Dù giá căn hộ tại Làng Việt kiều châu Âu (Hà Đông, Hà Nội) giảm còn một nửa so với đỉnh điểm, nhưng khách mua vẫn lưỡng lự ngóng giá giảm thêm.

Vì sức ép khi sử dụng đòn bẩy tài chính quá lớn để đầu tư bất động sản, đầu tháng 9/2012, chủ một căn hộ tầng 19 tại khu căn hộ Làng Việt kiều châu Âu – EuroLand (Mỗ Lao, Hà Đông, Hà Nội) đã quyết định bán căn hộ có diện tích hơn 170 m2 với giá 18,2 triệu đồng/m2. Người mua là chị Tuyết Anh (trú tại quận Đống Đa, Hà Nội), dù biết là mua được căn hộ với mức giá hời, nhưng chưa quyết định “xuống tiền” ngay, mà hẹn 2 tuần sau mới đặt cọc để tiếp tục nghe ngóng thị trường.

Mức giá trên chỉ bằng một nửa so với mức giá thời kỳ thị trường căn hộ Hà Nội sốt cao và giảm khoảng 20% so với đầu năm nay.

EuroLand được biết đến là khu căn hộ có chất lượng xây dựng khá tốt, đã hoàn thiện và có thể ở ngay. Các nhà đầu tư thứ cấp đã kỳ vọng vào khả năng sinh lời lớn từ dự án này khi đây là một trong những dự án đầu tiên của Hà Nội thực hiện theo hình thức góp vốn đầu tư, đóng tiền theo tiến độ xây dựng, khách hàng có thể giám sát chất lượng xây dựng, bàn giao căn hộ theo hình thức hoàn thiện mặt ngoài để khách hàng tự hoàn thiện theo sở thích, với mức giá khá “mềm” vào thời điểm thị trường căn hộ Hà Nội bắt đầu lên cơn “sốt” vào năm 2007. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, đây là một trong những dự án có mức giảm giá mạnh ở Hà Nội.

Cũng nằm trong khu vực Mỗ Lao (Hà Đông, Hà Nội), căn hộ tại Dự án Hồ Gươm Plaza đang được một số nhà đầu tư thứ cấp “cắt lỗ” với mức giá 17 - 19 triệu đồng/m2, thấp hơn 3 – 5 triệu đồng/m2 so với mức giá chủ đầu tư dự án là Công ty cổ phần May Hồ Gươm công bố hồi tháng 4/2012. Dự án đã cơ bản hoàn thành xây thô.

Một dự án căn hộ khác có mức giảm giá khá mạnh thời gian gần đây là Chung cư VP3 Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội), với mức giảm khoảng 10 triệu đồng/m2 kể từ đầu năm đến nay. Dự án được chủ đầu tư là Công ty cổ phần Sản xuất – Xuất nhập khẩu Bemes – Công ty Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu công bố mở bán lần đầu vào quý I/2012 với mức giá 31 – 32 triệu đồng/m2. Sau đó, giá bán nhanh chóng được điều chỉnh xuống còn 25 – 26 triệu đồng/m2 trong tháng 6/2012 và hiện tại, nhà đầu tư thứ cấp “cắt lỗ” với mức 20 – 21 triệu đồng/m2. Công trình chuẩn bị xong phần xây thô và dự kiến giao nhà trong quý IV/2013.

Hiện tại, các dự án căn hộ có giao dịch trên thị trường Hà Nội là những dự án đã xây thô, đang hoàn thiện hoặc đã xong toàn bộ. Còn các dự án căn hộ mới khởi công hoặc đang làm móng thì hầu như không có giao dịch.

Với các khu căn hộ có vốn đầu tư nước ngoài, chủ đầu tư thường kín tiếng hơn khi giảm giá bán. Việc giảm giá thường được thực hiện thông qua hình thức khuyến mãi nội thất căn hộ, giảm lãi suất cho vay (thậm chí là không lãi suất trong 12 tháng kể từ ngày giải ngân), hỗ trợ 1 – 3 năm phí quản lý chung cư...

Tuy nhiên, khách mua vẫn có thể dễ dàng tìm kiếm các căn hộ tại các dự án có vốn đầu tư nước ngoài với mức giá thấp hơn 20 – 30% so với mức giá chủ đầu tư công bố, do nhà đầu tư thứ cấp cần giải phóng hàng tồn để “cắt lỗ”. Đó là lý do chính khiến nhiều khách hàng có ý định mua căn hộ vào lúc này tiếp tục chờ đợi giá giảm hơn nữa trong tương lai.
Theo Hà Quang (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.