Theo một số nhà môi giới bất động sản (BĐS) tại TPHCM, thị trường thành phố đang trải qua giai đoạn hết sức khó khăn vì cung - cầu không gặp nhau. Phân khúc đất nền, nhà biệt thự, nhà phố, nhà riêng lẻ... đều hết sức trầm lắng, chỉ duy nhất điểm sáng là phân khúc căn hộ giá bình dân từ 12-15 triệu đồng/m2 vẫn có giao dịch. Song thời điểm này, hầu hết khách hàng chỉ nhắm đến những dự án có nhà sẵn hoặc mua rẻ lại từ khách cũ. Tâm lý thận trọng vẫn khiến nhiều người e ngại, không muốn “xuống tiền”

Khó tìm được căn hộ hợp túi tiền

Nhận thấy thị trường BĐS đang dần trở về giá trị thực và gần hai năm nay giá căn hộ không mấy giảm nữa nên vợ chồng anh Võ Văn Thịnh (ngụ Q5) quyết định lùng mua cho mình một nơi để an cư. Tuy nhiên, đã hơn tháng qua họ chưa thể tìm được nơi nào vừa túi tiền. Điểm qua những dự án căn hộ trên địa bàn Q5, anh Thịnh cho biết trước đây vợ chồng anh từng nhắm đến căn hộ tái định cư tại 155 Nguyễn Chí Thanh, P9 nhưng giá bán đã đội lên rất nhiều so với giá gốc từ chủ đầu tư. Trung bình mỗi căn hộ diện tích 60m2 tại chung cư này được chào khoảng 1,5 tỷ đồng, nhiều căn được “hét” tới 1,8 - 1,9 tỷ. So với các dự án Lakai, Phúc Thịnh (20 - 26 triệu đồng/m2), chỉ chung cư này mới có căn hộ diện tích tương đối nhỏ nhưng mức giá “qua tay” quá cao khiến vợ chồng anh đành từ bỏ ý định mua nhà tại đây.

Nhiều dự án chào hàng, nhiều người cũng có nhu cầu mua nhà ở thực sự, nhưng họ chưa có được tiếng nói chung. Ảnh minh họa

Định chuyển qua phương án tìm những dự án mới mở bán để có mức giá thấp hơn nhưng nhìn thấy những “cánh tay” cần cẩu trên nóc dự án Trung tâm giao dịch thương mại siêu thị ngành vải sợi - dệt may và căn hộ (Golden Plaza Project), tọa lạc tại khu đất có bốn mặt tiền đường gồm Nguyễn Trãi - Hồng Bàng - Dương Tử Giang - Học Lạc P14Q5, thì anh Thịnh lại sợ vì từ mấy năm nay nó vẫn còn là một khối bê tông xám ngoét trong khi đã khởi công từ năm 2007 và dự kiến hoàn thành sau 3 năm!

Thấy có nhiều thông tin chào bán căn hộ Thảo Loan Plaza với mức giá khá hấp dẫn, chỉ khoảng 16,1-16,3 triệu đồng/m2, thấp hơn mặt bằng giá căn hộ tại khu vực này từ 4-6 triệu đồng/m2, vợ chồng anh Thịnh lại hồ hởi đến xem và hài lòng vì thấy khá thuận tiện khi đường 9A nối dài khiến xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh trở nên rất gần khu vực Q1, Q5, nhưng qua tìm hiểu, họ đã phải từ bỏ ý định vì chẳng biết khi nào chủ đầu tư mới có nhà để giao, dù hiện tại dự án đã hoàn thiện phần thô. Cũng trên địa bàn huyện Bình Chánh, dự án của Quốc Cường Gia Lai tọa lạc trên đường Phạm Hùng nối dài hiện cũng đang lâm cảnh “đắp chiếu” với hai “cánh tay” cần cẩu vươn dài trên nóc tòa nhà đang xây dang dở. Tấm bảng giới thiệu thông tin dự án đã rách nát, bay hết chữ cho thấy nó vất vưởng ở đây từ rất lâu rồi.

Cũng giống trường hợp vợ chồng anh Thịnh, chị Nguyễn Nga - kế toán tại Q7 - cũng mang tâm lý sợ chủ đầu tư chậm giao nhà, thậm chí nếu xui rủi còn không có để giao nên đã tìm mua căn hộ tại một dự án đã hoàn thiện ở huyện Nhà Bè. Chị cho biết, với số tiền khoảng 700 - 800 triệu thì việc tìm một chỗ ở ưng ý khá khó khăn. Để bảo đảm có nhà ở, không rơi vào cảnh tiền đã trao mà vẫn phải dài cổ đợi chủ đầu tư, vợ chồng chị tham khảo thông tin người bán chính chủ để khỏi phải qua môi giới nên loại bỏ được chuyện kê giá của “cò”. Ở thời điểm hiện nay, dù môi giới chỉ kê khoảng vài chục triệu đồng/căn nhưng đối với những người làm công ăn lương như chị thì số tiền đó không phải nhỏ.

Thị trường bị ảnh hưởng bởi tâm lý ăn chắc

Có thể nói tâm lý sợ chủ đầu tư chậm giao nhà là rào cản không nhỏ đối với người mua. Thực tế thời gian qua có khá nhiều vụ lùm xùm quanh việc chậm giao nhà theo hợp đồng giữa khách và chủ đầu tư mà trường hợp khách hàng mua căn hộ tại dự án Green Building (đường Nam Hòa, P.Phước Long A, Q9) là một điển hình. Dự án này từng một thời đình đám với mức giá không hề rẻ, khoảng 1.400USD/m2 và có thời hạn bàn giao từ cuối năm 2009, nhưng đến nay đã rớt giá thê thảm. Khoảng nửa năm trước, nhiều khách hàng đã bán lại hợp đồng mua căn hộ tại đây với mức chỉ 10,3 triệu đồng/m2 xây thô nhưng chẳng ai dám mua và thực tế cho thấy những người đã trót ký hợp đồng đến nay vẫn chưa được nhận nhà mặc dù đã khiếu kiện nhiều lần.

Là một trong những dự án có vị trí đẹp vào bậc nhất khu vực phía nam TPHCM nhưng The Kenton Residences (đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) do Công ty XD-SX-TM Tài Nguyên làm chủ đầu tư đến nay vẫn còn dang dở. Theo thiết kế, dự án gồm 9 tòa tháp từ 15-35 tầng, cung cấp trên 1.600 căn hộ từ 2-4 phòng ngủ và một trung tâm mua sắm rộng hơn 20.000 m2, nhưng sau khi xây thô được khoảng 6/9 block đã phải gần như ngừng thi công từ năm 2011. Ước tính con số dự án phải tạm ngưng xây dựng trên toàn TPHCM hiện khoảng trên 50.

Theo nhiều chuyên gia, thị trường BĐS tại TPHCM mặc dù tồn kho ở mức cao với khoảng trên 10.000 căn hộ và 120ha nền đất, nhưng phần lớn lại tập trung vào dạng nhà ở cao cấp, diện tích lớn; có rất ít dự án căn hộ thương mại, nhà ở xã hội diện tích dưới 70m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 nên những người có nhu cầu khó tìm được sản phẩm ưng ý. Trong khi đó, nguồn cung tại phân khúc nhà ở cao cấp, diện tích lớn khá dồi dào nhưng túi tiền của người dân lại không thể đáp ứng... đã tạo ra nghịch lý tồn kho cao mà vẫn thiếu nhà để đáp ứng nhu cầu người dân. Đây cũng chính là một trong nhiều nguyên nhân khiến thị trường BĐS chậm hồi phục.

Gia Tú (Công an TP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.