Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP Hồ Chí Minh, lượng kiều hối chuyển về thành phố năm 2012 đạt 4,1 tỷ USD, tăng 15% so với năm 2011. Trong đó, lượng kiều hối chủ yếu chuyển về tăng mạnh vào quý 4/2012 do đây là thời điểm cận Tết nên kiều bào muốn gửi tiền về cho người thân trong nước. Hi vọng nguồn kiều hối dồi dào sẽ cứu thị trường bất động sản (BĐS) trong thời điểm thị trường đang “đóng băng”, nhiều công ty đã liên tục mở bán và trang hoàng các dự án BĐS để tiếp cận khách hàng một cách hiệu

Đủ chiêu tiếp cận

Phát tờ rơi tại các điểm dừng đèn xanh đèn đỏ, dán quảng cáo tại các trụ điện, gửi email, nhắn tin, gọi điện mời chào tham quan dự án BĐS... là các “chiêu” đang được nhiều công ty BĐS sử dụng. Tuy nhiên, đa số những người nhận được những quảng cáo trên đều cảm thấy bị làm phiền và không hào hứng nhận hay nghe bất cứ những lời mời chào nào.

Giới thiệu dự án BĐS tại siêu thị điện máy Nguyễn Kim tại TP Hồ Chí Minh.

Nhận thấy cách quảng cáo trên chưa đánh trúng nhiều đối tượng, một số công ty BĐS đã thay đổi chiêu thức quảng bá dự án. Thay vì thẳng thừng mời khách hàng “tiềm năng” đi xem dự án, công ty A đã mời khách hàng đi du lịch sinh thái CLB xanh tại Đồng Nai. Anh N. Bình - công tác tại báo PC World, cho hay: “Cứ tưởng đối tác gọi điện thoại mời đi du lịch miễn phí nên tôi cũng dự tính sẽ đi. Nhưng nhìn lịch làm việc thấy ngày đó phải đi công tác, tôi đã phải từ chối. Ai ngờ, người gọi điện cho tôi lại “thỏ thẻ” bảo nếu không đi du lịch được, có thể ghé xem qua dự án BĐS cạnh bên. Điều này làm tôi khá bất ngờ vì cách mời chào tham quan dự án khá độc...”.

Không mời chào du lịch, nhưng Công ty BĐS Hưng Thịnh đã gây được sự chú ý cho nhiều người có nhu cầu mua nhà khi tổ chức “Chợ căn hộ” tại Cung văn hóa Lao Động trong tháng 11/2012 vừa qua. Với phân khúc trung bình có giá từ 1 tỉ đồng/căn hộ thuộc các quận 2, quận 7, quận 8, quận Tân Bình và Tân Phú..., chỉ trong 1 tuần, “Chợ căn hộ” đã thu hút đông đảo các nhà đầu tư đến xem và tìm hiểu dự án. Ông Nguyễn Phương Đông - một khách hàng giao dịch thành công sau khi tham gia “Chợ căn hộ”, cho biết: “Với giá cả, vị trí hợp lý cộng với những điều khoản vay ưu đãi của ngân hàng, tiến độ bàn giao nhà, đặc biệt là những căn hộ sẽ sớm giao nhà cho khách hàng đón xuân năm 2013, tôi cảm thấy hài lòng và đã quyết định mua nhà trong thời điểm này”.

Không thuê hẳn một địa điểm làm chương trình lớn như Hưng Thịnh, một số công ty BĐS khác đánh vào đối tượng thường xuyên có mặt tại các điểm mua sắm tiêu dùng như các siêu thị, trung tâm thương mại, điện máy... Theo các công ty này, đây là cách tiếp cận hữu hiệu nhất vì những đối tượng mua sắm đồ dùng thiết yếu thường là những đối tượng quan tâm đến chất lượng cuộc sống của mái ấm gia đình. Bên cạnh đó, không ít trong những đối tượng này có người nhà ở nước ngoài gửi tiền về cuối năm. Đây sẽ là cơ hội để thị trường BĐS đón đầu dòng kiều hối.

Không dễ “đẩy” hàng

Chị Lê Hiếu - môi giới Công ty BĐS Hoàng Anh Sài Gòn, cho biết công ty đang giao cho các phòng môi giới của chị từ nay đến Tết Nguyên đán mỗi người phải bán được 3 căn hộ. Theo công ty, đây là thời điểm lượng kiều hối đổ về Việt Nam mạnh, do đó công ty rất kỳ vọng sẽ bán được nhiều căn hộ cho các đối tượng này. Hiện phòng môi giới đang làm mọi cách để tìm khách mua nhà.

Theo ông Nguyễn Văn Đồi - Phó Giám đốc điều hành Công ty CP địa ốc và xây dựng SSG 2, thực tế có nhiều người Việt Nam ở nước ngoài có nhu cầu tìm hiểu mua nhà ở trong nước. Khảo sát các căn hộ cao cấp tại khu trung tâm TP Hồ Chí Minh, hiện có rất nhiều Việt kiều dọn về ở vào dịp cuối năm như SaiGon Pearl, The Manor... Chính vì vậy, trong tháng 12 vừa qua, công ty đã tập trung giới thiệu nhà mẫu của dự án Thảo Điền Pearl để tận dụng nguồn kiều hối cuối năm.

Mặc dù các công ty BĐS đều kỳ vọng sẽ bán được nhà nhờ kiều hối, thế nhưng nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng vẫn khó có thể “đẩy hàng”. Chị Lê Hiếu thừa nhận: “Tuy làm mọi phương cách để mời gọi khách nhưng khó có thể bán nhà trong thời điểm này. Có lẽ Tết này chúng tôi không có tiền thưởng để ăn Tết”.

Đánh giá về thị trường BĐS cuối năm, ông Nguyễn Quang Vinh - chuyên gia kinh tế độc lập, cho biết thị trường bất động sản và chứng khoán chưa hy vọng gì vào lượng kiều hối năm nay, bởi hai thị trường này chưa tạo được niềm tin để đầu tư. Trong khi đó, người Việt Nam không có thói quen cất giữ tiền, dù đó là ngoại tệ nên kênh ngân hàng sẽ là kênh “hấp dẫn hơn cả” vào lúc này. Nguyên nhân là do năm 2012 Ngân hàng Nhà nước có nhiều chính sách và những điều hành giữ tỷ giá tương đối ổn định, chênh lệch tỷ giá giữa thị trường tự do và trong ngân hàng không còn nhiều. Do đó, nhiều khách hàng nhận được kiều hối đã bán lại và gửi lại ngân hàng.

Trong tổng kết năm 2012 của NHNN Chi nhánh TP Hồ Chí Minh cho thấy lượng kiều hối trong năm 2012 chuyển về thành phố khá dồi dào, đạt 4,1 tỷ USD, tăng 15% so với năm 2011 và lượng kiều hối được bán lại cho ngân hàng là 34%, tăng mạnh so với con số chỉ khoảng 15% của năm trước. Tuy nhiên, lượng kiều hối đầu tư vào bất động sản năm 2012 lại sụt giảm, chỉ còn khoảng 23% so với năm ngoái là 52%.

Theo Hải Yến (Báo Tin tức)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.