam Đô Complex là 20,6 triệu đồng/m2 và Bảo An Tower, Mê Kong Plaza có giá từ 13,5 triệu- 15,8 triệu đồng/m2. Giá cả các căn hộ thuộc nhiều dự án vẫn tiếp đà giảm giá khoảng từ 5-15% so với giá công bố trước đây, nhất là căn hộ thuộc phân khúc hạng sang. Nhiều dự án nhà chung cư đã đưa ra các chương trình khuyến mại nhằm thu hút người mua như dự án căn hộ khu căn hộ Mỹ Đình Plaza trong ngày mở bán đã tặng iPad 3 và TV cho khách hàng đăng ký mua; Chung cư Phúc Thịnh Tower kèm chương trình bốc thăm trúng thưởng để tri ân khách hàng. Dự án Hado Park View giảm giá 14% so với đợt mở bán trước đó...

Theo Khánh An (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.