Sáng 2.7, viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM đã tổ chức hội thảo về đề tài nghiên cứu khoa học “Thị trường căn hộ cho thuê (thu nhập thấp) tại TP.HCM – thực trạng và định hướng phát triển”.

Dự án căn hộ của Lê Thành tại quận Bình Tân, TP.HCM. Ảnh: Thanh Hảo

TS Dư Phước Tân, chủ nhiệm đề tài, cho biết tính đến năm 2015, trên địa bàn thành phố ước tính có 22.500 cán bộ, công chức, viên chức cần hỗ trợ về nhà ở. Hiện sở Xây dựng đã tiếp nhận khoảng 750 đơn của đối tượng này đề nghị xét duyệt thuê, thuê mua nhà ở xã hội (NƠXH) nhưng nguồn nhà chỉ có 233 căn hộ.

Chỉ có… hai dự án

“Qua khảo sát mẫu 120 cán bộ công chức đang đăng ký thuê mua NƠXH, có tới 55,9% nhu cầu thuê mua vị trí hẻm và 32,2% mong muốn ở nhà mặt tiền đường; 87,5% có nguyện vọng chi trả dưới 2 triệu đồng/tháng; 40% mong đợi diện tích căn hộ dưới 50m2; 79,5% mong đợi nơi ở đến nơi làm việc trong bán kính 5km; 31,7% không muốn vay vốn, nhưng có tới 73% mong được hỗ trợ vay vốn với lãi suất thấp…”, ông Tân cho biết.

Ngoài ra, theo nghiên cứu, trên địa bàn thành phố mới chỉ có hai dự án căn hộ thuê mua (thuộc NƠXH) đã được hoàn thành. Đó là chung cư Đông Hưng 2 (quận 12) với 112 căn (đã đưa vào sử dụng) và chung cư số 157/R8 (đường Tô Hiến Thành, phường 12, quận 10) với 114 căn (đang chuẩn bị phân bố).

“Tuy nhiên, qua phỏng vấn đa số là cán bộ công nhân viên đã đăng ký thuê mua NƠXH từ ba năm trở lên tại chung cư Đông Hưng 2 thì có tới 40 – 50% đã cho thuê lại căn hộ của mình (giá thuê 4,5 – 5 triệu đồng/tháng, nộp lại 3,7 triệu/tháng). Nguyên nhân là do vị trí khu đất thường xa trung tâm, chưa có giao thông nối kết đi lại thuận lợi”, ông Tân nói.

Còn đối với dự án căn hộ cho thuê dài hạn, theo nhóm nghiên cứu, hiện cũng chỉ có hai dự án thí điểm đầu tư đang triển khai: dự án Bee Home (phường 13, quận Tân Bình) của tập đoàn C&T Group với khoảng là 318 căn với giá thuê dao động từ 200 – 360 triệu đồng theo thời gian tương ứng là từ 6 – 12 năm và dự án Lê Thành Twin Towers của công ty TNHH TM – XD Lê Thành với khoảng 120 căn hộ cho thuê 15 – 49 năm với giá thuê tương ứng 240 – 350 triệu đồng/căn hộ…

Sẽ là thất bại…

Phát biểu tại hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng nên làm rõ khái niệm “thuê mua” khác “trả góp” ra sao? Đặc biệt, nếu trả góp thì thời gian phải dài trên 20 năm chứ với mức giá như hiện nay, trong một thời gian ngắn người thu nhập thấp không trả hết được. Do đó, phải có một cơ chế nhà nước “bao cho lãi suất thấp” mới hy vọng thị trường NƠXH phát triển.

Theo ông Lê Hoàng Châu – chủ tịch hiệp hội Bất động sản TP.HCM, nếu đúng như nghiên cứu là có tới 40 – 50% người thuê mua NƠXH sau đó cho thuê lại, thì đó là một sự thất bại của chương trình phát triển NƠXH trên địa bàn. Do đó cũng cần nghiên cứu lại xem việc cho thuê mua có đúng đối tượng hay không và vị trí dự án phù hợp chưa?

Đồng quan điểm, ông Lê Chí Hiếu, công ty phát triển nhà Thủ Đức, nói thêm bản thân ông cũng đã làm NƠXH và thấy “đối với người thu nhập thấp thì phải có thời gian trả góp dài, nhưng có một nghịch lý là thời gian càng dài thì lãi suất càng cao”.

“Ngoài ra, hạn mức đóng tiền sử dụng đất quá cao, nhà đầu tư không thể đóng một cục tiền rồi sau đó xây nhà cho thuê để thu bạc cắc thì rất nhiêu khê. Trong khi đó, hiện Nhà nước mới chỉ có chính sách cho thuê đất làm nhà xưởng, chứ không cho thuê đất để làm nhà ở”, ông Hiếu chia sẻ.

6 triệu đồng/m2!

Ông Nguyễn Ngọc Thạch, giám đốc quỹ Phát triển nhà thành phố, cho biết vừa qua có nhiều công ty đến quỹ chào giá sàn NƠXH chưa tới 6 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Đực, công ty Đất Lành, việc xây dựng NƠXH dưới 10 triệu đồng/m2 là khó khả thi. Dự án trên đường Tô Hiến Thành bán với giá 10 triệu đồng/m2, thì đó chỉ là tiền xây dựng, chưa tính tiền sử dụng đất, và vì đây lại là chung cư xây chen khu dân cư nên không cần đầu tư các công trình hạ tầng, xã hội khác
Đoàn Quý ( Sài Gòn tiếp thị )
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.