CafeLand - Việt Nam xếp thứ 35 trong bảng xếp hạng “42 thị trường biên sơ khai và mới nổi có mức độ rủi ro cao nhất thế giới trong thị trường bất động sản”.

Đó là thông tin được đưa ra trong ấn phẩm “Các thị trường biên sơ khai và thị trường mới nổi trên Thế giới” Cushman & Wakefield vừa phát hành.

Kết quả bảng xếp hạng cho thấy Botswana là thị trường hấp dẫn nhất đối với khách thuê văn phòng cùng với các nước châu Phi khác nằm trong top 10 như Nam Phi, Ghana, Morocco và Tunisia vì mức độ rủi ro trong kinh doanh khá thấp. Trong khi đó, ngược lại là các nước như Angola, Cộng hòa Dân chủ Congo, Zimbabwe và Nigeria thì lại đứng gần cuối bảng xếp hạng do mức độ rủi ro lớn hơn nhiều, điều này chứng mình sự đa đang của thị trường bất động sản châu Phi.

Các nước có vị trí cao nhất trong bảng xếp hạng có mức độ rủi ro thấp nhất.

Theo Cushman & Wakefield, trong suốt hơn 20 năm qua, trọng tâm của nền kinh tế Thế giới đã được chuyển dịch bằng việc hàng loạt các nhà đầu tư chuyển hướng sang các quốc gia có nền kinh tế sơ khai và mới nổi, họ cũng đặt mục tiêu tăng tưởng lợi nhuận cao hơn tại các nền kinh tế đang phát triển này. Các quốc gia trên cũng ngày càng trở nên hấp dẫn khách thuê văn phòng – vốn gặp khó khăn tại các thị trường kinh tế lớn.

Mặc dù khu vực Đông Nam Á là một trong những khu vực phát triển nhanh nhất trên thế giới với các thị trường then chốt VIPs (Việt Nam, Indonesia và Philippines), ba nước có hoạt động rất tốt nhìn từ góc độ kinh tế.

Thứ tự của ba nước trong bảng xếp hạng có sư giảm nhẹ do việc sở hữu bất động sản đang tạo ra nhiều vấn đề tranh cãi tại Việt Nam và Philippines trong khi tại Indonesia thì chi phí đăng ký bất động sản tăng cao. Mặc dù vậy, các quốc gia này là những thị trường tăng trưởng nổi bật đối với một số ngành công nghiệp.

Theo Bà Võ Thị Phương Mai – Phụ trách phát triển Kinh doanh của Cushman & Wakefield Việt Nam, trong bảng xếp hạng trên, Việt Nam đã tụt 10 hạng so với năm 2014. Nguyên nhân chính là do việc sở hữu và phân bổ đất đai tại Việt Nam đều nằm dưới sự quản lý của Nhà nước, chính vì vậy sẽ gây khó khăn hơn cho những nhà đầu tư khi muốn đầu tư vào bất động sản và thúc đẩy giao dịch. Ngoài ra, do chính sách quan liêu, thủ tục nhiêu khê, chính sách thay đổi liên tục khiến cho các nhà đầu tư chần chừ và nản lòng.

“Bảng xếp hạng chỉ số rủi ro” xem xét các mối đe dọa và cơ hội trên phạm vi toàn cầu cho các doanh nghiệp nhắm vào thị trường bất động sản để giúp doanh nghiệp cân nhắc việc mở rộng hoặc di dời văn phòng. Đồng thời, cung cấp thông tin về những thị trường triển vọng nhất cho khách thuê trong năm 2016.

Một số yếu tố được xem xét để xếp hạng các quốc gia có rủi ro trong thị trường bất động sản bao gồm: Sự minh bạch toàn diện của thị trường bất động sản, việc dễ dàng sở hữu bất động sản thương mại hoặc thuê bất động sản của các công ty nước ngoài, thời gian hoàn tất giao dịch.

T.Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.