Dù có những tín hiệu tích cực từ việc ngân hàng hạ lãi suất, bất động sản được đưa ra khỏi danh mục lĩnh vực hạn chế cho vay nhưng thị trường này vẫn như tảng đá ngủ im lìm.

Phục hồi chưa cao

Theo Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng, năm 2012 thị trường bất động sản tiếp tục gặp khó khăn, giá cả bất động sản nhà ở sụt giảm ở tất cả các phân khúc thị trường. Số lượng giao dịch giảm mạnh, thậm chí nhiều dự án không có giao dịch.

Tại thị trường Hà Nội, 6 tháng đầu năm 2012 giao dịch thành công rất ít, chủ yếu tại những dự án đã hoàn thành hoặc sắp hoàn thành.

Thống kê của cục này cho hay, khách hàng phần lớn là người ngoại tỉnh, các gia đình trẻ mua căn hộ chung cư đã hoàn thành có diện tích trung bình và nhỏ (60-100 m2), giá từ 1,5 - 2,5 tỷ đồng/căn. Những dự án chung cư đang thi công, các căn hộ có diện tích lớn, các dự án xa trung tâm chưa có hạ tầng hoặc đang trong giai đoạn góp vốn có rất ít giao dịch.

Về giá nhà ở trong 6 tháng đầu năm nay giá căn căn hộ chung cư tiếp tục giảm. Giá nhà biệt thự, nhà liền kề giảm mạnh tại những khu vực trước kia tăng giá bất thường, có những dự án giảm 50% so với đỉnh điểm là quý I/2010, tương đương với giá ban đầu của chủ đầu tư nhưng vẫn rất ít giao dịch thành công.

Theo báo cáo mới nhất về thị trường bất động sản của Công ty TNHH CBRE, trong quý II, thị trường chung cư Hà Nội ghi nhận 1.700 căn hộ chào bán mới, tăng nhẹ so với 1.100 căn của quý I. Tuy nhiên đầu tư vẫn giữ thái độ thận trọng do 3.000 căn được cung cấp mới trong nửa đầu năm 2012 là mức rất khiêm tốn so với 25.000 căn của cả năm 2011.

Trong đó, giá sơ cấp tiếp tục ở mức thấp, với 100% số căn chào bán mới có mức giá dưới 30 triệu đồng/m2 và một phần lớn trong số này có giá dưới 20 triệu đồng/m2.

Bên cạnh đó xu hướng người mua đã cân nhắc giá cả đi kèm rủi ro. Người mua chủ yếu quan tâm đến khoảng giá dưới 20 triệu/m2, loạt giá này xuất hiện ngày càng nhiều ở các dự án khu vực phía đông Hà Nội do các chủ đầu tư cạnh tranh quyết liệt về giá.

Tuy vậy, báo cáo này cho rằng, những dự án như vậy thường trong giai đoạn khởi công và về sau thì tốc độ xây dựng còn phụ thuộc vào khả năng tài chính của các nhà đầu tư. Điều này đã hướng mối quan tâm của người mua sang các dự án trên 20 triệu/m2 tại những dự án đã hoàn thiện khối móng và có tiến độ xây dựng rõ ràng.

"Người mua đang chấp nhận mức giá cao hơn để đổi lại tránh sự rủi ro và cam kết tin cậy từ các chủ đầu tư" - báo cáo cho biết thêm.

Mặc dù đã xuất hiện những dấu hiệu hỗ trợ cho thấy thị trường có thể hồi phục. Tuy nhiên tín hiệu khả quan chưa cao. Người mua có xu hướng quay trở lại thị trường nhưng chưa thực sự nhiều, dù số lượng khách hàng hỏi mua tăng lên trong từng quý.

