Nhiều dự án bất động sản ở TP.HCM đã triển khai xây dựng, bán hàng trở lại, sau một thời gian nằm im vì thiếu vốn.

Phối cảnh Dự án Cao ốc Khang Gia

Nhiều dự án tỉnh giấc

Cuối tuần qua (ngày 25/8/2012), Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Địa ốc Khang Gia đã chính thức mở bán 321 căn hộ block 1, thuộc Dự án Cao ốc Khang Gia (quận Gò Vấp). Công ty đã đưa ra mức giá chào bán trung bình 11,2 triệu đồng/m2 (căn hộ đã hoàn thiện), kèm theo chính sách thanh toán khá linh hoạt. Theo đó, khách hàng mua căn hộ chỉ cần đặt cọc 30 triệu đồng, sau đó thanh toán theo 9 đợt, trong vòng 20 tháng. Nếu khách hàng nào đóng tiền ngay từ 50% đến 95% giá trị căn hộ, thì được chiết khấu 2-3%.

Được khởi công xây dựng từ quý IV/2008, Dự án Cao ốc Khang Gia có quy mô 3 block, nhưng mới hoàn thiện được 2 block, block mở bán lần này vừa xây dựng xong phần móng và tầng hầm, dự kiến sẽ bàn giao nhà cho khách hàng vào quý IV/2013.

Cũng tại quận Gò Vấp , ngày 26/8, Công ty Bất động sản Hưng Thịnh (Hung Thinh Land) đã mở bán và khai trương nhà mẫu của Dự án Căn hộ 26 Nguyễn Thượng Hiền (quận Gò Vấp). Do Công ty TNHH một thành viên Đầu tư địa ốc Gia Định làm chủ đầu tư, Dự án được khởi công từ tháng 4/2010, sau một thời gian giãn tiến độ, hiện tăng tốc xây dựng, hoàn thiện xong phần thô và dự kiến, sẽ giao nhà vào quý I/2013.

Trước đó, một số dự án khác ở TP.HCM cũng đã được tái khởi động sau thời gian dài “đắp chiếu”. Ví dụ, như Dự án Căn hộ Âu Cơ Tower tại quận Tân Phú do Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng công trình 557 làm chủ đầu tư. Được khởi công từ đầu năm 2010, sau một thời gian chậm tiến độ, mới đây, Dự án này đã được một số ngân hàng cam kết tài trợ vốn. Vì thế, chủ đầu tư đã tiếp tục triển khai xây dựng và chính thức đưa dự án ra bán.

Ngoài các dự án trên, gần đây, còn có một số dự án đã “sống lại” nhờ vào hoạt động mua bán và chuyển nhượng (M&A). Dự án Căn hộ Louis IX - Bảy Hiền (quận Tân Bình) là một ví dụ. Trước đây, Dự án này có tên gọi là Luxury Tower do Công ty Thăng Long làm chủ đầu tư, từng có một thời gian dài nằm im vì thiếu vốn, sau đó được chuyển nhượng cho Công ty TNHH Long Hưng Phát. Chủ đầu tư mới đang khởi động lại Dự án.

Gần đây, Tập đoàn C.T Group cũng đã mua lại một dự án bất động sản của Công ty TNHH Đầu tư Thiên Lộc tại 359, Phạm Văn Chiêu, phường 14, quận Gò Vấp. Sau đó, C.T Group đã hợp tác với Tập đoàn Đất Xanh phát triển dự án này dưới tên mới là Dự án Sun View 3. Sản phẩm của Dự án Sun View 3 vừa chính thức được giới thiệu ra thị trường.

Thị trường thuộc về chủ đầu tư có năng lực

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư, tại nhiều đợt mở bán dự án bất động sản gần đây, giao dịch có dấu hiệu sôi động trở lại. Tuy nhiên, khác với trước đây, khi dự án căn hộ chỉ cần xây dựng xong phần móng là có thể bán được hàng, còn hiện “đích ngắm” của người tiêu dùng là dự án căn hộ có mức giá trung bình thấp, phải hoàn thành cơ bản phần thô, cũng như có tiến độ xây dựng tốt.

Ông Đoàn Chí Thanh, Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn nhận xét, nếu muốn bán được hàng lúc này, các chủ đầu tư đều phải chứng minh được năng lực tài chính trong việc triển khai dự án.

Theo ông Nguyễn Khánh Hưng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Đất Xanh, hiện có khá nhiều dự án căn hộ đủ điều kiện mở bán (tức xây xong phần móng theo quy định). Gần đây, đã có không ít chủ đầu tư đặt vấn đề với Đất Xanh nhờ phân phối dự án, song trong bối cảnh thị trường hiện nay, để nhận phân phối một dự án, Công ty phải cân nhắc rất kỹ lưỡng.

“Nếu như trước đây, khi phân phối một dự án, chúng tôi chỉ cần thẩm định tính pháp lý của dự án là đủ. Còn hiện tại, thì phải thẩm định năng lực tài chính của chủ đầu tư, để xác định chủ đầu tư đó có khả năng hoàn thành dự án theo cam kết với khách hàng hay không”, ông Hưng nói.

Theo Tăng Triển (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.