Xu hướng giảm giá tiếp tục được ghi nhận ở tất cả các phân khúc sản phẩm trên thị trường bất động sản quý I/2012. Theo nhận định chung của nhiều công ty tư vấn bất động sản uy tín, thị trường bất động sản chưa có nhiều dấu hiệu khả quan bởi chính sách tiền tệ vẫn thực hiện nghiêm ngặt làm thiếu nguồn vốn để phát triển. Trong khi đó, việc cắt giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước vẫn chưa mang lại nhiều dấu hiệu tích cực để hỗ trợ và vực dậy thị trường địa ốc.

Doanh nghiệp “đuối sức”

Giai đoạn này, xuất hiện nhiều giao dịch mua bán và sáp nhập (M&A) của các doanh nghiệp, các chủ đầu tư của những dự án khu phức hợp, căn hộ chung cư, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, văn phòng cho thuê...

Đơn cử, Tập đoàn Đất Xanh Group mua lại 4 dự án từ các nhà đầu tư trong nước gồm dự án Majestic (Biên Hòa, Đồng Nai), Bella (Tp.HCM), Gold Hill (Trảng Bom, Đồng Nai) và Marina (Bình Dương).

Tập đoàn Thiên Minh Group mua lại chuỗi 5 khách sạn và khu nghỉ dưỡng mang tên Victoria tại Việt Nam và Campuchia của Công ty EEM Victoria Ltd Co (Hồng Kông). Hay, Công ty JSM Indochina nhượng lại 7.400m2 thuộc dự án Peninsula tại quận 2, Tp.HCM với giá 11 triệu USD cho Công ty cổ phần Sao Sáng Saigon,…

Bất động sản vẫn trượt giá

Theo báo cáo mới nhất của Công ty tư vấn bất động sản Colliers International Việt Nam, nguồn cung căn hộ để bán ồ ạt gia nhập thị trường trong quý I/2012. Tại Tp.HCM, khoảng 119.000 căn, tăng 37% so với cùng kỳ năm 2011 và tại thị trường Hà Nội là khoảng 2.100 căn hộ với khoảng 70% là căn hộ cao cấp. Vì thế, không những tình hình giao dịch gặp rất nhiều khó khăn, mà giá bán cũng tiếp tục giảm.

Giá chào bán trung bình tại Tp.HCM dao động trong biên độ từ 690 - 2.000 USD/m2. So với năm 2011, mức giá căn hộ cao cấp giảm khoảng 40%, căn hộ trung cấp và bình dân giảm tương ứng từ 30% - 27%.

Tại Hà Nội, giá bán căn hộ chung cư bình dân, trung cấp và cao cấp dao động ở mức từ 1.000 đến xấp xỉ 2.000 USD/m2. So với quý IV/2011, mức giá căn hộ bình dân giảm khoảng 10%, hạng trung cấp giảm 13% và cao cấp giảm 12%.

Đánh giá triển vọng của phân khúc căn hộ, bà Renee Kha, Phó Giám đốc nghiên cứu và tư vấn Colliers Việt Nam cho biết giai đoạn từ 2012-2015 dự kiến có khoảng 45.000 căn hộ của 90 dự án sẽ tiếp tục gia nhập thị trường bất động sản Tp.HCM. Các dự án tập trung chủ yếu tại quận Nhà Bè, Bình Chánh, quận 9, quận 7 và quận 2.

Với số lượng lớn như vậy, giá bán dự kiến sẽ tiếp tục giảm mạnh trong quý tới. Trong khi đó, ở Hà Nội, những giao dịch thành công hiện tại phần lớn đều nằm ở phân khúc trung cấp hoặc bình dân với diện tích nhỏ từ 50 đến 70m2, có giá từ 1,5 đến 2 tỷ đồng. Song đây lại là những sản phẩm chưa có nhiều trên thị trường. Do đó, triển vọng lạc quan của phân khúc này ở cả Tp.HCM và Hà Nội đều rất ít điểm sáng.

Về phân khúc văn phòng cho thuê ở cả Tp.HCM và Hà Nội sẽ tiếp tục phải đối mặt với áp lực cạnh tranh cao bởi kinh tế vĩ mô còn nhiều khó khăn, nguồn vốn phát triển còn thiếu và sức ép từ nguồn cung tương lai quá lớn. Điều đó đồng nghĩa, giá thuê trung bình sẽ còn giảm tiếp trong quý II/2012. Và đây, không phải là điểm sáng của thị trường bất động sản trong tương lai gần, ông Dane Moodie, Giám đốc Marketing và phát triển dự án Colliers Việt Nam nhận định.

H.Giang Theo TTXVN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.