Vốn FDI vẫn đổ vào Việt Nam và Luật Đất đai sửa đổi, có hiệu lực từ ngày 1-7-2014, là những yếu tố thúc đẩy thị trường bất động sản.

Phần lớn nhà đầu tư đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn lạc quan về triển vọng kinh tế tại Việt Nam. Công ty Điện tử Samsung của Hàn Quốc vừa quyết định đầu tư một nhà máy sản xuất linh kiện điện tử tại Việt Nam với vốn đầu tư hơn 1 tỉ USD. Trong 6 tháng đầu năm 2014, vốn FDI đổ vào lĩnh vực bất động sản chiếm thị phần lớn thứ hai với 16 dự án được cấp phép mới, tổng số vốn đăng ký 692 triệu USD, tăng 65% so với cùng kỳ năm trước. Luật Đất đai sửa đổi, có hiệu lực từ ngày 1-7-2014, được kỳ vọng sẽ giải quyết một loạt bất cập của luật cũ trước đây. Những quy định mới sẽ tạo nên một sân chơi công bằng cho nhà đầu tư nước ngoài và Việt Nam, giúp các nhà đầu tư nước ngoài có nhiều thuận lợi hơn khi tham gia đầu tư vào các dự án nhà ở bán và cho thuê… Đó là những tín hiệu khả quan cho thị trường bất động sản, theo nhận định của CBRE.

Thị trường nhà ở bán khả quan

Doanh số bán đang được cải thiện với những quy định gần đây rõ ràng hơn, ví dụ như nhà ở hình thành trong tương lai được phép thế chấp tại ngân hàng, đã khuyến khích các chủ đầu tư chào bán dự án. Quý II/2014 ghi nhận 11 dự án chào bán trong cả 3 phân khúc với tổng số 3.210 căn hộ, tăng 70,1% so với quý trước và 140,7% so cùng kỳ năm trước. Mức giá của các dự án bình dân chào bán mới chỉ dưới 700 USD/m2 (tương đương dưới 15 triệu đồng/m2), đây là mức giá ngưỡng để có thể vay từ gói tín dụng 1,4 tỉ USD (30.000 tỉ đồng). Kích thước căn hộ trên thị trường cũng hợp lý hơn. Nếu như trước năm 2012, diện tích phổ biến của căn hộ 2 phòng ngủ trong phân khúc cao cấp là 100-120 m2 thì nay, tại đa số dự án chào bán, diện tích phổ biến của căn hộ 2 phòng ngủ hiện chỉ còn 80-87 m2. Do vậy, số căn hộ bán tiếp tục được cải thiện trong 3 quý liên tiếp. Số liệu sơ bộ cho thấy số giao dịch trong quý II/2014 tăng khoảng 10,6% so với quý trước và 99,2% so cùng kỳ năm trước.

Thị trường căn hộ khả quan hơn với những quy định rõ ràng hơn Ảnh: Internet
Thị trường căn hộ khả quan hơn với những quy định rõ ràng hơn Ảnh: Internet

Bà Dương Thùy Dung, Phó Giám đốc kiêm Trưởng Bộ phận Nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển CBRE Việt Nam, cho rằng thị trường căn hộ sẽ tiếp tục duy trì bức tranh khả quan. Giá bán dự kiến tiếp tục ổn định và có thể tăng nhẹ ở các dự án có tỉ lệ bán cao, vị trí đắc địa và chủ đầu tư danh tiếng. Quận 2 tiếp tục là khu vực hấp dẫn nhất đối với các nhà đầu tư lẫn người mua có ngân sách tốt. Tuy nhiên, mức độ cải thiện còn tùy thuộc tình hình kinh tế vĩ mô, ví dụ chính sách tiền tệ của Chính phủ, tốc độ tăng trưởng GDP, thị trường việc làm...

Thị trường bán lẻ tiếp tục tăng trưởng

Thị trường bán lẻ tiếp tục tăng trưởng trong quý II/2014 với một số nhà bán lẻ tích cực củng cố thương hiệu và mở rộng tại Việt Nam, đặc biệt tại TP HCM, trong nỗ lực bắt kịp sức mua ngày càng tăng của thị trường. Baskin Robbins, McDonald’s và Starbucks tiếp tục mở rộng trong khi Café Bene (Hàn Quốc) dự kiến sẽ mở cửa hàng đầu tiên trong quý III/2014. Sau khi khai trương trung tâm đầu tiên tại Hà Nội, Trung tâm Thương mại Tổng hợp Robins (Thái Lan) đang chuẩn bị mở trung tâm thứ hai tại Cresent Mall, TP HCM.

Theo khảo sát mới của CBRE - Mức độ tích cực của các nhà bán lẻ khu vực châu Á - Thái Bình Dương 2014, thị trường Việt Nam bao gồm TP HCM và Hà Nội là những điểm đến hàng đầu được các nhà bán lẻ nhắm đến trong năm 2014. Phần lớn các nhà bán lẻ toàn cầu đang tìm kiếm những thị trường mới nổi để thâm nhập và mở rộng, ưa thích những mặt bằng cho thuê trong các trung tâm thương mại tọa lạc ở những vị trí đắc địa và được quản lý tốt, dẫn đến nguồn cầu cao cho các mặt bằng tại các trung tâm thương mại chất lượng cao.

Nguyên Hạnh (Người Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.