Đối với các phân khúc nhà đất trong các đô thị, vấn đề thanh khoản tiếp tục là áp lực khiến giá chào bán ở các phân khúc căn hộ bình dân liên tục giảm. Xu hướng giảm giá diễn ra ở hầu khắp các khu vực quận huyện cả trong và ngoại thành Hà Nội. Trong đó mức giảm giá lớn nhất lên tới 30% so với quý 1 tại một số dự án tại huyện Mê Linh, khu vực có tiến độ xây dựng chậm và cơ sở hạ tầng còn thiếu. Sudico ( chủ đầu tư một số dự án khu đô thị tại Hà Nội, trong đó có dự án KĐT Nam An Khánh) đã tuyên bố sẽ “ xây dựng trước khi chào bán sản phẩm”.

Tại TP HCM, tình hình không khá khẩm hơn khi lượng giao dịch thành công rất thấp, nhiều doanh nghiệp không mở bán các dự án mới trong giai đoạn này do không có khách hàng.

Theo nhận định của Bộ Xây dựng, giá cả các loại nhà ở tại TP HCM hiện nay đều đang ở mức thấp do đã được điều chỉnh hạ giá qua nhiều giai đoạn. Hiện các chủ đầu tư đã dần chuyển hướng sang đầu tư các dự án chung cư căn hộ diện tích nhỏ có giá bán khá thấp. Tuy nhiên giao dịch thành công vẫn không nhiều.



Rất nhiều chung cư trong tình trạng "giữ nguyên hiện trường xây dựng" từ năm trước tới năm nay do thị trường bất động sản vẫn ngủ im! Ảnh S.Đào

Nhà đầu tư chưa tin vào thị trường

Theo Thạc sĩ Ngô Thị Hương Giang, Quản lý cấp cao phòng Nghiên cứu và Tư vấn CBRE, vấn đề thanh khoản tiếp tục là áp lực khiến giá chào bán tiếp tục giảm.

Tình trạng các khu đô thị mới vắng người ở là một phần do nhiều người sở hữu nhà là các chủ đầu tư, đầu cơ không có nhu cầu ở thật và một phần là do các cơ sở hạ tầng, dịch vụ tiện ích còn thiếu tại các đô thị này.

"Điều này chứng tỏ sức mua và dấu hiệu khả quan của thị trường trong thời điểm này là chưa có. Nếu như sự hỗ trợ về vốn cũng như lãi suất ngân hàng thực sự có tác dụng và các nhà đầu tư tiếp cận một cách dễ dàng thì sức mua sẽ có dấu hiệu tích cực, rõ ràng hơn" - bà Giang nói.

Trong khi đó, theo báo cáo 6 tháng đầu năm của Bộ Xây dựng thì thông tin Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất huy động và lãi suất cho vay giảm, đồng thời đưa bất động sản ra khỏi danh mục lĩnh vực hạn chế cho vay đã có tác động nhất định đến thị trường, có một số người có nhu cầu thực đã quan tâm nhưng giao dịch thành công vẫn không nhiều.

"Phần lớn những nhà đầu tư nhỏ lẻ chưa có niềm tin vào thị trường, vẫn còn tâm lý chờ giá cả hạ hơn nữa" - Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết.

Được biết, Bộ Xây dựng đã có văn bản yêu cầu các địa phương rà soát tình hình các dự án phát triển đô thị, phát triển nhà ở đang triển khai và đã gioa dự án nhưng chưa triển khai để phân loại các dự án được tiếp tục triển khai, tạm dừng hay điều chỉnh cơ cấu, loại hình nhà ở cho phù hợp với nhu cầu thị trường. Việc này cũng sẽ được thực hiện trong những tháng cuối năm nay.

Ngoài ra, trong những tháng cuối năm, Bộ Xây dựng sẽ trình Thủ tướng năm đề án liên quan đến phát triển nhà và thị trường bất động sản, xây dựng hệ thống thông tin, xác định các chỉ tiêu đánh giá thị trường bất động sản làm căn cứ hình thành giá cả bất động sản cho người mua, chủ đầu tư và nhà quản lý.

Theo Tổ Quốc
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.